Cảnh giác với chiêu thức khuyến mại ảo

13/02/2017 - 07:21

Thời gian gần đây, hoạt động mua hàng qua mạng đã xảy ra nhiều trường hợp người tiêu dùng bị lừa gạt bằng chiêu thức “khuyến mại ảo”.

Đơn cử, người tiêu dùng nhận được thông báo “khuyến mại” với nội dung như “Nhân ngày thành lập ngành bưu chính viễn thông, anh chị được quay số trúng thưởng 5 triệu đồng nhưng phải mua hàng chứ không nhận tiền mặt. Có 3 sản phẩm lựa chọn: Điện thoại Samsung A8 giá 8,49 triệu đồng; Ipad E2 3G (16GB) giá 7,99 triệu đồng, phiên bản 64GB, giá 8,99 triệu đồng”. Người tiêu dùng đã chọn mua Ipad E2 3G (16GB) giá 7,99 triệu đồng và được tặng một sim 3G Vinaphone. Thông báo “khuyến mại” nói trên đã đánh vào tâm lý hám lợi của người tiêu dùng. Vì thấy vừa được thưởng tiền mặt, vừa được mua hàng với giá rẻ nên người mua tiến hành giao dịch mua bán.

Tuy nhiên, khi nhận và khui hàng thì người mua mới biết mình bị lừa, bởi vì thực tế hàng hóa không đúng chủng loại (đặt mua Ipad nhưng khi giao là Iped); hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, không có linh kiện kèm theo (sạc pin), không bảo hành; không rõ chủng loại, chứng từ hóa đơn không rõ ràng, địa chỉ kinh doanh - địa chỉ bảo hành “mập mờ”, giá cả cao gấp nhiều lần giá ngoài thị trường, nhất là sim 3G được tặng kèm theo hàng thì không sử dụng được. Trên một số loại giấy tờ của người gửi và bưu điện đã ghi các dòng chữ như: “Không đồng kiểm trước khi chuyển hoàn”, “Không đồng kiểm”, “Không cho khui hàng, nếu khui bưu tá đền 100% COD” hoặc “Không phát đồng kiểm”…

Đây là chiêu trò khuyến mại ảo, lừa gạt đối với những người tiêu dùng chưa nắm được các quy định về khuyến mại, đã gây thiệt hại về công sức, thời gian, kinh tế của người tiêu dùng (mất tiền nhưng sản phẩm không sử dụng được). Những trường hợp khiếu nại nói trên lại không đủ cơ sở, điều kiện để các cơ quan chức năng giải quyết. 

 

H.Thương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN