Chốt phương án tiếp nhận công dân tỉnh Bến Tre về từ TP. Hồ Chí Minh

29/07/2021 - 14:36

BDK.VN - Ngày 29-7-2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì cuộc họp với Tổ thường trực hỗ trợ tiếp nhận công dân tỉnh Bến Tre về từ TP. Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo phương án được thực hiện chặt chẽ, trật tự, an toàn và hiệu quả. Tại buổi họp, các thành viên báo cáo tình hình chuẩn bị và thảo luận một số tình huống cần ứng phó.

Trạm thu phí cầu Rạch Miễu QL60 tạm dừng hoạt động (ảnh trích xuất từ camera tổng quan trong ngày 29-7-2021).

Trạm thu phí cầu Rạch Miễu QL60 tạm dừng hoạt động (ảnh trích xuất từ camera tổng quan trong ngày 29-7-2021).

Phương án rước dân đợt 1 đã được chốt. Theo đó, diễn ra trong 3 ngày, 30 và 31-7 đến 1-8-2021. Tổ thường trực đã chốt danh sách số người về đợt 1 là 906 người. Địa điểm tập trung tại Bến xe Miền Tây, số 395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.

Thời gian tập trung: ngày 30-7-2021, người dân quê TP. Bến Tre có mặt tại Bến xe Miền Tây lúc 7 giờ, người dân quê Giồng Trôm có mặt lúc 8 giờ, Châu Thành có mặt lúc 9 giờ. Ngày 31-7-2021: người dân quê Chợ Lách có mặt lúc 7 giờ, Mỏ Cày Bắc 8 giờ, Mỏ Cày Nam 9 giờ, Thạnh Phú 10 giờ. Ngày 1-8-2021, người dân quê Ba Tri có mặt lúc 7 giờ, Bình Đại 8 giờ.

Người dân cần ra địa điểm tập trung đúng khung giờ của từng huyện để được test nhanh SARS-CoV-2 và lên xe. Phí test người dân tự thanh toán tại chỗ, khoảng 370 ngàn đồng. Kết quả test có sau 30 phút. Những ai đã có giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 kết quả âm tính trong vòng 3 ngày kể từ ngày xét nghiệm thì không cần xét nghiệm lại tại điểm tập trung. Người có kết quả âm tính lên xe về theo từng huyện, người có kết quả dương tính sẽ được hướng dẫn cách ly theo quy định.

Để di chuyển đến điểm tập trung, người dân sử dụng xe cá nhân ra địa điểm tập trung và gửi xe tháng tại Bến xe Miền Tây theo giá quy định. Được biết, chi phí gửi xe do người dân tự thanh toán, giá gửi xe máy là 10.000 đồng/24 giờ. Người dân sử dụng hình ảnh văn bản pháp lý trên trang web http://www.donghuongbentre.vn, vào mục Tin tức sự kiện, đăng ngày 29-7-2021. Cùng với danh sách đăng ký về quê (xem chi tiết từng huyện ở mục Tin tức sự kiện và giấy tờ cá nhân gồm: giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu hoặc giấy tờ có liên quan để trình với các chốt hoặc công an khi lưu thông ra điểm về.

Phương tiện di chuyển về quê do Nhà xe Phương Trang hỗ trợ đưa xe từ tỉnh lên rước. Mỗi xe chở khoảng 20 đến 25 người, thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19, người dân cần vệ sinh cá nhân trước khi lên xe vì xe di chuyển một mạch từ TP. Hồ Chí Minh đến điểm cách ly tại huyện quê nhà.

Về đến huyện, người dân sẽ cách ly tập trung 7 ngày theo quy định và 7 ngày tại nhà, đồng thời khai báo y tế, tiếp tục test nhanh vào ngày cách ly thứ 1, ngày cách ly thứ 7 và ngày cách ly thứ 14.

Ngoài việc theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, người dân cần lưu ý điện thoại để chính quyền địa phương liên hệ, thông báo lịch trình cụ thể trước ngày về.

Theo đánh giá của Tổ thường trực, những người dân có nhu cầu về quê hầu hết là những người có hoàn cảnh kinh tế đang lâm vào tình cảnh khó khăn. Trong thời gian chờ kết quả test nhanh trước khi lên xe, tỉnh sẽ chuẩn bị bánh ngọt ăn nhẹ và nước uống.

Trong ngày 30-7-2021, sẽ có 300 người dân đầu tiên về đến TP. Bến Tre, huyện Giồng Trôm và huyện Châu Thành, dự kiến khoảng 13 xe. Đại diện Sở Y tế cho biết, sở sẽ vận động đơn vị hỗ trợ khẩu trang N95 để phát cho người dân khi lên xe.

Cuộc họp thống nhất chốt phương án tiếp nhận đợt 1, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thanh Hùng, Tổ trưởng Tổ thường trực hỗ trợ tiếp nhận công dân tỉnh Bến Tre về từ TP. Hồ Chí Minh “tổng chỉ huy” việc tiếp nhận công dân đợt 1, ông sẽ trực tiếp đi cùng đoàn trong 3 ngày rước người dân từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười kết luận: Mỗi ngày, người dân test xong lên xe đi về cùng một lượt, một mạch. Lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức dẫn đoàn, khóa đuôi. Thống nhất về tới khu cách ly tập trung của huyện, ngành y tế phải thực hiện nghiêm việc test nhanh trong 3 ngày (ngày cách ly thứ 1, thứ 7 và thứ 14), ổn định sau 7 ngày thì bàn giao lại cho gia đình để cách ly tại nhà. Tại khu cách ly tập trung, ngành y tế phải nhắc nhở đối với công dân về tuyệt đối tuân thủ quy định cách ly.

Ngành chức năng tỉnh chuẩn bị tốt khâu hậu cần như bánh, nhất là nước uống cho người dân. Phối hợp tốt theo yêu cầu của ngành chức năng TP. Hồ Chí Minh để việc rước dân được thuận lợi. Đồng thời, có thông tin từng lúc về tình hình đến lãnh đạo tỉnh để kịp thời chỉ đạo.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN