Chợ Lách thực hiện mô hình Dân vận khéo trong quân đội

28/06/2019 - 07:07

BDK - Qua 2 năm thực hiện chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận Huyện ủy và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Chợ Lách, công tác phối hợp giữa hai cơ quan luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội. Tình hình quốc phòng, an ninh được củng cố, đời sống cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang ngày càng ổn định.

Tham quan mô hình trồng hoa lan của Nguyễn Trường Lộc - chiến sĩ dân quân tự vệ xã Phú Phụng.

Tham quan mô hình trồng hoa lan của Nguyễn Trường Lộc - chiến sĩ dân quân tự vệ xã Phú Phụng.

Góp vốn gây quỹ hỗ trợ

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế gắn với củng cố xây dựng nền quốc phòng toàn dân, Ban CHQS huyện Chợ Lách và Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, quán triệt triển khai các chương trình hành động về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, Nghị quyết số 49 của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới”, chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Bộ CHQS tỉnh được xây dựng và triển khai thực hiện đến từng địa bàn.

Xuất phát từ đặc điểm tình hình của huyện là năm 2016, tổng số lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) và dự bị động viên (DBĐV) trên địa bàn huyện có hoàn cảnh khó khăn, nghèo không có đất sản xuất, cận nghèo là 43 đồng chí, từ thực tế đó Đảng ủy, Ban CHQS huyện và Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn xây dựng mô hình “Vận động góp vốn gây quỹ hỗ trợ lực lượng DQTV, DBĐV nghèo phát triển kinh tế, đời sống” được toàn thể lực lượng vũ trang huyện và ban, ngành, đoàn thể quan tâm, đồng tình ủng hộ và nhất trí cao.

Thượng tá Trần Văn Nam - Chính trị viên Ban CHQS huyện Chợ Lách cho biết: Thực hiện kế hoạch mô hình, Đảng ủy, Ban CHQS huyện xác định mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực hàng năm đóng góp hỗ trợ tối thiếu 20 ngàn đồng, lực lượng DQTV, DBĐV mỗi đồng chí tối thiểu 10 ngàn đồng. Bên cạnh đó, trong các đợt huấn luyện tập trung, Đảng ủy có chủ trương mỗi đồng chí cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm chi tiêu tiếp tục đóng góp gây quỹ hỗ trợ. Ngoài ra còn vận động các mạnh thường quân, cơ sở sản xuất cây giống, hoa kiểng, các đồng chí nguyên là lực lượng DQTV, DBĐV đã giải ngạch, miễn nhiệm tham gia thực hiện mô hình…

Nhiều mô hình hiệu quả

Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình với sự đồng lòng, đoàn kết của lực lượng vũ trang huyện, đã vận động được gần 90 triệu đồng, đã phối hợp với các xã, thị trấn nắm hoàn cảnh và hỗ trợ cho 17 đồng chí là DQTV thuộc 8 xã, thị trấn có hoàn cảnh khó khăn, mỗi đồng chí được 5 triệu đồng. Trên cơ sở đó, sau khi đã phát triển kinh tế, ổn định đời sống, những đồng chí được hỗ trợ hoàn trả lại số vốn ban đầu cho Ban vận động tiếp tục xem xét hỗ trợ cho những đồng chí tiếp theo. Qua thời gian nhận được tiền hỗ trợ, nhiều đồng chí đã vượt qua khó khăn về kinh tế. Tiêu biểu có đồng chí Lâm Văn Vẹn (xã Hưng Khánh Trung B) với mô hình nuôi dê thoát nghèo; đồng chí Lâm Thành Dũng (xã Long Thới) với mô hình sản xuất cây giống; đồng chí Nguyễn Trường Lộc (xã Phú Phụng) với mô hình trồng hoa lan; đồng chí Phạm Thành Hỏi, chiến sĩ Tiểu đoàn DBĐV huyện với mô hình nuôi heo rừng…

Theo đồng chí Trần Văn Nam - Chính trị viên Ban CHQS huyện Chợ Lách, thời gian tới, để phong trào được duy trì thường xuyên và mang lại hiệu quả cao, Ban CHQS huyện hướng dẫn các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động từng cán bộ, chiến sĩ đơn vị và trong lực lượng vũ trang huyện về việc thực hiện mô hình Dân vận khéo để cuộc vận động thực sự có chiều sâu, thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện mô hình, biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phối hợp giữa các ngành và đặc biệt là Ban Dân vận Huyện ủy.

Bài, ảnh: Minh Thiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN