Chống hàng gian, hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán

03/02/2021 - 07:38

BDK - Công an tỉnh đã mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Cao điểm này được thực hiện từ ngày 12-1 đến 28-2-2021.

Đồng hồ nhái các nhãn hiệu nổi tiếng bị lực lượng chức năng thu giữ.

Đồng hồ nhái các nhãn hiệu nổi tiếng bị lực lượng chức năng thu giữ.

Trước khi bước vào cao điểm, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã chủ động nắm chắc, đánh giá sát tình hình, xác định nguyên nhân, điều kiện, phương thức, thủ đoạn, cũng như những sơ hở, bất cập, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế mà đối tượng có thể lợi dụng để hoạt động vi phạm, từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Lực lượng Cảnh sát kinh tế cũng thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Từ khi triển khai thực hiện cao điểm đến nay, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện 13 vụ vi phạm, ra quyết định xử phạt 13 vụ/13 đối tượng, tổng số tiền 75 triệu đồng.

Đại úy Huỳnh Thái Khang - Phó đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh cho biết: Qua công tác nắm tình hình và đấu tranh xử lý cho thấy phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn. Phổ biến nhất là các đối tượng không vận chuyển, tàng trữ hàng hóa vi phạm với số lượng lớn mà xé lẻ, trộn lẫn vào các hàng hóa hợp pháp hoặc vận chuyển bằng các phương tiện kinh doanh dịch vụ hành khách, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý. Các đối tượng vi phạm còn giả nhãn mác các thương hiệu có uy tín hoặc trộn lẫn giữa hàng giả với hàng thật để bán cho người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm quần áo, giày dép, mỹ phẩm, lương thực, thực phẩm…

Ngoài ra, các đối tượng bán hàng qua mạng xã hội khi giao hàng cho khách thường có dấu hiệu gian lận xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng và hạn sử dụng không đúng với tình trạng hàng hóa lúc chào hàng. Một số cơ sở, cửa hàng kinh doanh còn lợi dụng lòng tin và nhu cầu mua hàng giá rẻ của một bộ phận người dân để thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, qua đó bán ra những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

Các đối tượng vận chuyển, mua bán thuốc lá ngoại nhập lậu hoạt động với phương thức ngày càng tinh vi, có sự câu kết móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài tỉnh, thường xuyên thay đổi phương tiện, cách thức vận chuyển và sẵn sàng đối phó, chống trả lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, phát hiện.

Thiếu tá Nguyễn Minh Thống - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh, khuyến cáo: Người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức về loại hàng hóa dự định mua; lựa chọn nơi mua bán uy tín, được cấp phép, có điều kiện bảo quản sản phẩm, chế độ bảo hành đầy đủ. Đối với hàng hóa chọn mua phải xem kỹ thông tin trên nhãn như chỉ tiêu chất lượng, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ; quan sát kỹ để phát hiện những biểu hiện kém chất lượng như thay đổi về trạng thái, hình dạng, màu sắc, mùi vị… Khi phát hiện hàng hóa có dấu hiệu là hàng lậu, hàng gian, hàng giả và những tổ chức, cá nhân có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán các hàng hóa nói trên, công dân cần kịp thời thông tin cho lực lượng Cảnh sát kinh tế qua số điện thoại 0693.561041 hoặc cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý.

Bài, ảnh: Đ. Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN