Châu Hưng tăng tốc hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

14/12/2021 - 22:01

BDK - Bí thư Đảng ủy - Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (BCĐ) xã Châu Hưng (Bình Đại) Nguyễn Thanh Phong chia sẻ: Những tháng đầu năm 2021, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, với sự nỗ lực phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm hỗ trợ sát sao của BCĐ huyện, sự đồng thuận hưởng ứng cao của quần chúng nhân dân, đến nay Châu Hưng cơ bản đạt các tiêu chí (TC) xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC).

Một góc chợ nông thôn xã Châu Hưng.

Một góc chợ nông thôn xã Châu Hưng.

Châu Hưng là xã trung tâm thuộc Tiểu vùng I của huyện Bình Đại. Kinh tế chủ yếu của người dân địa phương là sản xuất nông nghiệp, với diện tích đất sản xuất hơn 960ha. Toàn xã có 1.674 hộ dân với hơn 5,5 ngàn nhân khẩu, sinh sống ở 4 ấp. Xã đạt chuẩn NTM vào tháng 6-2019. Đảng bộ xã Châu Hưng đạt trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền, người dân Châu Hưng đoàn kết, tích cực lao động sản xuất và nhiệt tình đóng góp xây dựng quê hương là những thuận lợi cơ bản để Châu Hưng xây dựng xã NTMNC theo Nghị quyết của Huyện ủy Bình Đại.

Trong những tháng đầu năm 2021, BCĐ xã Châu Hưng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện các TC xã NTMNC. Theo Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Châu Hưng Bùi Minh Quang, đến tháng 6-2021, xã cơ bản đạt 14/15 TC. Trong đó, 9 TC đã được BCĐ tỉnh công nhận gồm: giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, hộ nghèo, lao động có việc làm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. 5 TC chờ BCĐ tỉnh thẩm định gồm: tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm, quy hoạch, nhà ở dân cư, thu nhập. Còn lại TC 12 về tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo, xã đang tập trung để đạt chuẩn. 

Với quyết tâm cao và tạo “bứt phá”, BCĐ xã đã đồng bộ tăng tốc thực hiện các TC đã đạt. MTTQ và các đoàn thể xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 3 TC xã NTMNC thuộc lĩnh vực ngành lao động - thương binh và xã hội (giảm nghèo, lao động - việc làm, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ). Quá trình thực hiện, cán bộ xã bám sát cơ sở, gắn bó với quần chúng và phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo để hoàn thành các TC.

Đến nay, Châu Hưng đã đạt 15/15 TC xã NTMNC. Trong đó, đạt TC về hộ nghèo tại xã theo TC xã NTMNC giảm còn 37 hộ (đạt 2,22%, toàn xã có 1.674 hộ); đạt TC về số người có việc làm trong độ tuổi lao động 3.327/3.673 người (tỷ lệ 90,57%). Riêng đối với TC về tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo, xã đang lập hồ sơ trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt; xã hiện có 1.179 người trong độ tuổi lao động qua đào tạo có việc làm (đạt 35,43%, toàn xã hiện có 3.327 người trong độ tuổi lao động).

Theo Phó chủ tịch UBND xã Châu Hưng Bùi Thị Oanh, tổng số lao động trong độ tuổi có việc làm là 3.327 người, số lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ là 1.179 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 35,43%. Xã được công nhận đạt TC này khi tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt mức quy định của vùng lớn hơn hoặc bằng 35%. Tuy nhiên, nếu đối chiếu với các quy định có liên quan và hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện bộ TC NTMNC giai đoạn 2016 - 2020 thì xã đã thực hiện chưa đạt. 

Hiện tại, Châu Hưng cũng đã cơ bản đạt 55/59 tiêu chuẩn đô thị loại V. Hiện còn 4 tiêu chuẩn đang chờ cơ quan chức năng thẩm định gồm các tiêu chuẩn: mật độ dân số toàn đô thị, tỷ lệ nhà ở kiên cố, bán kiên cố; mật độ đường giao thông; đất cây xanh công cộng khu vực đô thị. 

“BCĐ xã rất mong được BCĐ tỉnh, huyện và các ngành chức năng tiếp tục tích cực hỗ trợ để Châu Hưng sớm đạt chuẩn xã NTMNC”, Bí thư Đảng ủy - Trưởng BCĐ xã Châu Hưng Nguyễn Thanh Phong bày tỏ.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN