Phát huy truyền thống phụ nữ Bến Tre trong thời đại mới, bài 2:

Chăm lo toàn diện cho phụ nữ

19/03/2024 - 21:33

BDK - Thực hiện chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ (PN) và trẻ em, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã quan tâm chăm lo cho hội viên (HV), PN trên nhiều phương diện. Hỗ trợ HV, PN phát triển kinh tế gia đình hay chăm sóc sức khỏe PN là những hoạt động thiết thực nhất, góp phần nâng cao vị thế người PN trong gia đình cũng như xã hội.

Chị Phan Thị Tâm, ấp Tân Thành, xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri, vệ sinh nút túi phôi nấm bào ngư. Ảnh: P. Hân

Chị Phan Thị Tâm, ấp Tân Thành, xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri, vệ sinh nút túi phôi nấm bào ngư. Ảnh: P. Hân

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Các cấp hội duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả như: “Heo đất tiết kiệm”, “Tổ PN tiết kiệm”, “PN giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập”, “Kết nối yêu thương”, “Tiết kiệm làm theo Bác”, “PN tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo”… để hỗ trợ HV, PN khó khăn, bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, học sinh vượt khó học giỏi tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về công tác giảm nghèo, các cấp hội tuyên truyền, vận động HV, PN phát triển kinh tế, giảm nghèo gắn với thực hiện đề án đa sinh kế, hỗ trợ PN phát triển kinh tế, khởi nghiệp, OCOP, duy trì và giải ngân quay vòng các nguồn vốn vay, phong trào PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phối hợp, liên kết đào tạo nghề, truyền nghề, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể…  Các cấp hội đã duy trì và giải ngân quay vòng các nguồn vốn với số tiền trên 553 tỷ đồng.

Tiếp tục thực hiện mô hình “Mỗi chi hội có 1 địa chỉ vì PN nghèo”. Duy trì phong trào PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, vận động các chị khá giúp các chị khó khăn, tổng số tiền trên 15,1 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức đào tạo nghề, truyền nghề, giới thiệu việc làm, tư vấn lao động có thời hạn ở nước ngoài cho PN.

Thông qua các hoạt động, có 716/3.997 hộ nghèo do PN làm chủ có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững được các cấp hội giúp bằng nhiều hình thức đã thoát nghèo. Kết quả, có 17,91%/10% hộ nghèo do PN là chủ hộ thoát nghèo.

Địa bàn xã Tân Mỹ (Ba Tri) rộng, dân thưa, công tác vận động tập hợp HV, PN khó khăn. Từ thực tế đó, từ năm 2020, Hội LHPN xã Tân Mỹ thành lập mô hình góp vốn xoay vòng để lôi kéo HV, chị em PN tham gia tổ chức hội. Tùy theo số lượng thành viên của tổ, vốn góp ban đầu từ 100 - 200 ngàn đồng. Hàng tháng sinh hoạt, thành viên trong tổ xoay vòng nhận vốn để sử dụng trong việc phát triển kinh tế hoặc mua sắm đồ dùng trong gia đình. Đặc biệt là được tiếp cận với Quỹ hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, chị em PN mạnh dạn đầu tư, tìm kiếm những ý tưởng, phương thức để phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, xã Tân Mỹ có 76 PN tiếp cận được với Quỹ hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình, tổng dư nợ 870 triệu đồng. Trong số đó, chị Phan Thị Tâm (ấp Tân Thành) sử dụng vốn vay hiệu quả, xây dựng thành công mô hình trồng nấm bào ngư mang lại giá trị kinh tế, cải thiện thu nhập gia đình. Gia đình chị Tâm từ hộ khó khăn vươn lên hộ khá có điều kiện tại địa phương. Mô hình được Hội LHPN các cấp đánh giá cao. Năm 2023, chị Tâm đã vinh dự đạt giải ba cuộc thi “PN khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”, với dự án khởi nghiệp nâng cao giá trị “trồng nấm bào ngư sữa” do Hội LHPN huyện Ba Tri tổ chức.

Chị Tâm chia sẻ: “Thông qua tổ chức hội PN đã giúp tôi rất nhiều, từ nguồn vốn đến những trải nghiệm thực tế trong những chuyến tham quan mô hình của hội cấp trên tổ chức. Qua đây, cho tôi bày tỏ sự cảm ơn đến tổ chức hội các cấp giúp tôi và chị em PN tại địa phương có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ

Thời gian qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe, khám, cấp thuốc miễn phí cho HV, PN, giúp chị em có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, kịp thời phát hiện bệnh và điều trị, giảm gánh nặng về chi phí, nhằm bảo vệ sức khỏe cho chị em.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thị Bé Hồng cho biết: Để công tác chăm sóc sức khỏe cho HV, PN đạt hiệu quả, các cấp hội trong huyện đã tập trung tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho cán bộ, HV về công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền kiến thức về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho HV, PN, PN mang thai và trẻ em gái. Đặc biệt, chú trọng giai đoạn tiền hôn nhân, tuyên truyền thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp hội còn chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với ngành y tế, các tổ chức nhân đạo, tập thể, cá nhân nhà hảo tâm… tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho HV. Trong đó, đối tượng được khám là HV, PN có hoàn cảnh khó khăn; PN đơn thân, yếu thế, trẻ em nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi…

Thời gian gần đây, Hội LHPN huyện Ba Tri cũng quan tâm kết nối cơ sở chăm sóc da giới thiệu chị em PN có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp. Được chăm sóc sức khỏe từ thân, tâm, trí… chị em PN ngày càng tự tin thể hiện năng lực của bản thân, có nhiều đóng góp và cống hiến cho địa phương, xã hội.

“Cán bộ, HV PN tập trung cao điểm cho vận động PN giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững với những chỉ tiêu mỗi chi hội, tổ hội đăng ký giúp ít nhất 1 hộ nghèo, hộ khó khăn, đảm bảo cuối năm 2024 có 6.497 hộ nghèo, hộ khó khăn được hội giúp đỡ, có điều kiện thoát nghèo bền vững. Đồng thời, vận động HV PN giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống trong xây dựng người PN Bến Tre tự tin, nhân ái, nghĩa tình, phát triển toàn diện”.

 (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa)

A. Nguyệt - Ph. Hân - Th. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN