V-League 2023:

Chiến thắng đầu tiên của chủ nhà

10/12/2023 - 21:09

Bàn thắng duy nhất của Yamos đã giúp Quảng Nam đánh bại HL Hà Tĩnh với tỷ số 1-0, qua đó có chiến thắng đầu tiên ở V.League 2023/24.

Yamos ghi bàn thắng duy nhất giúp Quảng Nam đánh bại Hà Tĩnh

Yamos ghi bàn thắng duy nhất giúp Quảng Nam đánh bại Hà Tĩnh

Sau trận hòa đầy cảm xúc trên sân Vinh, Quảng Nam tiếp đón HL Hà Tĩnh với sự tự tin lớn. Đội chủ nhà đặt mục tiêu giành chiến thắng đầu tiên ở mùa giải mới trước đối thủ “cùng cảnh ngộ”. Thực tế, bước vào trận đấu này, Hà Tĩnh đối diện với nhiều khó khăn. Ngoài việc mới chỉ có 2 điểm sau 4 vòng đầu tiên, đội khách cũng thiếu hàng loạt trụ cột quan trọng do chấn thương. Phi Sơn, Quang Nam, Xuân Hùng, Diallo và mới nhất là đội trưởng Thanh Trung đều phải nghỉ thi đấu dài hạn, không góp mặt trong chuyến hành quân đến sân Hòa Xuân.

Với lực lượng không phải tối ưu, Hà Tĩnh chủ động chơi phòng ngự-phản công trước Quảng Nam. Trong khoảng hơn nửa đầu hiệp 1, đội chủ nhà kiểm soát bóng nhiều hơn. Tuy nhiên, sức ép của Quảng Nam tạo lên phần sân của Hà Tĩnh cũng không thực sự lớn. 

Phải đến phút 26, đội chủ nhà mới có cơ hội đáng chú ý đầu tiên. Từ tình tuống đá phạt của Hoàng Hưng, Stephen lên tham gia tấn công dứt điểm làm chao đảo khung thành của thủ môn Quang Tuấn. 

Quảng Nam chơi không thực sự hay. Tuy nhiên, đội chủ nhà vẫn rất nguy hiểm trong những tình huống phản công khi sở hữu bộ 3 ngoại binh và Đình Bắc trên hàng tiền đạo. Ở phần sân đối diện, hàng thủ đội khách cũng kiên nhẫn phòng ngự để chờ đợi những tình huống chuyển đổi trạng thái tìm kiếm cơ hội ghi bàn. Dẫu vậy, hiệp 1 cả hai đội đều tỏ ra bế tắc, không thể một lần đưa bóng vào lưới đối phương.

Sang hiệp 2, Quảng Nam tiếp tục chơi lấn lướt. Quảng Nam áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng. Nhưng cũng giống như 45 phút đầu tiên, áp lực mà đội chủ nhà tạo ra về phía khung thành của Hà Tĩnh là không thực sự lớn.

Phút 64, Đình Bắc đi bóng xuống góc trái nhả ngược cho Samson băng vào. Đáng tiếc ở cự ly gần, tiền đạo nhập tịch lại dứt điểm đi sạt cột dọc. Không thể ghi bàn nhưng với cơ hội tạo ra, Quảng Nam như tiếp thêm sức mạnh tinh thần. Sau nhiều những nỗ lực, đội chủ nhà cuối cùng cũng đã tìm được bàn thắng khai thông bế tắc.

Phút 78, tận dụng tình huống lộn xộn trong vòng cấm, Yago có pha dứt điểm bằng lòng trong chân trái hạ gục Quang Tuấn, mở tỷ số cho Quảng Nam. Sau khi để đối thủ dẫn bàn, Hà Tĩnh đẩy cao đội hình, dồn toàn lực tấn công để tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, hàng công của đội khách đã có trận đấu không thực sự hiệu quả. Họ không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự chơi chắc chắn dưới sự chỉ huy của trung vệ Stephen. 

Mải dâng cao tấn công, Hà Tĩnh thiếu chút nữa phải nhận thêm bàn thua. Phút 88, Đình Bắc chọc khe cho Samson băng xuống đối mặt Quang Tuấn. Tuy nhiên, lần thứ hai tiền đạo này bỏ lỡ cơ hội ngon ăn để ghi bàn thắng cho riêng mình. Ở trận này, dù không lập công nhưng tiền đạo của ĐT Việt Nam chơi rất xông xáo, tạo ra nhiều khó khăn cho khung thành của Hà Tĩnh. 

Phút 90+2, thủ môn Quang Tuấn mắc sai lầm, suýt chút nữa tạo điều kiện để Hoàng Dương ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0. Trận đấu khép lại với chiến thắng 1-0 nghiêng về đội chủ nhà. Với 3 điểm có được, Quảng Nam đã có chiến thắng đầu tiên của mùa giải. Chiến thắng này cũng giúp họ cải thiện vị trí trên BXH. Trong khi đó, Hà Tĩnh cùng với HAGL đang là 2 đội bóng xếp cuối BXH.

* Không được đánh giá cao, nhưng Khánh Hoà đã có một trận đấu rất hay và có không ít cơ hội để ăn bàn. Tiếc là các chân sút của họ đã không thể ghi bàn, đành thua chung cuộc 0-2 trước Bình Dương ở những phút cuối.

Trước so kè này, Khánh Hoà đã có những lùm lùm về chuyện nợ tiền của nhà tài trợ với cầu thủ, dẫn đến việc họ suýt đình công, thậm chí doạ bỏ không đá trận gặp Bình Dương này. May mắn, UNND tỉnh đã chỉ đạo Sở VH-TT Khánh Hoà vào cuộc tháo gỡ mọi việc, nên một số khoản nợ đã tạm thời được giải quyết. Tuy nhiên, không khí của đội chủ nhà không vì thế mà bớt căng thẳng trong cuộc tiếp đón Bình Dương.

So lực lượng, Khánh Hoà chẳng thể sánh được với nhiều ngôi sao vừa được đội bóng đất Thủ mang về ở mùa giải 2023/24, nên giới chuyên môn không đánh giá cao đội bóng phố Biển trong trận đấu này. Tuy nhiên, thầy trò HLV Võ Đình Tân vẫn nhập cuộc rất quyết tâm và sẵn sàng chơi đôi công với đối thủ ở những phút đầu trận, thậm chí họ suýt có bàn mở tỷ số ở phút thứ 7, nhưng ngoại binh đã dứt điểm thiếu chuẩn xác. Đến phút 18, trong một pha phản công nhanh, Leazard đã có cú sút cực hiểm, may mà thủ môn Minh Toàn đã bay người cứu nguy cho khung thành của Bình Dương.

Pha tranh bóng quyết liệt của cầu thủ hai đội.

Pha tranh bóng quyết liệt của cầu thủ hai đội.

Ở chiều ngược lại, Bình Dương là những người kiểm soát trận đấu và liên tục tạo ra những pha vây hãm khung thành của đội chủ nhà, nhưng có vẻ như hàng phòng ngự chắn chắn của Khánh Hoà và cả sự nôn nóng đã khiến đội khách chưa thể gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Tuấn Mạnh. Càng về cuối hiệp 1, chủ nhà Khánh Hoà đã tạo sức ép rất lớn cho khung thành của Bình Dương, may mắn là sự xuất sắc của thủ thành Minh Toàn đã liên tiếp giải nguy cho khung thành của họ.

Ngay đầu hiệp 2, Khánh Hoà đã có cơ hội đầu tiên, nhưng cú dứt điểm của Leazard đã không thắng được thủ môn Minh Toàn bên phía đội khách. Thế trận đã diễn ra hấp dẫn khi cả hai đội liên tiếp tạo ra những pha ăn miếng trả miếng về phía khung thành của nhau. Khá bất ngờ khi chủ nhà phố Biền đã chủ động chơi tấn công và họ là những người có nhiều cơ hội hơn, tiếc là bàn thắng vẫn chưa đến.

Do đang nằm ở nhóm cuối bảng xếp hạng, nên Khánh Hoà đang khát khao có 3 điểm trong cuộc đối đầu này để cải thiện vị trí trên bảng tổng sắp. Thực tế đội chủ sân Nha Trang hoàn toàn có thể làm được điều ấy, nhưng các chân sút của họ vẫn chưa thể cụ thể hoá những cơ hội của mình thành bàn. 

Nhằm thay đổi và tăng cường sức mạnh trên hàng công, HLV Lê Huỳnh Đức đã rút chân sút Ibara ra và tung Tiến Linh vào sân từ phút 64. Sự có mặt của Tiến Linh đã giúp Bình Dương lấy lại thế cân bằng và tạo sức ép rất lớn lên phần sân của đội chủ nhà. Phút 75 từ một pha tấn công, Tiến Linh đã có cú dứt điểm mở tỷ số 1-0 cho Bình Dương trong sự bất ngờ của các khán giả chủ nhà.

Tiến Linh ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cho Bình Dương.

Tiến Linh ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cho Bình Dương.

Bàn thắng khiến các học trò cua HLV Võ Đình Tân choáng váng và họ buộc phải đẩy cao đội hình để tìm bàn gỡ hoà, nhưng hàng phòng ngự chắc chắn của đội khách vẫn chưa cho họ làm được điều ấy. Chưa tìm được bàn thắng, Khánh Hoà đã tiếp tục nhận bàn thua thứ 2 ở phút 89 khi Tiến Linh có một pha làm tường cho Vĩ Hào nâng tỷ số lên 2-0 cho đội khách. Chấm dứt hy vọng chia điểm trên sân Nha Trang của chủ nhà Khánh Hoà. Tiếc cho chủ nhà!

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN