Chi tiết điều kiện, quy trình để vay thế chấp sổ đỏ ngân hàng

07/10/2021 - 06:09

BDK.VN - Vay thế chấp sổ đỏ là một trong những hình thức vay được nhiều người sử dụng hiện nay. Các ngân hàng và các tổ chức tín dụng đều cung cấp dịch vụ này khi người vay có nhu cầu.

Vay thế chấp sổ đỏ và quy trình đăng ký.

Vay thế chấp sổ đỏ là hình thức vay vốn bằng cách dùng sổ đỏ làm tài sản đảm bảo. Và trong khoảng thời gian vay, ngân hàng sẽ tạm giữ sổ đỏ của người vay. Nếu người vay không có khả năng chi trả khoản nợ bao gồm cả gốc lẫn lãi. Ngân hàng sẽ tiến hành tịch thu nhà đất để thanh lý và trả nợ.

Số tiền có thể vay thường sẽ có giá trị khoảng 70% đến 80% giá trị thực tế của tài sản. Tuy nhiên, với những trường hợp ngoại lệ, khoản vay này thậm chí bằng hoặc lớn hơn giá trị thực tế của tài sản.

Vay thế chấp sổ đỏ là hình thức khá phổ biến hiện nay.

Khi bạn có nhu cầu vay thế chấp tại một ngân hàng nào đó, cần phải đảm bảo những điều kiện như sau:

Đối với điều kiện vay tại ngân hàng: Người vay có quốc tịch Việt Nam, đang làm việc và sinh sống tại nơi có đơn vị hỗ trợ vay vốn. Độ tuổi của khách hàng từ đủ 18 đến dưới 60 tuổi. Chứng minh được năng lực chi trả khoản vay của ngân hàng. Khách hàng  chưa từng nợ xấu và không có tiền án tiền sự. Người vay phải có tài sản thế chấp cho khoản vay của mình. Tài sản thế chấp là bất động sản đã được cấp sổ đỏ, sổ hồng thuộc quyền sở hữu của khách hàng hoặc được bảo lãnh bởi quyền sở hữu của bên thứ 3. Có hộ khẩu hoặc đăng ký tạm trú dài hạn tại nơi có đơn vị cho vay vốn. Có phương án sử dụng khoản vay phù hợp, khả thi. Tuyệt đối không được sử dụng vốn vay ngân hàng để làm những việc phi pháp.

Đối với các tổ chức tín dụng: Điều kiện vay bao gồm những đề mục tương tự như trên nhưng có phần dễ dàng hơn. Những khách hàng có hồ sơ xấu như: đã từng nợ xấu, quá độ tuổi cho vay,…vẫn có thể được hỗ trợ vay thế chấp sổ đỏ.

Khách hàng cần thực hiện theo các bước sau đây để hoàn thành quy trình vay vốn:

Bước 1:  Khách hàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vay thế chấp sổ đỏ theo quy định. Hồ sơ vay bao gồm: Mẫu đề nghị vay thế chấp sổ đỏ theo quy định tại ngân hàng. Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ chiếu của khách hàng. Bản sao sổ hộ khẩu và các giấy tờ có liên quan theo yêu cầu của ngân hàng. Các loại giấy tờ chứng minh khả năng chi trả cho khoản vay. Các loại giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp sổ đỏ.

Bước 2: Ngân hàng sẽ gọi để xác nhận và kiểm tra lại thông tin: Ngân hàng hỗ trợ vay vốn sẽ liên hệ và báo lại cho bạn về các thông tin sau: Đủ điều kiện phê duyệt hay chưa, hạn mức khoản vay được dự kiến cho là bao nhiêu, bảng tính gốc và lãi hàng tháng.

Bước 3: Phê duyệt hồ sơ và  tiến hành thông báo cho vay: Hợp đồng tín dụng là văn bản được coi là quan trọng nhất. Nó ghi lại tất cả thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng cho vay. Hai bên phải có trách nhiệm tuân theo các quy định trong hợp đồng một cách nghiêm túc.

Bước 4: Khách hàng ký hợp đồng và ngân hàng tiến hành giải ngân: Khi hoàn tất xong mọi thủ tục thì ngân hàng sẽ gửi cho khách hàng một giấy hẹn. Sau đó tiến hành ký hợp đồng vay vốn với khách hàng và giải ngân số tiền vay.

Quy trình đăng ký vay thế chấp sổ đỏ được hoàn tất.

Bước 5: Thu hồi khoản vay. Dựa vào bản hợp đồng đã ký kết trước đó giữa hai bên. Ngân hàng sẽ tiến hành thu hồi khoản vay gốc và lãi theo tháng hoặc theo quý.

Trên đây là chi tiết điều kiện, quy trình để vay thế chấp sổ đỏ ngân hàng mà taichinhtindung.com. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn có thể  có cái nhìn rõ ràng hơn về hình thức vay vốn này.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN