Cảnh giác với các thủ đoạn lôi kéo, kích xúi công nhân tham gia biểu tình gây mất an ninh trật tự

10/09/2018 - 18:48

Những ngày gần đây, tại một số địa phương đã xuất hiện thông tin kêu gọi công nhân tham gia biểu tình vào các ngày từ 8 đến 10-9-2018 để phản đối vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào tháng 10-2018. Lợi dụng vấn đề này, những đối tượng trong các tổ chức phản động kích động kêu gọi công nhân tổ chức biểu tình để phản đối dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) nhằm phá hoại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Mọi người cần bình tĩnh nhận rõ âm mưu, thủ đoạn kích xúi của bọn phản động, không tham gia biểu tình gây mất an ninh trật tự theo ý đồ của bọn chúng.

Như chúng ta đã biết, Việt Nam đã bước qua thời kỳ dân số vàng, tiến trình già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng. Nhiều chuyên gia lo ngại về tình trạng thiếu hụt lao động trong tương lai không xa của nước ta nếu không có tính toán và điều chỉnh tuổi nghỉ hưu kịp thời. Theo dự báo, nếu như năm 2015, cứ 6 người trong độ tuổi lao động có 1 người cao tuổi thì đến năm 2055, cứ 2 người trong độ tuổi lao động sẽ có 1 người cao tuổi. Năm 2000, số người bước vào độ tuổi lao động của nước ta gấp 3,4 lần số người ra khỏi tuổi lao động, nhưng đến năm 2017, con số này chỉ còn gấp 1,36 lần và dự kiến đến năm 2035, chỉ còn gấp 1,2 lần.

Trong bối cảnh già hóa dân số, việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là một yêu cầu tất yếu. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã có kế hoạch điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động. Đơn cử như Indonesia đang trong lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu từ 55 lên 65; Malaysia điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 65 tuổi; Hàn Quốc dự kiến điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 65 tuổi vào năm 2034. Việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là xu thế tất yếu cần được thực hiện theo lộ trình phù hợp với các yếu tố: tăng trưởng kinh tế với giải quyết bài toán về việc làm và thất nghiệp; sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; trình độ kỹ thuật và công nghệ áp dụng vào sản xuất; quy mô, chất lượng và cơ cấu dân số, bình đẳng giới; cân đối quỹ BHXH trong dài hạn; xu hướng già hóa dân số, tính chất, loại hình lao động và giữa các ngành nghề, lĩnh vực.

Cùng với điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, việc điều chỉnh tăng thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu từ 15 năm lên 20 năm cũng là một yêu cầu tất yếu phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) trước khi trình Quốc hội thông qua đã được triển khai lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, tiếp thu chỉnh sửa có chọn lọc, bổ sung chặt chẽ để Quốc hội xem xét trước khi cho ý kiến thông qua dự thảo Bộ luật này. Vì vậy, mọi người không nên nghe theo những lời tuyên truyền, xuyên tạc vô căn cứ của bọn phản động, vô tình chúng ta tiếp tay chúng, làm bình phong cho các hoạt động gây mất an ninh trật tự nhằm phục vụ cho mưu đồ và lợi ích đen tối của bọn chúng. Chúng ta từng có những bài học đáng tiếc trong các đợt biểu tình, tuần hành gây rối cũng xuất phát từ lời kêu gọi, kích xúi của bọn phản động đã gây ra rất nhiều thiệt hại về kinh tế cũng như an ninh trật tự xã hội, nhiều công nhân, người lao động bị mất việc làm, hàng loạt công ty bị đập phá tài sản, tê liệt hoạt động, rất nhiều người bị pháp luật xử lý.

Chúng ta hãy thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm công dân một cách đúng mực và đúng chỗ. Đừng để lòng yêu nước của mình bị kẻ xấu lợi dụng. Mọi hành động yêu nước thiết thực sẽ góp phần làm tăng sức mạnh nội lực của đất nước; các hành động quá khích, vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự đều bị lên án và sẽ bị nghiêm trị. Vì các hành động đó chẳng những không giúp ích gì cho bản thân mình và đất nước mà chỉ tạo cớ cho các thế lực thù địch lợi dụng để làm suy yếu đất nước ta từ bên trong.

Văn Thỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN