|
Ông James SL Yong |
Tại Hội nghị chuyên đề Chính phủ điện tử diễn ra vào 12-2006 tại Hà Nội, tác giả cuốn sách nổi tiếng E-Government in Asia, ông James SL Yong, đã chia sẻ về những kinh nghiệm rất quý giá về triển khai Chính phủ điện tử, trong bối cảnh Đề án 112 của Chính phủ Việt Nam sau khi triển khai giai đoạn I đã không thành công và gây nên những lãng phí lớn.
PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông James SL Yong tại hội nghị nói trên về quá trình triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam, ghi nhận đánh giá của ông về Đề án 112 và những bài học cần rút ra sau khi giai đoạn I triển khai thất bại. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:
Nghe âm thanh cuộc phỏng vấn (bằng tiếng Anh) tại đây
PV VietNamNet: Việt Nam đã nói nhiều tới Chính phủ điện tử từ 5 năm qua, thậm chí sớm hơn, nhưng hiện vẫn mới chỉ ở giai đoạn khởi động. Vậy theo đánh giá của ông, ở các nước châu Á phát triển, từ khi đề cập về Chính phủ điện tử cho tới khi quốc gia đó có một hệ thống Chính phủ điện tử thực sự thường mất khoảng thời gian bao lâu?
Ông James SL Yong: Cho phép tôi bắt đầu bằng thuật ngữ Chính phủ điện tử (e-Government). Thực ra đây là một thuật ngữ tương đối mới, chỉ được đề cập phổ biến từ năm 2000. Trước đó, từ rất lâu, mọi người đã gọi khái niệm này là ứng dụng CNTT trong Chính phủ (ICT in Government).
Lấy ví dụ về một nền Chính phủ điện tử hiện đã triển khai khá thành công tại Singapore của chúng tôi, Chính phủ đã bắt đầu sử dụng CNTT từ rất nhiều năm trước. Từ cuối thập kỷ 70 cho tới đầu những năm 80 của thế kỷ trước, họ đã sử dụng các hệ thống main-frame, mini computer trong công tác quản lý. Nhưng chúng ta không thể gọi đó là Chính phủ điện tử, bởi lúc đó chưa có Internet.
Nhưng với sự phát triển dần theo thời gian, các công việc quản lý hành chính sử dụng tới máy tính ngày càng nhiều hơn, các mini computer được sử dụng trong các bộ ngành nhiều hơn. Sau đó là sự xuất hiện của máy tính cá nhân PC trong bộ máy công quyền, rồi mạng cục bộ LAN được đưa vào sử dụng… theo quá trình phát triển dần dần.
Rồi đến khi Internet xuất hiện, họ bắt đầu thử nghiệm các phương thức sử dụng web để cung cấp các dịch vụ hành chính công tới người dân qua mạng.