Chi bộ ấp Bình Đông B đạt “trong sạch, vững mạnh toàn diện”

30/04/2021 - 06:17

BDK - Qua hơn 2 năm bắt tay xây dựng mô hình “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện” theo Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến nay, Chi bộ ấp Bình Đông B, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm đã đạt 100% tiêu chí và điều kiện quy định theo hướng dẫn. Chi bộ đã hoàn tất hồ sơ và có tờ trình để đảng ủy xã thẩm định, đề xuất công nhận trong quý II-2021.

Tuyến đường 173 tỉnh, đoạn đi qua ấp Bình Đông B, xã Châu Bình.

Tuyến đường 173 tỉnh, đoạn đi qua ấp Bình Đông B, xã Châu Bình.

Ấp Bình Đông B, xã Châu Bình là ấp cửa ngõ phía Đông, có 357 hộ dân, 1.068 nhân khẩu, sinh hoạt tại 16 tổ nhân dân tự quản. Đời sống chính của bà con trong ấp chủ yếu làm kinh tế vườn dừa kết hợp với chăn nuôi. Chi bộ có 51 đảng viên, là hạt nhân nòng cốt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, trong xây dựng nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Với điều kiện khá thuận lợi, địa bàn ấp nằm trên tuyến đường HL173 của tỉnh hiện nay đang được đầu tư mở rộng, thông thoáng, tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng nông sản và đi lại của bà con dễ dàng.

Kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng. Ấp có tổ hợp tác nuôi tôm càng xanh trong mương vườn, diện tích 9ha, với 29 thành viên tham gia, năm 2020, doanh thu đạt 372 triệu đồng (lợi nhuận hơn 290 triệu đồng). Trong phong trào cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi được ấp phát động, bà con mạnh dạn chuyển đổi gần 4ha đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, ổi…

Ngoài ra, trên địa bàn ấp có 37 cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại - dịch vụ, góp phần tăng thu nhập đời sống của người dân. Các thiết chế về văn hóa, môi trường, tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế, các tuyến đường liên xóm, liên tổ được bê-tông hóa đạt tỷ lệ rất cao. Cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của ấp được kéo giảm còn 1,69%; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm.

Bí thư Chi bộ ấp Bình Đông B Hồ Quang Tiến cho biết, trong những năm qua, trong ấp có nhiều gương điển hình như hộ chị Ngô Thị Nhớ đã vận động sửa chữa cầu liên tổ 16, 9, 10, 11, chị Nguyễn Thị Nghiệp tổ chức vận động xây dựng cầu bắc qua kênh Giải Phóng. Thực hiện theo khẩu hiệu “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, trong năm 2019 và 2020, chi bộ có 2 đảng viên Hồ Thị Thanh và Nguyễn Thị Nghiệp là điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới” với phương châm “Học tập điển hình”, “Bắt kịp điển hình”, “Vượt qua điển hình”.

Châu Bình có 8 ấp, với 2.514 hộ dân, 8.216 nhân khẩu, sinh hoạt tại 122 tổ nhân dân tự quản. Đạt chuẩn xã văn hóa từ năm 2006, đến năm 2014, Châu Bình là một trong những xã đầu tiên của tỉnh xây dựng thành công xã NTM. Hiện nay, Châu Bình đã và đang bắt tay xây dựng xã NTM nâng cao và đạt cơ bản 10/15 tiêu chí.

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Châu Bình Trần Chí Em cho biết, Đảng ủy xã có 15 chi bộ trực thuộc với 335 đảng viên. Thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã đã chọn Chi bộ ấp Bình Đông B thực hiện mô hình điểm về xây dựng “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện” và đã đăng ký với Huyện ủy. Mọi thủ tục hiện nay được Đảng ủy xã hoàn tất để được trên công nhận trong quý II-2021. Đây sẽ là chi bộ đầu tiên đạt chuẩn mô hình để Đảng ủy xã tiếp tục nhân rộng cho các chi bộ còn lại.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN