Cháy rừng tại Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ gây thiệt hại nặng nề

22/06/2024 - 16:26

Ngày 21-6, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết một đám cháy rừng lớn tàn phá khu vực Đông Nam nước này đã khiến 12 người thiệt mạng và 78 người bị thương.

Theo Bộ trưởng Koca, trong số các nạn nhân, nhiều người hít phải khói độc. 5 người đang được điều trị đặc biệt. Ngoài ra, hàng trăm con vật cũng đã chết khi lửa bùng cháy dữ dội trên khắp vùng đất khô cằn. Những gì còn lại chỉ là các nền đất cháy xém, đen kịt ở khu vực giữa các thành phố Diyarbakir và Mardin, gần biên giới với Syria.

Theo các hãng truyền thông, đám cháy lan rộng vào ban đêm và nhanh chóng đe dọa 5 ngôi làng. Lực lượng cứu hỏa đã tới hiện trường, nỗ lực dập tắt đám cháy.

Người dân địa phương xác nhận gần một nửa trong số đàn cừu và dê khoảng 1.000 con của họ đã chết. Một bác sĩ thú y cho biết khoảng 50% động vật sống sót bị bỏng và khó có thể cứu được.  
Theo Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya, vụ cháy lớn trên là do đốt rơm rạ vào cuối ngày 20-6. Bộ trưởng Tư pháp Yilmaz Tunc xác nhận văn phòng công tố đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân gây cháy.

Theo Hệ thống thông tin cháy rừng châu Âu (EFFIS), 74 vụ cháy rừng kể từ đầu năm đến nay tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tàn phá 12.910 ha đất. Các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang khiến cháy rừng cũng như nhiều thiên tai khác xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn, do đó họ khuyến cáo Thổ Nhĩ Kỳ cần thực hiện nhiều biện pháp để ứng phó với tình trạng này. 

Trực thăng phun nước dập lửa cháy rừng tại Lefkimmi, gần Alexandroupoli, Hy Lạp. Ảnh: AFP/TTXVN

Trực thăng phun nước dập lửa cháy rừng tại Lefkimmi, gần Alexandroupoli, Hy Lạp. Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, nhà chức trách Hy Lạp thông báo lực lượng cứu hỏa nước này đang nỗ lực khống chế các đám cháy rừng bùng phát do gió mạnh trong 3 ngày khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Người phát ngôn Sở cứu hỏa Vassilis Vathrakogiannis xác nhận nạn nhân 55 tuổi nói trên trên tử vong khi đang tham gia dập lửa tại 1 trong 4 đám cháy lớn tàn phá bán đảo Peloponnese ở phía Nam đất nước. Một số ngôi làng tại đây cũng đã được sơ tán để đảm bảo an toàn.

Theo hãng thông tấn ANA của Hy Lạp, hàng chục lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của 6 máy bay chữa cháy và 2 trực thăng đã nỗ lực dập tắt một đám cháy gần một nhà máy điện bên ngoài thị trấn Magapoli. Các đám cháy khác xảy ra ở các vùng Argolis, Messenia và Achaea trên Peloponnese vào thời điểm bán đảo này bắt đầu bước vào mùa du lịch cao điểm.

Người phát ngôn Vathrakogiannis cho biết thêm kể từ đầu năm đến nay, Hy Lạp ghi nhận 45 vụ cháy trên khắp cả nước.

Theo Đài Thiên văn quốc gia Athens, năm ngoái, đợt nắng nóng gay gắt kéo dài 2 tuần đã kéo theo những vụ cháy rừng nghiêm trọng, khiến 20 người thiệt mạng, đồng thời thiêu rụi gần 175.000 hecta rừng và đất canh tác, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN