Chặng đường 10 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”

07/09/2018 - 08:37

Qua 10 năm triển khai thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, giai đoạn 2009 - 2019, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, học tập trong cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của “Ngày Biên phòng toàn dân”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng nền biên phòng toàn dân; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và tham gia xây dựng lực lượng BĐBP vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá Nguyễn Văn Tuân - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh làm việc với lãnh đạo UBND xã biên giới biển Tân Thủy, huyện Ba Tri. Ảnh: Biên Cương

Đại tá Nguyễn Văn Tuân - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh làm việc với lãnh đạo UBND xã biên giới biển Tân Thủy, huyện Ba Tri. Ảnh: Biên Cương

Những kết quả nổi bật

Theo Đại tá Nguyễn Văn Tuân - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, là đơn vị tham mưu trực tiếp, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể quán triệt sâu sắc và phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân”, qua đó thu hút đông đảo các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân có những hoạt động hướng về BGB. Nhiều dự án lớn của Trung ương, của tỉnh đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh đã được triển khai trên khu vực BGB, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Phát huy được ý thức trách nhiệm và sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể và toàn dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh BGB, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực BGB ngày càng vững chắc. Đặc biệt, mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân luôn được giữ vững và phát huy, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và Quân đội ngày càng được củng cố, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và các công trình phòng thủ bảo vệ tuyến BGB, trong 10 năm qua, các cấp chính quyền luôn quan tâm xây dựng và củng cố các công trình phòng thủ, có chương trình, kế hoạch thực hiện trong từng thời gian, ở từng địa bàn sát hợp với yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu; động viên quân, dân trong tỉnh đóng góp công sức tạo dựng những công trình có giá trị vật chất cho khu vực BGB và chăm lo xây dựng, củng cố lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện.

Đảm bảo quốc phòng - an ninh

Ngoài nguồn vốn đầu tư của các ngành Trung ương, tỉnh đã đầu tư để phát triển khu vực BGB, đảm bảo có đường ô tô đến trung tâm xã; hệ thống giao thông liên xã, liên ấp được cải tạo, nâng cấp phục vụ cho việc lưu thông vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế và cơ động lực lượng phục vụ chiến đấu khi có tình huống xảy ra; đã và đang đầu tư xây dựng dự án đê biển đảm bảo sản xuất bên trong và trở thành đường giao thông phục vụ cho công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh trên tuyến BGB của tỉnh. Hệ thống lưới điện quốc gia được quan tâm đầu tư phát triển rộng khắp địa bàn, 100% xã, ấp, 97% hộ dân các xã BGB có điện sinh hoạt và sản xuất, nhất là khi dự án điện gió hoàn thành sẽ cung cấp nguồn điện cho người dân ổn định hơn, giảm tải điện lưới quốc gia. Hệ thống thông tin liên lạc được mở rộng, hầu hết người dân đều có điện thoại di động, 100% các xã có bưu điện văn hóa xã.

Nhiều dự án, chương trình đã được triển khai thực hiện ở khu vực BGB đảm bảo cho yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội gắn với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; tạo thuận lợi cho lực lượng BĐBP tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý BGB, đem lại hiệu quả cho nhiệm vụ phòng thủ khu vực BGB.

MTTQ các cấp của tỉnh đã có nhiều chủ trương hướng về địa phương và nhân dân các xã BGB, phối hợp chặt chẽ với BĐBP tỉnh vận động quyên góp kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, đại đoàn kết; mái ấm cho người nghèo nơi biên giới; hỗ trợ thùng chứa nước ngọt; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho nhân dân khu vực BGB nhân dịp lễ, Tết, góp phần thực hiện tốt công tác “đền ơn, đáp nghĩa” và giảm nghèo bền vững trên địa bàn BGB. Qua đó, tạo mối quan hệ đoàn kết quân, dân ngày càng gắn bó; phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong bảo vệ chủ quyền an ninh BGB và xây dựng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện.

“Trong 10 năm qua, việc tổ chức thực hiện các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” từng bước đi vào nền nếp. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh có nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, từng bước đầu tư bổ sung và nâng cấp phương tiện, trang thiết bị cho hoạt động công tác, chiến đấu bảo vệ BGB và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, cải thiện nơi ăn, ở cho bộ đội. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, đoàn thể đã phát động nhiều chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần làm cho phong trào quần chúng tham gia thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” của quân, dân tỉnh nói chung, 10 xã BGB nói riêng ngày càng phát triển và nhân rộng. Đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được các cấp, các ngành khen thưởng, tặng Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc”. Đây là công lao, thành quả xứng đáng được tôn vinh của quân và dân tỉnh trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”” - Đại tá Nguyễn Văn Tuân - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN