Chợ Lách gia cố các đê bao, xây dựng bờ kè phòng chống thiên tai

26/06/2024 - 08:39

BDK - Huyện Chợ Lách có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và được bao bọc bởi nhiều con sông lớn, hiện tượng sạt lở bờ sông thường xuyên diễn ra gây tổn thất lớn đến cơ sở hạ tầng và nhà cửa, đời sống người dân ở ven sông. Do đó, việc tập trung gia cố các đê bao, xây dựng bờ kè ven các sông lớn được huyện ưu tiên thực hiện.

Công trường thi công tuyến bờ kè sông Chợ Lách. Ảnh: Bảo Duy

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Chợ Lách, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn toàn huyện xảy ra khoảng 3 tuyến/điểm sạt lở, làm mất khoảng 800m bờ sông, kênh, rạch. Sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 30 hộ dân và sụt lún dưới lòng sông đã gây thất thoát, thiệt hại kinh tế của huyện.

Theo Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Trần Hữu Nghị: “Những năm qua, huyện đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống đê bao bảo vệ đất nông nghiệp. Đến cuối năm 2024, đã có trên 242km đê bờ bao, diện tích đê bao 10.248ha đất nông nghiệp (chiếm 92,13%). Trong đó, công trình được Nhà nước hỗ trợ đầu tư cơ bản đảm bảo chống lũ có 126,3km đê, bao bọc 6.482ha diện tích đất nông nghiệp”.

Từ đầu năm 2024, được sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, cùng với việc bố trí nguồn ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác, huyện đã tổ chức triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến kè sông Chợ Lách bằng bê-tông, kè đá kiên cố với tổng chiều hơn 5km. Ngoài ra, Phòng NN&PTNT huyện đã đề nghị hỗ trợ khẩn cấp huyện 3 hạng mục sạt lở ven sông lớn với tổng kinh phí đề xuất khoảng 4 tỷ đồng gia cố 350m sạt lở tại 3 xã: Vĩnh Bình, Phú Sơn và Vĩnh Hòa. Các công trình sau khi hoàn thành đã góp phần ổn định đời sống người dân, bảo đảm an toàn các tuyến đê bao phòng chống lũ.

Đánh giá hiệu quả các công trình phòng chống sạt lở bờ sông đã được đầu tư xây dựng từ năm 2022 đến nay, ông Trần Hữu Nghị cho biết thêm: “Việc xây dựng và gia cố các công trình kè, đê bao đã giúp huyện Chợ Lách giải quyết dứt điểm hiện tượng sạt lở bờ sông ở những nơi nguy hiểm, tình trạng xây cất nhà lấn chiếm bờ, khai thác cát lậu lòng sông kéo dài nhiều năm, ổn định tái định cư hàng trăm hộ dân vùng sạt lở nguy hiểm về nơi ở mới, an toàn và góp phần chỉnh trang các đô thị, đảm bảo an toàn cho người dân trong bối cảnh mùa mưa, bão đang đến gần”.

Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN