Cảnh giác với tội phạm trộm cắp xe mô tô

16/05/2018 - 06:52

Nhiều người dân còn chủ quan trong việc trông giữ xe.

Nhiều người dân còn chủ quan trong việc trông giữ xe.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, trong đó có trộm cắp xe mô tô. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ chủ sở hữu chủ quan, sơ hở trong việc bảo quản tài sản, tạo điều kiện cho kẻ xấu thực hiện hành vi trộm cắp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 97 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 23 vụ trộm xe mô tô, tài sản thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

Còn nhiều người chủ quan

Mới đây, vào đầu tháng 5-2018, Công an huyện Châu Thành đã làm rõ vụ trộm xe mô tô của vợ chồng anh Nguyễn Văn Bạc, ngụ xã Quới Sơn, huyện Châu Thành. Nhóm đối tượng là Phạm Tấn Hậu, Nguyễn Quốc Danh, ngụ cùng huyện Châu Thành và Lê Phước Thọ, ngụ Phường 6, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã đột nhập vào nhà nạn nhân, lấy trộm chiếc xe gắn máy dựng trong nhà trong khi chiếc xe này vẫn còn gắn chìa khóa. 

Trường hợp tương tự, vào ngày 28-3-2018, do để xe mô tô trước nhà vẫn còn chìa khóa trên xe, anh Lê Tuấn Khanh, ngụ xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri bị Đoàn Văn Tích, ngụ xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú lấy trộm xe. Tại cơ quan công an, Tích khai nhận, bản thân đã có 3 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản.

Thực tế hiện nay, vẫn còn nhiều người thờ ơ, chủ quan trong việc bảo quản phương tiện đi lại của mình. Đi bất cứ nơi đâu, từ thành thị đến nông thôn, từ khu vực chợ đến hộ gia đình hay trong các đám tiệc, chúng ta đều dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe mô tô, xe gắn máy dựng trước sân hay trên vỉa hè không người trông giữ, thậm chí chìa khóa vẫn gắn trên xe. Đây là “miếng mồi” mà các đối tượng trộm cắp không thể bỏ qua. Đối với bọn chúng, lấy trộm xe rồi nhanh chóng tẩu thoát trong trường hợp này quá dễ dàng. Ngay cả đối với những chiếc xe đã được khóa cẩn thận thì với những dụng cụ bẻ khóa mang theo, chúng đều có thể vô hiệu hóa các loại khóa trên xe chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều trường hợp kẻ gian còn lợi dụng lúc nhà vắng chủ hoặc đêm khuya đột nhập vào nhà để lấy trộm xe. Do vậy, chủ sở hữu chỉ có thể tránh được việc mất cắp khi để phương tiện trong phạm vi quan sát, trông giữ của mình.

Trước tình hình đó, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp trong toàn tỉnh. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân những thủ đoạn mới của kẻ gian nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của chính mình. Tài sản của mình trước hết phải do mình tự bảo quản, không nên chủ quan, mất cảnh giác hoặc bỏ mặc, trông chờ vào người khác.

Nâng cao ý thức bảo vệ tài sản

Tuy tội phạm trộm cắp có nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh để lấy trộm xe mô tô, xe gắn máy nhưng không phải mới, mọi người hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng việc nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình. Thượng tá Đỗ Văn Sách - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: “Cùng với trách nhiệm của cơ quan chức năng, đề nghị mỗi người cần phải tự bảo vệ an toàn tài sản của mình, nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm. Tại các hộ gia đình, không được chủ quan dựng xe bên ngoài khi không có cửa rào hoặc chưa khóa cửa, nếu có điều kiện nên gắn camera giám sát trước nhà hoặc gắn thiết bị chống trộm và định vị trên xe để phòng ngừa mất trộm và hỗ trợ việc điều tra khi bị mất xe; không gắn chìa khóa trên xe; về đêm phải đưa xe vào nhà khóa cửa cẩn thận, gia cố những nơi trộm có thể đột nhập. Khi đến những nơi công cộng, chủ xe phải đưa xe vào bãi gửi. Trường hợp không có điểm gửi xe, khi rời khỏi xe, chủ xe phải đảm bảo phương tiện vẫn nằm trong tầm quan sát, không để xe ở nơi khuất tầm nhìn, không người trông coi. Các cơ quan, doanh nghiệp cần bố trí lực lượng bảo vệ canh gác cẩn thận. Khi xảy ra mất trộm, mọi người cần nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an để xử lý kịp thời”.

Mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp xe mô tô; đồng thời nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản cá nhân. Khi phát hiện bị mất xe phải nhanh chóng báo ngay cho lực lượng công an để kịp thời truy bắt. Công tác đấu tranh phòng chống trộm cắp tài sản nói chung và trộm cắp xe mô tô nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an và các ngành chức năng mà đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Để phòng tránh một cách có hiệu quả, trước hết và quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi cá nhân trong bảo vệ tài sản của mình.

Bài, ảnh: Thu Trang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Lê Tân Cách đây 19 năm

    Thiếu gì chổ để chụp ảnh sao không chịu đi tìm mà chụp cho thực tế lại thiết kết dàn dựng ảnh như vậy. BOT