Cảnh giác với tội phạm trộm cắp, cướp giật ngày cận Tết

31/01/2024 - 05:03

BDK - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đã cận kề, đây cũng là thời điểm các loại tội phạm hình sự nói chung, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản nói riêng diễn biến phức tạp. Để bảo vệ an toàn cho bản thân và tài sản của mình, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an thì chủ sở hữu tài sản cũng cần chủ động nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này.

Công an thị trấn Phước Mỹ Trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân bảo quản tài sản.

Công an thị trấn Phước Mỹ Trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân bảo quản tài sản.

Tội trộm cắp, cướp giật diễn biến phức tạp

  Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh vừa bắt được 2 đối tượng cướp giật tài sản gồm: Nguyễn Thành Nam, sinh năm 1987 và Võ Minh Sang, sinh năm 1996 cùng ngụ TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, ngày 10-1-2024, cả hai đã thực hiên 2 vụ giật dây chuyền trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Ngày 8-1-2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã khởi tố, bắt tạm giam đối với: Võ Thạch Tấn Phát, sinh năm 1996, ngụ tỉnh An Giang và Nguyễn Chí Tâm, sinh năm 1992, ngụ xã Quới Sơn, huyện Châu Thành để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, cả hai rủ nhau đến địa bàn xã Giao Long liên liếp lấy trộm 2 xe mô tô của người dân.

Rạng sáng ngày 9-1-2024, Công an huyện Châu Thành tiếp tục bắt Phùng Hoàng Thái Minh Hưng, sinh năm 1977, thường trú ấp Bình Lương 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, đối tượng này đã thực hiện nhiều vụ trộm xe hoa lâm.

Theo thống kê, từ đầu tháng 1-2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 14 vụ trộm cắp tài sản, bắt 13 đối tượng. Qua các trộm cắp, cướp giật trên cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng táo bạo, liều lĩnh, có xu hướng trẻ hóa, hoạt động liên tỉnh.

Cũng theo cơ quan chức năng, vào dịp cuối năm, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán, loại tội phạm này lại tìm cách hoạt động. Nguyên nhân là các đối tượng cần tiền để chi tiêu, cuối năm người dân đi lại, tất bật mua sắm, lại dụng sơ hở của chủ sở hữu để ra tay.

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa

Nhằm giúp người dân yên tâm vui xuân đón Tết, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã mở đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đợt cao điểm này, lực lượng công an tỉnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống các loại tội phạm, trong đó có trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản.

Vào thời điểm hiện tại, những địa điểm, hoạt động phục vụ vui chơi, giải trí của người dân vào dịp Tết đã bắt đầu nhộn nhịp, do đó công tác phòng ngừa và tập trung đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản đang được cơ quan chức năng tích cực triển khai thực hiện.

Có mặt tại hội chợ công nghiệp, thương mại và ẩm thực tổ chức tại TP.Bến Tre có thể thấy khách tham quan về đây khá đông. Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là phòng ngừa tội phạm trộm cắp, cướp giật cũng được tăng cường. Theo quan sát, tại đây có nhiều tổ công tác tuần tra, bảo vệ tại các cổng ra, vào và khu vực các gian hàng. Người dân ai nấy đều vui tươi, phấn khởi. Tuy nhiên, an toàn hơn nữa khi ở những nơi tập trung đông người, mọi người không nên đeo nhiều trang sức, trường hợp có đeo nên mặc khoác bên ngoài, không để đối tượng phát hiện. Đối với điện thoại di động nên bỏ túi cẩn thận để không tạo điều kiện cho kẻ xấu lấy trộm.

Ngoài việc triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, Công an từ tỉnh đến cơ sở còn đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, trong đó có trộm cắp, cướp giật tài sản nhằm giúp người dân hiểu rõ và biết cách phòng ngừa. Như tại thị trấn Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc, từ đầu cao điểm đến nay, Công an xã thường xuyên xuống địa bàn, trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhỡ người dân nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản.

“Trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, để phòng ngừa tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản, người dân nên nâng cao việc tự bảo quản tài sản cá nhân, khi đi ra ngoài mua sắm nên có người trông coi nhà. Ngoài ra, trước những chuyến đi chơi, thăm viếng dài ngày, các gia đình cần gia cố lại các cửa, nhất là cửa chính, cửa sổ, cửa trên sân thượng đề phòng trộm đột nhập. Trước khi đi ngủ, gia chủ khóa cửa cẩn thận, những tài sản có giá trị lớn cần cất nơi an toàn. Khi lưu thông trên đường, không đeo nhiều đồ trang sức, những tài sản có giá trị, phòng tội phạm trộm cắp, cướp giật hoạt động phạm tội”.

(Trung tá Phan Minh Hiền - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh)

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN