Cảnh giác với tội phạm cướp giật tài sản

07/12/2016 - 07:29
Công an huyện Ba Tri làm việc với đối tượng Nguyễn Văn Kiệt.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 61 vụ cướp giật tài sản, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2015, tài sản thiệt hại trên 600 triệu đồng. Lực lượng công an đã điều tra làm rõ 58 vụ, khởi tố 43 bị can.

 

Tội phạm cướp giật tài sản hiện nay hoạt động rất liều lĩnh và manh động. Chúng thường sử dụng xe máy phân khối lớn, chạy lòng vòng trên các tuyến đường, khi thấy người nào có tài sản để sơ hở thì liền ra tay giật lấy rồi tẩu thoát. Hiện nay do nhiều người vẫn rất chủ quan trong bảo quản tài sản, khi ra đường còn đeo nhiều nữ trang, đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm cướp giật có cơ hội gây án.

Điển hình như vụ cướp giật tài sản xảy ra vào sáng 16-2-2016, tại xã Quới Thành (Châu Thành). Nạn nhân là chị Võ Thị Phát, ngụ tại địa phương, thủ phạm gây án là Huỳnh Tiến Phương, thường trú xã Sơn Hòa. Sáng 16-2, do không có tiền tiêu xài nên tên Phương chạy xe máy lòng vòng trên đường, tìm người có tài sản để cướp. Thấy chị Phát đang chạy xe phía trước, trên cổ có đeo dây chuyền vàng, Phương liền bám theo; khi đến đoạn đường vắng, y đạp ngã xe chị Phát, sau đó giật lấy sợi dây chuyền gần 2 chỉ vàng 18K rồi bỏ chạy. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, Huỳnh Tiến Phương đã bị Công an huyện Châu Thành bắt giữ cùng tang vật.

Tối 25-6-2016, ông Bùi Văn Bằng chạy xe mô tô chở vợ là bà Lưu Thị Nết, ngụ xã An Ngãi Trung (Ba Tri) đi từ thị trấn Giồng Trôm về huyện Ba Tri, khi đến khu vực ấp Tân Phước, xã Tân Thanh thì bất ngờ bị hai đối tượng đi xe mô tô giật lấy túi xách bên trong có 6 lượng vàng SJC, 1 nhẫn vàng 18K và 18 triệu đồng, sau đó tăng ga tẩu thoát. Nhận được tin báo của vợ chồng bà Nết, Công an huyện Giồng Trôm đã tích cực điều tra truy bắt được thủ phạm, đó là Đỗ Sim Thi và Nguyễn Văn Kiệt, cùng ngụ xã Vĩnh An (Ba Tri).

Hiện nay, hoạt động của tội phạm cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh khá phức tạp, không theo một quy luật nhất định; trong đó có những vụ án do đối tượng bộc phát nhất thời gây ra, khiến mọi người không thể nào ngờ tới. Thậm chí có vụ bị hại đang ở trong nhà mình vẫn bị bọn cướp xông vào giật tài sản. Đó là trường hợp của bà Đặng Thị Hiền, 67 tuổi, ngụ ấp An Thuận A, xã Mỹ Thạnh An (TP. Bến Tre). Khoảng 19 giờ ngày 14-6-2016, bà Hiền đang ngồi xem ti-vi trong nhà thì bất ngờ có một thanh niên từ ngoài đường đi vào và nhanh tay giật lấy sợi dây chuyền 3,5 chỉ vàng 18K đang đeo trên cổ rồi phóng xe tẩu thoát. Nghe tiếng tri hô của bà Hiền, người dân xung quanh đã đuổi theo bắt được tên cướp cùng tang vật, giao cho cơ quan chức năng xử lý. Tại cơ quan công an, y khai tên Lê Long Hồ, ngụ xã Sơn Hòa (Châu Thành); do nghiện games, thiếu tiền tiêu xài nên hàng ngày chạy xe rảo quanh các khu dân cư tìm cách cướp giật tài sản.

Trước tình trạng tội phạm cướp giật tài sản ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua, mặc dù lực lượng Công an trong tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa nhưng do nhiều người còn thiếu cảnh giác, lơ là trong bảo quản tài sản nên các đối tượng cướp giật tài có cơ hội gây án. Do đó, để đề phòng tội phạm cướp giật tài sản, mọi người nhất là phụ nữ khi đi ra đường cần hạn chế mang theo nhiều tiền hay đeo nhiều nữ trang, không nên đi một mình đến các khu vực vắng người, dễ bị kẻ xấu lợi dụng cướp giật tài sản. Khi đi trên đường nếu phát hiện có người khả nghi bám theo xe mình, mọi người nhanh chóng gọi điện báo cho người thân hoặc tìm người khác giúp đỡ. Nếu chẳng may bị cướp giật, mọi người cần bình tĩnh để nhận dạng đặc điểm đối tượng đồng thời báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để truy bắt thủ phạm.

 

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN