Chia sẻ yêu thương trong mùa dịch Covid-19

19/01/2022 - 18:43

BDK - Xuân Nhâm Dần 2022 đang gần kề. Đây là mùa xuân đặc biệt, mùa xuân của “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Để mọi người có mùa xuân đầm ấm, an lành, nhiều nghĩa cử cao đẹp, san sẻ yêu thương sẽ đến với bà con. Tình người, sự chia ngọt sẻ bùi góp phần thắp lên ngọn lửa niềm tin, sức mạnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

Tặng quà cho hộ gia đình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Hiếu Trung

Tặng quà cho hộ gia đình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Hiếu Trung

Lan tỏa yêu thương

Những ngày giãn cách xã hội, chị Phan Thị Châu, xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, làm nghề tự do, kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát, thêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cuộc sống ngày một khó khăn hơn. May mắn, chị nằm trong nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 25/QĐ-UBND của UBND tỉnh. “Hôm nay nhận được các phần quà của địa phương, tôi rất xúc động và phấn khởi. Số tiền hỗ trợ giúp tôi xoay sở một phần nào trong giai đoạn này. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước”, chị Phan Thị Châu nói.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Những món quà ngày dịch không lớn nhưng lại rất thiết thực và ý nghĩa đối với những gia đình gặp khó khăn, giúp họ trang trải phần nào cuộc sống.

Diễn biến dịch ngày càng phức tạp và đã có bao nhiêu nghĩa cử cao đẹp trong mùa dịch đối với người dân trong khu phong tỏa, cách ly, những hộ gia đình khó khăn, những người lao động tự do, công nhân. Đó là những “Cửa hàng 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng” do các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện. Những kiện hàng đầy đủ từ gạo đến vật dụng hàng ngày đều được đưa đến tận tay người dân.

“Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban đầu mọi người ở đây ai cũng lo lắng, nhưng khi nghe có người đi chợ thay, chúng tôi an tâm. Hàng hóa thiết yếu được đưa đến tận nhà, bà con yên tâm thực hiện đúng phương châm “Ai ở đâu ở yên đó” để cùng với chính quyền địa phương phòng chống dịch Covid-19”, chị Lê Thanh Hà, xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam chia sẻ.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, xã An Hiệp, huyện Châu Thành đã kịp thời hỗ trợ người dân, nhất là công nhân ở nhà trọ trên địa bàn xã. Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch huy động toàn lực lượng cán bộ, đảng viên của xã tham gia. Những đảng viên trẻ, khỏe thì tham gia các tổ tình nguyện, tổ Covid cộng đồng; những đảng viên cao tuổi thì tham gia tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, người thân trong gia đình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

“Để thực hiện phương châm “Mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng chống dịch bệnh”, cấp ủy địa phương đã đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ và quán triệt rất trách nhiệm của các đồng chí bí thư chi bộ ấp; đồng chí thường vụ được giao trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ địa bàn thực hiện nghiêm các chỉ đạo và đồng thời chịu trách nhiệm cao nhất trước cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để xảy ra tình trạng không chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh”, Bí thư Đảng ủy xã An Hiệp Huỳnh Văn Mười cho biết.

Cùng nhau chiến thắng đại dịch

Hiện nay, tỉnh đang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Mặc dù dịch cơ bản được kiểm soát, nhưng còn khá nhiều hộ gia đình khó khăn cần được hỗ trợ. Để tiếp tục công tác an sinh xã hội, đảm bảo đời sống cho bà con, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên vẫn đang đẩy mạnh vận động quyên góp cho công tác phòng chống dịch và tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân.

Điểm phát cơm chay miễn phí tại Phường 8, TP. Bến Tre. Ảnh: T. Hiếu

Điểm phát cơm chay miễn phí tại Phường 8, TP. Bến Tre. Ảnh: T. Hiếu

Những ngày qua, chị Thái Thị Nhàn, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, niềm vui hiện rõ trên gương mặt. Gia đình chị có 5 thành viên, không đất canh tác, chỉ có chiếc ghe nhỏ nhận chở đồ thuê nhưng giờ không có ai mướn. Ba mẹ thì già yếu, con gái bị bệnh tật, chị Nhàn không đi làm được, mọi chi phí sinh hoạt phụ thuộc vào tiền lương công nhân của đứa cháu gái. Nhưng công ty cháu gái cũng phải tạm nghỉ để phòng chống dịch nên cuộc sống cả gia đình chồng chất khó khăn.

Chưa biết phải xoay sở thế nào thì gia đình chị nhận được hỗ trợ của địa phương. Ngoài tiền mặt và một số nhu yếu phẩm, gia đình chị còn nhận được kinh phí xây dựng nhà tình thương và 2 con dê giống để phát triển kinh tế gia đình. “Thật ấm lòng khi được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và bà con yêu thương, đùm bọc giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn. Tôi rất biết ơn. Mùa xuân này thật là ý nghĩa đối với gia đình”, chị Thái Thị Nhàn chia sẻ.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao. Trường hợp F0, F1 được cách ly tại nhà, các địa phương vẫn duy trì việc đi chợ thay. “Xã phân công Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng các bạn đoàn thanh niên hỗ trợ người dân đi chợ”, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc Huỳnh Thị Điểm cho biết.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung, với chức năng tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục rà soát, nắm chắc địa bàn, tìm hiểu từng hoàn cảnh để có giải pháp hỗ trợ với tinh thần “xã, phường nào thì chăm lo cho người khó khăn ở xã, phường đó”. Nếu không đủ điều kiện sẽ đề xuất với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thành phố, tỉnh tiếp tục hỗ trợ khó khăn với tiêu chí “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã và đang vận động, tập hợp mọi nguồn lực bằng tình cảm cố gắng chia sẻ khó khăn với người dân, nhất là bà con bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Với mục tiêu cụ thể làm hết sức vì cuộc sống của nhân dân, MTTQ các cấp vận động mọi nguồn lực xã hội cùng các tổ chức thành viên, mọi tầng lớp nhân dân đồng lòng, nhất trí tham gia phòng chống dịch với tinh thần “Chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng quyết tâm hơn nữa”. Toàn dân tộc muôn người như một đồng lòng cùng Đảng, chính quyền các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, chăm lo tốt nhất cho đời sống của nhân dân”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung bày tỏ.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, từng nơi, từng địa phương “mở cửa” nhưng có kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Một lần nữa, nhân dân bày tỏ lòng tin với Đảng, Nhà nước về ý thức “sống chung với đại dịch” và cũng một lần nữa cho thấy truyền thống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, khốn khó, thấm đậm nghĩa đồng bào. Từ đây nhân dân an tâm, tin tưởng, hồ hởi vui Tết đón xuân Nhâm Dần 2022 với niềm tin và sức sống mới.

Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN