Cảnh báo tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản cuối năm

26/12/2018 - 08:35

Nạn trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản luôn là nỗi lo lắng của nhiều người, nhất là vào thời điểm cuối năm, giáp Tết Nguyên đán, loại tội phạm này thường có xu hướng gia tăng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 345 vụ trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, tăng 50 vụ so với năm 2017. Tính riêng 2 tháng cuối năm đã xảy ra 129 vụ, chiếm hơn 37% tổng số vụ cả năm.

Đối tượng trộm và tang vật.

Đối tượng trộm và tang vật.

Trộm cắp, cướp giật gia tăng

Vào thời điểm cuối năm, do nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí, mọi người thường tập trung nhiều ở các lễ hội, chợ, trung tâm thương mại. Đây là nơi các đối tượng móc túi thường hoạt động, nếu mọi người không cảnh giác trong việc tự quản lý tài sản, nhất là các loại nữ trang bằng vàng, bóp tiền, sẽ tạo cơ hội cho kẻ xấu ra tay chiếm đoạt. Bọn trộm thường hoạt động theo nhóm từ 2 đối tượng trở lên, hòa vào đám đông để móc túi, bấm dây chuyền và nhanh chóng chuyền tay cho đồng bọn, khi có người phát hiện tri hô thì không tìm được tang vật trên người đối tượng nghi vấn.

Không chỉ lợi dụng sự vô ý của một số người ở chỗ đông người, bọn trộm không ngần ngại vào tận nhà để trộm tài sản, nhất là các khu nhà trọ. Bởi nơi đây, nhiều phòng trọ chỉ được khóa sơ sài bằng những ổ khóa rất nhỏ, không đảm bảo an toàn. Không những thế, bên ngoài các phòng trọ còn để rất nhiều tài sản có giá trị không có người trông coi như xe mô tô không khóa cổ cẩn thận thậm chí còn gắn cả chìa khóa trong ổ khóa. Đây là miếng mồi ngon mà kẻ trộm không thể bỏ qua

Hiện nay, tại nhiều nơi công cộng như công viên, phía trước trường học, trên vỉa hè, nhiều người vẫn vô tư dựng xe máy, xe mô tô để đi mua sắm, rước con hoặc tập thể dục mà không có người trông coi trong khi kẻ gian lúc nào cũng rình rập những nơi này, khi có điều kiện chúng ra tay trộm cắp rất nhanh.

Cùng với sự gia tăng của tội phạm trộm cắp tài sản, thời gian gần đây tại tỉnh đã xảy ra không ít vụ cướp giật tài sản trên đường. Mục tiêu bọn cướp giật thường nhắm vào là những người mang theo nhiều tài sản đi trên các tuyến đường, nhất là phụ nữ. Chị em phụ nữ thường có thói quen treo túi xách trên xe hay đeo nhiều nữ trang trên nguời, sự chủ quan này sẽ càng nguy hiểm hơn vào ban đêm. Các đối tượng cướp giật rất manh động, để chiếm đoạt được tài sản chúng sẵn sàng gây hại cho nạn nhân nên việc tự bảo vệ tài sản, tính mạng của mình là cần thiết. Thế nhưng trên thực tế nhiều người vẫn rất thờ ơ với việc phòng ngừa loại tội phạm cướp giật.

Chủ động phòng ngừa

Các đối tượng cướp giật thường tổ chức thành nhóm từ 2 - 4 người chạy rảo quanh các tuyến đường tìm “con mồi” để ra tay rồi nhanh chóng phóng xe tẩu thoát. Điển hình như vụ cướp giật tài sản xảy ra trên tỉnh lộ 882 thuộc địa bàn xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Th., ngụ tại địa phương, bị 2 thanh niên cướp giật sợi dây chuyền 9,4 chỉ vàng 18k khi đang lưu thông trên đường. Xuất viện sau 10 ngày điều trị, chị vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể về việc vừa xảy ra với mình: “Hôm đó, tôi đang trên đường về nhà thì có 2 thanh niên lạ mặt đeo khẩu trang bám theo. Đến đoạn vắng thì chúng đột ngột tăng ga chạy lên giật sợi dây chuyền tôi đang đeo trên cổ. Tuy không giật được nhưng chúng làm tôi ngã xe, té bất tỉnh”.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với bọn tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản, lực lượng công an đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến tận hộ dân. Các biện pháp đó đã phát huy hiệu quả, giúp cơ quan chức năng bắt được nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc tự bảo vệ tài sản nên tình trạng trộm cắp, cướp giật thời điểm cuối năm vẫn còn diễn biến phức tạp.

Dưới góc độ của cơ quan chức năng, Thượng tá Võ Công Bình - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đưa ra một số khuyến cáo cho mọi người trong việc phòng ngừa tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản: “Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội bằng nhiều phương thức, hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Vì vậy, bên cạnh những nỗ lực của lực lượng công an trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác tự bảo vệ tài sản của chính mình. Khi xảy ra trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản hoặc có dấu hiệu nghi vấn, bà con nhân dân cần báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời can thiệp xử lý nhằm đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, góp phần mang lại bình yên và hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà”.

Bài, ảnh: Thu Trang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN