Chi bộ ấp Tân Thanh 1 đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện

24/07/2023 - 06:36

BDK - Bí thư Đảng ủy xã Tân Xuân, huyện Ba Tri Trần Văn Nở cho biết: Từ sau hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh có sự chuyển biến tích cực, nhất là việc triển khai xây dựng mô hình chi bộ ấp đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện (TSVMTD) theo Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Di tích lịch sử Địa điểm nhà ông Nguyễn Văn Cung và Ngã ba Cây Da đôi, xã Tân Xuân (Ba Tri).

Di tích lịch sử Địa điểm nhà ông Nguyễn Văn Cung và Ngã ba Cây Da đôi, xã Tân Xuân (Ba Tri).

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội

Tân Xuân là xã anh hùng, nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, là nơi xuất quân của Tiểu đoàn 516 anh hùng. Là một xã thuần nông, đời sống chính của người dân chủ yếu là canh tác lúa và chăn nuôi bò. Địa bàn xã khá rộng, có 3.300 hộ dân với hơn 15 ngàn nhân khẩu, sinh hoạt tại 124 tổ nhân dân tự quản. Đảng bộ xã có 16 chi bộ trực thuộc với tổng số 286 đảng viên, trong đó, có 9 chi bộ ấp. Trong những năm qua, Tân Xuân có sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trở thành xã trọng điểm của tiểu vùng III huyện Ba Tri.

Trong sản xuất nông nghiệp, toàn xã có diện tích lúa hơn 2.175ha, tổng đàn bò gần 8.460 con. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển khá. Toàn xã hiện có 686 cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp đang hoạt động.

Công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt. Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, bằng công tác tuyên truyền, vận động, công tác xã hội hóa, địa phương đã xây dựng và bàn giao 40 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, “Mái ấm trái tim”, “Nghĩa tình đồng đội”, vượt cao so với nghị quyết đề ra. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm từ 8,52% (năm 2020) đến cuối năm 2022 còn 7,42%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm. Năm 2020, Tân Xuân xây dựng đạt chuẩn đô thị loại V với 55/59 tiêu chuẩn; hiện nay, đạt 13/19 tiêu chí xã nông thôn mới.

Ấp điển hình trong xây dựng Đảng

Ấp Tân Thanh 1 có diện tích đất tự nhiên 85ha, chủ yếu là đất trồng lúa. Ấp hiện có 216 hộ dân với 825 nhân khẩu, sinh hoạt tại 8 tổ nhân dân tự quản. Chi bộ ấp hiện có 20 đảng viên là hạt nhân đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tiên phong, gương mẫu trong các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Ngay sau khi tiếp thu Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Kế hoạch của Huyện ủy và Đảng ủy xã Tân Xuân về việc triển khai xây dựng mô hình chi bộ ấp đạt TSVMTD, Chi bộ ấp Tân Thanh 1 đã triển khai cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, xây dựng nghị quyết và kế hoạch để thực hiện từ năm 2021.

Đến nay, trên các mặt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự… đạt nhiều kết quả quan trọng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Chi bộ ấp Tân Thanh 1 hội đủ điều kiện của mô hình với những kết quả nổi bật như: Chi bộ ấp được công nhận chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền (2021, 2022); 100% cán bộ, đảng viên và gia đình, hộ dân trong ấp đồng thuận, thống nhất với chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước khi thực hiện các công trình xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương; thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn. Chi bộ ấp đã đăng ký thực hiện đạt công trình bê-tông tuyến đường Tổ nhân dân tự quản số 2, 3, 5, 6 với tổng chiều dài 1,2km; 100% đảng viên được phân công nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực, tổ nhân dân tự quản, hộ gia đình, hàng năm, có đăng ký việc làm cụ thể thực hiện khẩu hiệu “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; đảng viên dự sinh hoạt thường kỳ đạt trên 90% và không có đảng viên vắng mặt không có lý do...

Bí thư Đảng ủy xã Tân Xuân Trần Văn Nở cho biết, đến nay, Đảng ủy xã đã xây dựng thành công 2/9 chi bộ ấp đạt chuẩn mô hình chi bộ TSVMTD theo Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Từ nay đến đầu năm 2024, Chi bộ ấp Mỹ Quí và Chi bộ ấp Tân Thuận phấn đấu xây dựng thành công mô hình này.

“Đảng ủy xã Tân Xuân đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp bằng 17 đầu việc cùng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Qua nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện, đánh giá của Đảng ủy xã, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đạt khá, nhiều chỉ tiêu vượt cao”.

(Bí thư Đảng ủy xã Tân Xuân Trần Văn Nở)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN