Gần đây, trên địa bàn tỉnh và một số địa phương đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện thoại tự xưng là người của các cơ quan thực thi pháp luật như Viện Kiểm sát nhân dân, Công an, Tòa án nhân dân đang thụ lý điều tra vụ án có liên quan đến bị hại (người nghe điện thoại).
Sau khi hù dọa bị hại, đối tượng lừa đảo yêu cầu bị hại hợp
tác và nộp tiền vào tài khoản do bọn chúng cung cấp để thẩm tra xác minh vụ án
(nhằm mục đích chiếm đoạt). Điển hình là trường hợp của bà L. (TP. Bến Tre) xảy
ra ngày 30-3-2017 và trường hợp của ông H. (Châu Thành) xảy ra ngày 5-4-2017.
Để phòng ngừa, ngăn chặn đối tượng tiếp tục gây án, Phòng
Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã có thông báo, đề nghị Ban Giám đốc Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Bến Tre, Công an các đơn vị, địa phương thông báo,
tuyên truyền về thủ đoạn lừa đảo nêu trên đến các cơ quan, doanh nghiệp và nhân
dân trong địa bàn mình quản lý biết để có biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, nếu
nơi nào có xảy ra vụ việc tương tự như trên hay phát hiện đối tượng gây án thì
liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, số điện thoại: 069.3.561.037 để
phối hợp điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Đại diện lãnh đạo Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bến Tre cho biết,
khi khách hàng đến giao dịch chuyển tiền thì ngân hàng phải có trách nhiệm thực
hiện theo yêu cầu khách hàng. Vì vậy, khi có phát sinh nhu cầu chuyển tiền,
khách hàng nên xác thực lại thông tin người nhận để đảm bảo giao dịch chuyển tiền
được thực hiện đúng theo nhu cầu và mục đích của mình, nhằm tránh bị lợi dụng.
Trong trường hợp phát hiện mình có dấu hiệu bị lừa đảo, khách hàng nên liên hệ
ngân hàng để hỗ trợ ngăn chặn, trì hoãn giao dịch kịp thời và thông báo cho cơ
quan chức năng can thiệp.
Gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra trường hợp mạo danh nhân
viên VNPT gọi điện thoại (điện thoại cố định hoặc di động), gửi email... cho
khách hàng nhắc nợ cước sử dụng với giá trị rất cao (8 - 10 triệu đồng, thậm
chí lên đến vài chục triệu đồng). Ông Cao Xuân Đoàn - Giám đốc Trung tâm Kinh
doanh VNPT Bến Tre khẳng định, không có chủ trương gọi nhắc nợ qua mọi hình thức,
quá trình thu cước được nhân viên thu tại nhà hoặc khách hàng đến các điểm giao
dịch hoặc các ngân hàng để thanh toán. Trung tâm đã có thông báo đến các cơ
quan, sở, ban, ngành, doanh nghiệp và khách hàng trên địa bàn tỉnh để biết và cảnh
giác với hình thức mạo danh nêu trên. Đối với trường hợp có nghi vấn, khách
hàng điện thoại trực tiếp đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Trung tâm Kinh
doanh VNPT Bến Tre, số điện thoại: 075.800126, hoặc liên hệ với VNPT gần nhất để
được hỗ trợ.