Châu Bình thực hiện tốt đề án sinh kế giảm nghèo

25/12/2019 - 09:17

BDK - Thực hiện Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững, trong những năm qua, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu về giảm nghèo. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện nay chỉ còn dưới 1%, thấp hơn mặt bằng chung của tỉnh.

Bà Phạm Thị Phước thăm đàn dê do phụ nữ làm chủ.

Bà Phạm Thị Phước thăm đàn dê do phụ nữ làm chủ.

Tiếp sức cho hộ nghèo

Phó chủ tịch UBND xã Châu Bình Phạm Thị Phước cho biết: Từ năm 2015 đến nay, xã đã vận động và giới thiệu cho 96 thanh niên đi xuất khẩu lao động (XKLĐ); trong đó có 11 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo là 16 lao động. Riêng năm 2019, có 5 em thuộc hộ nghèo và 3 em thuộc hộ cận nghèo đi  XKLĐ. Hàng năm, xã cũng tổ chức rà soát các hộ nghèo nằm trong viện thiếu đất sản xuất, thiếu vốn sản xuất hoặc không có việc làm thì xã tìm mọi biện pháp để hỗ trợ kịp thời để các hộ đó phát triển kinh tế. Cuối năm 2014, xã có 122 hộ nghèo, tỷ lệ 5,28%, phấn đấu đến cuối năm 2019 còn 24 hộ nghèo, chiếm 0,96%, hộ cận nghèo 46 hộ, chiếm tỷ lệ 2,1%. Xã cũng phân công các thành viên trong ban chỉ đạo cũng như các chi hội, tổ hội hàng tháng đến các hộ này nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn trong phát triển kinh tế để kịp thời giúp đỡ. Đặc biệt, tổ chức họp mặt đối thoại trực tiếp với hộ nghèo theo lệ kỳ hàng năm để hỗ trợ các hộ này thoát nghèo bền vững.

Nhìn chung, các hộ được giới thiệu đi XKLĐ hiện tại đã có thu nhập khá cao và xây được nhà cửa khang trang, tự động xin thoát nghèo. Đồng thời, tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới như: tham gia đầy đủ Ngày Chủ nhật nông thôn mới, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp cũng như thực hiện tốt 15 phần việc của hộ gia đình. 

Bà Nguyễn Thị Bẹ, ấp Bình Đông B cho biết: “Trước kia, gia đình tôi thuộc hộ nghèo, sau đó là hộ cận nghèo và hiện nay tôi đã thoát nghèo. Được địa phương hỗ trợ vốn, tôi mua được 2 con bò cái và 3 con dê sinh sản. Đến nay, tôi đã xuất chuồng bán được 2 con bò giống và gầy được 13 con dê. Qua thời gian chăm sóc, gia đình tôi đã xuất bán được 2 bò giống trên 35 triệu đồng. Nhờ chăn nuôi phát triển kinh tế mà hôm nay tôi đã xin thoát nghèo. Vừa qua, xã cũng vận động xây cho tôi được căn nhà tình thương kiên cố để che nắng che mưa”.

Sự nỗ lực thoát nghèo

Anh Nguyễn Văn Song, ấp Bình An kể, trước kia, vợ chồng anh ở xã Quới Điền, huyện Thạnh Phú, vùng đất này bị nước măn xâm nhập không trồng trọt được, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Năm 1997, vợ chồng anh qua vùng đất Châu Bình lập nghiệp. Gần 1 năm sau, lãnh đạo xã Châu Bình cấp cho anh 2 công đất cất nhà ở và trồng trọt. Với tính cần cù chịu khó, năm 2014, anh được Hội Nông dân xã quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ bảo lảnh vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 40 triệu đồng. Vợ chồng anh mua 1 con bò mẹ đang mang thai về để nuôi bò sinh sản. Sau thời gian chăm sóc, đến nay anh đã xuất bán được 2 bò giống và 1 bò mẹ được 21 triệu đồng. Hiện trong chuồng còn 2 con bò cái sinh sản và 2 bê con.

Phó chủ tịch UBND xã Châu Bình Phạm Thị Phước cho biết: Hiện xã còn 24 hộ nghèo, trong đó có 4 hộ đang thuộc viện bảo trợ của xã, các hộ còn lại có khả năng thoát nghèo xã cũng đã xây dựng kế hoạch phân công các hội đoàn thể tiếp tục theo dõi các hộ này có nhu cầu gì trong phát triển kinh tế. Hiện tại, xã đang còn nguồn vốn Quỹ vì người nghèo và xã sẽ hỗ trợ mỗi hộ từ 5 - 10 triệu đồng khi có nhu cầu mua cây, con giống phát triển kinh tế. Đối với các hộ thoát nghèo trong năm 2019, xã cũng sẽ rà soát, tiếp tục hỗ trợ phát triển kinh tế một cách bền vững. UBND xã cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện sẽ hỗ trợ nguồn vốn cho xã là 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Huỳnh Lâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN