Câu lạc bộ Sửa điện giúp dân ở xã Phú Hưng

22/03/2023 - 05:38

BDK - Hơn 1 năm tái khởi động, Câu lạc bộ (CLB) Sửa điện giúp dân do Xã đoàn Phú Hưng, TP. Bến Tre quản lý đã duy trì hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong công tác xã hội tại địa phương. Xã đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan cũng như vận động kinh phí xã hội hóa nhằm tổ chức triển khai hoạt động hỗ trợ kiểm tra và khắc phục về điện sinh hoạt của người dân.

Câu lạc bộ Sửa điện giúp dân phối hợp với Đoàn trường Cao đẳng Đồng Khởi hỗ trợ sửa điện tại hộ bà Phạm Thị Phụng Vân, ấp Phú Hữu, xã Phú Hưng.

Câu lạc bộ Sửa điện giúp dân phối hợp với Đoàn trường Cao đẳng Đồng Khởi hỗ trợ sửa điện tại hộ bà Phạm Thị Phụng Vân, ấp Phú Hữu, xã Phú Hưng.

Trước đây, CLB Sửa điện giúp dân đã được thành lập nhưng hoạt động không hiệu quả. Đến năm 2022, Xã đoàn Phú Hưng quyết định tái khởi động lại CLB với mong muốn duy trì tốt hoạt động và hiệu quả thiết thực trong cuộc sống. Khi mới thành lập, CLB chỉ có 2 thành viên (chủ nhiệm và phó chủ nhiệm) có trình độ chuyên môn về kỹ thuật điện duy trì hoạt động trên tinh thần tự nguyện vì cộng đồng. Đến nay, CLB có 8 thành viên là đoàn viên, thanh niên có trình độ chuyên môn về điện (lực lượng nòng cốt) và đoàn viên, thanh niên nhiệt huyết, đầy trách nhiệm ở địa phương mà không chuyên về điện cùng tham gia trên tinh thần tình nguyện vì lợi ích cộng đồng, giúp đỡ người dân địa phương.

“Hiện tôi câu điện sinh hoạt nhờ nên rất mong được hỗ trợ có đồng hồ riêng. Bản thân tuổi cao, không am hiểu về điện nên rất vụng về trong sửa chữa, được địa phương hỗ trợ tôi rất vui mừng và hết lòng biết ơn”, bà Phạm Thị Phụng Vân, 74 tuổi, ấp Phú Hữu tâm sự.

Hiện tại, CLB đã triển khai sửa điện giúp những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người già neo đơn ở địa phương. Trung bình 1 tháng/đợt (vào ngày thứ Bảy hay Chủ nhật), CLB tổ chức hoạt động, với hơn 10 cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở địa phương phối hợp với đơn vị liên quan cùng thực hiện; hỗ trợ từ 5 - 7 hộ/đợt. Thành viên CLB sẽ đến tận nhà và xin phép người dân, tiến hành kiểm tra hệ thống điện của gia đình để phát hiện lỗi kỹ thuật, rồi tiến hành triển khai khắc phục và sửa chữa hoàn tất. Lỗi về điện sinh hoạt thường gặp như: hệ thống đã cũ hay lắp đặt chưa đáp ứng kỹ thuật an toàn; dây dẫn điện bị bóc vỏ hay rạn nứt sẽ thay mới hoặc dùng băng keo chuyên dụng quấn an toàn; thay mới các thiết bị như: ổ cấm điện, phích cấm, bóng đèn, chui đèn hay tạo đường truyền điện mới tích hợp nhu cầu thực tế của người dân. Ngoài ra, CLB còn giúp người dân vệ sinh các thiết bị điện do tác động bụi bẩn sau thời gian dài sử dụng.

Phó chủ nhiệm CLB Trần Hoàng Linh chia sẻ: Bản thân vừa tốt nghiệp ngành Điện công nghiệp (Trường Cao đẳng Đồng Khởi) và chờ nhận bằng. Nhận thấy hệ thống điện của hộ nghèo, hộ khó khăn và người già neo đơn ở địa phương lắp đặt còn phức tạp và nguy hiểm nên việc hỗ trợ sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn với đúng chuyên ngành học là điều cần thiết. Hướng tới, CLB khuyến khích lực lượng đoàn viên, thanh niên có chuyên môn về điện tham gia hoạt động. 

Bí thư Xã đoàn Phú Hưng Lữ Anh Đào cho biết: Hoạt động này mang ý nghĩa giúp đỡ những hộ nghèo, hộ khó khăn hay người già neo đơn ở địa phương trong điều kiện sống an toàn và thân thiện với điện sinh hoạt. Trên tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, CLB đã nhiệt tình tham gia hoạt động gắn liền với công tác xã hội và góp phần tích cực cùng địa phương trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Người dân rất hài lòng với sự hỗ trợ và giúp đỡ của CLB. Tạo lập, duy trì hoạt động của CLB là một bước tiến đáng ghi nhận ở địa phương.

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN