Chợ Lách đẩy mạnh thi đua “Đồng khởi mới”

03/01/2024 - 05:38

BDK - Phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với phương châm thực hiện “Hai chân - Ba mũi”, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã phát động rộng khắp trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, với nhiều hình thức thi đua sinh động, linh hoạt. Qua 3 năm triển khai, huyện Chợ Lách đã đạt được một số kết quả nhất định.

Chăm sóc hoa giấy ở Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách.

Chăm sóc hoa giấy ở Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách.

Tập trung thực hiện “Chân thứ hai”

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Đảm, qua phát động thi đua, công tác xây dựng Đảng có chuyển biến rõ nét, công tác củng cố hệ thống chính trị được thực hiện tốt. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng kinh tế huyện có sự phục hồi và đạt được một số kết quả quan trọng. Năm 2023, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và để tiếp tục tổ chức thành phong trào thi đua sâu rộng trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Đồng khởi mới” năm 2023 và những năm tiếp theo. Trong đó, xác định nội dung thi đua trong từng lĩnh vực cụ thể theo “Hai chân - Ba mũi”, với phương thức thi đua xây dựng “điển hình”, học tập “điển hình”, bắt kịp “điển hình”, vượt qua “điển hình” theo phương thức dọc và ngang. Trong đó, phát động trong toàn huyện bắt kịp và vượt qua các “điển hình” đã được huyện công nhận năm 2022 và tiếp tục phát động xây dựng 4 “điển hình” mới năm 2023.

Trong thực hiện thi đua “Đồng khởi mới” theo “Chân thứ hai” phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, với các nội dung: Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số; phát triển chuỗi giá trị nông sản chủ lực; giảm nghèo bền vững; xây dựng gia đình hạnh phúc - tiến bộ. Xây dựng gia đình, dòng họ học tập; các phong trào thi đua trong ngành giáo dục, y tế… Trong đó, huyện có chú trọng phát động thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng Làng Văn hóa du lịch (VHDL). Việc triển khai thực hiện xây dựng Làng VHDL Chợ Lách, trong những năm qua, với tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo, tích cực, chủ động trong triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả nhất định.

Đề án Làng VHDL huyện Chợ Lách được UBND tỉnh phê duyệt với phạm vi là vòng kết nối 4 ấp: Đông Kinh (xã Vĩnh Hòa), Lân Đông (xã Phú Sơn), An Hòa (xã Long Thới), Vĩnh Nam (xã Vĩnh Thành) với tổng diện tích 1.490ha đi qua huyện lộ 34, 35, 37 và quốc lộ 57 thuộc 4 xã Vĩnh Hòa, Phú Sơn, Long Thới và Vĩnh Thành, dự kiến tổng kinh phí thực hiện 242,24 tỷ đồng.

Về phát triển không gian du lịch, huyện đang triển khai thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cồn Cái Gà, xã Long Thới để kêu gọi xây dựng khu nghỉ dưỡng cồn Cái Gà; thực hiện thủ tục thu hồi đất đối với đất K26 để kêu gọi xây dựng Trung tâm điều phối Làng VHDL - trạm dừng chân; hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân bóng đá xã Phú Sơn để kêu gọi xây dựng Trung tâm thương mại cây giống, hoa kiểng Chợ Lách. Huyện đã triển khai thực hiện xây dựng hệ thống chiếu sáng huyện lộ 34, từ cầu Cái Gà đến cống Chín Dẫu, xã Long Thới với tổng kinh phí 1,429 tỷ đồng, thực hiện 3 cổng đèn led trang trí ngang Huyện lộ 35, tổng kinh phí 500 triệu đồng. Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyện thuộc địa phận huyện Chợ Lách. Đối với các nội dung về quảng bá Làng VHDL, xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong làng, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và bộ thuyết minh... Đang tiến hành triển khai xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Làng VHDL Chợ Lách.

 Làng VHDL Chợ Lách được xây dựng và phát triển sẽ góp phần phục hồi và phát triển các giá trị văn hóa và nghề truyền thống, khai thác các giá trị văn hóa bản địa, tạo ra tài nguyên du lịch có giá trị phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, tham quan du lịch của du khách, mang lại lợi ích kinh tế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cải tạo môi trường sinh sống khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Ngoài ra, việc xây dựng Làng VHDL tạo ra các cơ hội để giao lưu văn hóa giữa các địa phương trong và ngoài nước. Đây là nhân tố quan trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Đảm, trong thời gian tới, huyện sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng các “điển hình” phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng Làng VHDL huyện thông qua các kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội để tạo sự lan tỏa.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và chính quyền địa phương về phát triển du lịch và đề án xây dựng Làng VHDL Chợ Lách. Vận động nhân dân tham gia vào các hoạt động phát triển du lịch, để cùng với Nhà nước và doanh nghiệp thực hiện những công trình chung, tạo điều kiện cho hộ dân xây dựng mô hình kinh doanh dịch vụ thích hợp với điều kiện hoàn cảnh kinh tế hộ gia đình.

Giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống vẫn còn thích hợp, bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của người dân địa phương. Phát triển làng nghề cây giống, hoa kiểng vốn có từ lâu đời. Phát triển khu lai tạo giống cây trồng, lai tạo ra nhiều giống cây mới và chất lượng phục vụ cho cộng đồng, từ đó hình thành điểm tham quan giống cây trồng, tổ chức lễ hội triển lãm giống cây và hoa, đấu giá giống cây, hoa và cây kiểng độc lạ.

Tiến hành rà soát lại các quy hoạch hạ tầng đảm bảo tính khoa học, tăng tính thực tiễn để nâng cao hiệu quả đầu tư. Thực hiện giao quyền khai thác, sử dụng để tạo thêm vốn cho nhà đầu tư phát triển hạ tầng. Xây dựng và áp dụng cơ chế, chính sách tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng dân cư đầu tư phát triển du lịch.

Các giải pháp đặt ra cần phải phối hợp thực hiện một cách nhịp nhàng, đồng bộ mới mang lại hiệu quả thiết thực. Hứa hẹn Chợ Lách sẽ trở thành điểm đến đặc thù miệt vườn của vùng đồng bằng sông Cửu Long có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao của khu vực và quốc gia trên cơ sở khai thác các lợi thế sẵn có về tài nguyên văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, sản phẩm nông nghiệp chủ lực địa phương.

“Để triển khai thực hiện thành công Đề án Làng VHDL Chợ Lách và phát triển du lịch trên địa bàn huyện một cách toàn diện và bền vững, thì cần phải có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành có liên quan, xác định làm du lịch là phải chuyên nghiệp với sự tham gia đóng góp của các chuyên gia du lịch, nhất là sự vào cuộc của chính các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân những người trực tiếp làm du lịch. Đặc biệt là đẩy mạnh phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng Làng VHDL, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, tích cực, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tăng tốc dồn hết sức lực để triển khai thực hiện thành công Đề án Làng VHDL huyện trong nửa nhiệm kỳ còn lại của Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025”.

(Bí thư Huyện ủy Chợ Lách Nguyễn Văn Đảm)

Bài, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN