Châu Hưng thực hiện song hành 2 mục tiêu

03/06/2020 - 07:10

BDK - Là xã trung tâm của tiểu vùng I, Châu Hưng (Bình Đại) có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá nhanh. Trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, 4/4 ấp luôn giữ vững danh hiệu văn hóa. Địa phương thực hiện cùng lúc 2 mục tiêu là xây dựng đô thị và nông thôn mới (NTM); kết quả đã đạt chuẩn xã NTM vào năm 2019 và hiện đạt 54/59 tiêu chí đô thị loại V.

Trung tâm xã Châu Hưng, huyện Bình Đại.

Trung tâm xã Châu Hưng, huyện Bình Đại.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Châu Hưng là một trong những địa phương làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững, nhất là chủ trương “đưa cây màu xuống chân ruộng” đối với những vùng đất sản xuất lúa kém hiệu quả. Trong sản xuất nông nghiệp, xã xác định kinh tế vườn là chủ lực với các loại cây trồng chính như dừa, bưởi da xanh và cây màu. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng chuỗi giá trị gia tăng, liên kết, diện tích vườn dừa của xã phát triển đạt 671ha (tăng hơn 233ha so với nghị quyết), sản lượng đạt 5,4 triệu trái/năm. Diện tích cây ăn trái có 145ha, trong đó chủ yếu là bưởi da xanh gần 60ha, nhãn 65ha, sản lượng đạt hơn 1.200 tấn/năm. Riêng diện tích cây màu với chủ lực là ớt, có 132ha, trong đó, hơn 43ha được bà con mạnh dạn chuyển đổi từ những vùng đất sản xuất lúa kém hiệu quả. Địa phương cũng thành lập được hợp tác xã nông nghiệp và 8 tổ hợp tác với các sản phẩm theo chuỗi và được chứng nhận VietGAP đối với bưởi da xanh, dừa, với diện tích 151ha.

Thực hiện Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, trong nhiệm kỳ qua, lĩnh vực phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển mạnh. Toàn xã có 320 cơ sở sản xuất, kinh doanh và 9 doanh nghiệp (có 5 doanh nghiệp được thành lập mới), trong đó, có 3 doanh nghiệp lớn, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Công tác an sinh xã hội và thực hiện chính sách cho người có công luôn  được đảm bảo, đã xây dựng và bàn giao 16 căn nhà tình nghĩa, 45 căn nhà tình thương; có 21 thanh niên tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài. Tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm còn 3% (giảm 4,36% so với đầu nhiệm kỳ). Thu nhập bình quân đầu người đạt 45,55 triệu đồng/năm.

Xây dựng đô thị loại V

Bằng nhiều nguồn lực trong và ngoài địa phương, Châu Hưng đã đầu tư xây dựng, nhựa và bê-tông hóa 16 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 16km, sửa chữa, dặm vá 4 tuyến đường liên xóm, ấp; xây mới 3 cây cầu, 15 cống và nạo vét 12 tuyến kênh nội đồng… đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và sản xuất của nhân dân.

“Việc nâng chất các tiêu chí NTM luôn được Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo và được các ban, ngành, đoàn thể xã quan tâm thực hiện tốt, tập trung vào các tiêu chí còn đạt thấp. Riêng về xây dựng đô thị loại V, đến nay đã đạt 54/59 tiêu chí, tăng 12 tiêu chí so với đầu nhiệm kỳ” - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thanh Phong cho biết.

Từ kết quả đạt được, Đại hội Đảng bộ xã Châu Hưng nhiệm kỳ 2020 - 2025 chủ đề “Phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đột phá trong phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh”, với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”.

Đại hội sẽ đưa ra 3 nhiệm vụ trọng tâm và xác định 2 nhiệm vụ đột phá là xây dựng thành công đô thị loại V và xây dựng đạt chuẩn xã NTM nâng cao, để Châu Hưng thật sự là trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa, xã hội của tiểu vùng I.

“Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Đại hội Chi bộ trực thuộc thành công tốt đẹp; đã tổ chức thực hiện 4/4 ấp các mô hình kiêm nhiệm. Trong năm 2019, Chi bộ ấp Hưng Nhơn được công nhận “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện”. Đây là một thành công lớn trong công tác xây dựng Đảng của xã”. 

(Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thanh Phong)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN