Châu Thành tập trung công tác kiểm tra, giám sát

09/09/2024 - 05:31

BDK.VN - Thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Huyện ủy năm 2024, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng đạt những kết quả nhất định. Qua GS kịp thời uốn nắn, phòng ngừa, ngăn chặn thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác.

Thường trực Huyện ủy làm việc với Đảng ủy xã Tường Đa về tình hình thực hiện nghị quyết và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng.

Nâng cao sức chiến đấu của Đảng

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Châu Thành Huỳnh Thanh Vũ, thời gian qua, UBKT Huyện ủy Châu Thành đã tập trung tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Điều 32, Điều lệ Đảng quy định, trong đó có nhiệm vụ GS cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới trong thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của cấp ủy và đạo đức, lối sống. Qua kết quả GS đã phát huy mặt ưu điểm, đồng thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để kịp thời uốn nắn, khắc phục nhằm hạn chế những cá nhân sai phạm dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Những tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thành lập 4 đoàn KT, GS đối với 8 tập thể, 8 cá nhân theo chương trình KT, GS của Huyện ủy thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2024. Trong đó, đã ban hành thông báo kết luận KT đối với 2 tập thể và 2 cá nhân; đang triển khai thực hiện KT, GS đối với 12 tập thể, 6 cá nhân. Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách cụm vùng, Huyện ủy viên phụ trách xã và cán bộ, chuyên viên ngành huyện phụ trách chi bộ ấp để thực hiện việc theo dõi, hỗ trợ cụm vùng, xã, thị trấn, ấp, khu phố thực hiện công tác GS thường xuyên. Tổ công tác của Huyện ủy theo dõi, sinh hoạt cấp ủy, chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trên địa bàn huyện. Định kỳ hàng tháng, Thường trực Huyện ủy cung cấp thông tin về công tác KT, GS đến các đồng chí cán bộ ngành huyện được phân công để triển khai đến đảng ủy, chi bộ lãnh đạo, thực hiện. KT chấp hành 5 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lũy kế từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã KT được 22/24 đồng chí. Kết luận các đồng chí được KT thực hiện tốt các nội dung KT; cấp ủy cơ sở KT chuyên đề 14 chi bộ, KT chấp hành 288 đảng viên; kết luận các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nội dung KT.

Ban Thường vụ Huyện ủy thể hiện trách nhiệm cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác KT, GS, thi hành kỷ luật Đảng. Kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện chương trình công tác KT, GS năm 2024, có bổ sung, sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế của Đảng bộ theo phương châm “lãnh đạo nội dung gì thì KT, GS nội dung đó”. Công tác GS thường xuyên được tăng cường và phát huy hiệu quả, kịp thời nắm bắt tình hình, chủ động chỉ đạo, giải quyết có hiệu quả các vấn đề phát sinh; chủ động chỉ đạo KT tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; đơn thư tố cáo được xem xét, giải quyết kịp thời, không phát sinh vụ việc phức tạp.

Giải pháp trong thời gian tới

Theo Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Huỳnh Thanh Vũ, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức thực hiện nội dung GS cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới trong thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của cấp ủy và đạo đức, lối sống, UBKT Huyện ủy còn gặp một số hạn chế nhất định. Thành viên UBKT tham dự các cuộc họp của cấp ủy cùng cấp ít tham gia phát biểu ý kiến về các báo cáo và các vấn đề khác liên quan đến cuộc họp, từ đó việc phát hiện và báo cáo với UBKT các vấn đề qua chất vấn, thảo luận còn hạn chế. Việc phân công thành viên UBKT chuyên trách phụ trách địa bàn, tham dự các cuộc họp, hội nghị của cấp ủy cấp dưới có thực hiện theo quy định; tuy nhiên, với số lượng 24 đảng ủy cơ sở trực thuộc Huyện ủy thì mỗi thành viên phải phụ trách từ 4 - 5 đảng ủy và sinh hoạt cấp ủy thực hiện thống nhất vào ngày 9 hàng tháng, dẫn đến việc theo dõi, nắm tình hình thông qua tham dự các hội nghị cấp ủy có vụ việc chưa đảm bảo, thiếu sâu sát. Mặt khác, còn một vài tổ chức đảng cấp dưới việc nắm tình hình và báo cáo thành viên phụ trách địa bàn đối với các vấn đề phát sinh tại cơ sở đôi lúc chưa kịp thời...

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác GS cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới trong thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của cấp ủy và đạo đức, lối sống theo Điều 32, Điều lệ Đảng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Huỳnh Thanh Vũ đề xuất cần tiếp tục tuyên truyền các quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác KT, GS, thi hành kỷ luật của Đảng đến các tổ chức đảng và đảng viên. Đặc biệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác GS thường xuyên đối với địa bàn, lĩnh vực. Xác định rõ GS thường xuyên là tiền đề quan trọng, là một trong những yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác KT, GS, giúp UBKT và cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KT, GS, nắm chắc tình hình về tổ chức đảng, đảng viên trong phạm vi lãnh đạo, quản lý.

Phối hợp tham mưu cho cấp ủy xây dựng đội ngũ cán bộ cơ quan UBKT có đầy đủ phẩm chất, uy tín và năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chuyên nghiệp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật, nắm vững nguyên tắc, các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thuần thục, phương pháp công tác khoa học. Thành viên UBKT được phân công phụ trách địa bàn cần nắm vững phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ, đồng thời chủ động, nắm chắc hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên diện cấp ủy cùng cấp quản lý; đôn đốc, theo dõi việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền đã chỉ ra qua công tác KT, GS; khi phát hiện hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên phải kịp thời cảnh báo, chấn chỉnh; nếu hạn chế, khuyết điểm không được khắc phục, trở thành vi phạm phải kịp thời đề xuất tổ chức đảng có thẩm quyền kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm...

Phối hợp tốt với đồng chí cấp ủy viên được phân công phụ trách địa bàn nhằm kịp thời nắm bắt các vấn đề phát sinh để báo cáo UBKT xem xét, cho ý kiến. Chấp hành nghiêm chế độ bảo mật, kỷ luật phát ngôn và quy tắc ứng xử trong thực thi nhiệm vụ. Không ngừng củng cố uy tín tại địa phương được phân công phụ trách; phải luôn rèn luyện cho mình bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ về mọi mặt; nhạy bén, thận trọng, trung thực, khách quan, công tâm, có chính kiến, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất, trong nhận xét, đánh giá về tình hình địa bàn phụ trách.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN