Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người kế tục xứng đáng sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh

24/07/2024 - 16:11

Ngày 23-7-2024, tại Đuma Quốc gia (Hạ viện) LB Nga, phóng viên TTXVN tại Moskva đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF), ông Gennady Zyuganov, người không chỉ cùng chí hướng mà còn là bạn học với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời Liên Xô.

Chủ tịch KPRF Gennady Zyuganov trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại LB Nga. Ảnh: Duy Trinh/PV TTXVN tại Nga

Ông Zyuganov đã chia sẻ những kỷ niệm về người bạn lớn và trân trọng gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "người theo chủ nghĩa Marx chân chính".

Chủ tịch Đảng KPRF Gennady Zyuganov và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng học nghiên cứu sinh tại Học viện Xã hội TW Đảng Cộng sản Liên Xô. Trong ký ức của ông Zyuganov, Tổng Bí thư là người rất điềm đạm, dễ mến, giỏi tiếng Nga, chơi bóng chuyền tốt. Hai người học cùng một khóa, cùng một giảng đường. Cho đến giờ, ông Zyuganov vẫn nhớ hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng trẻ trung, tích cực phát biểu tại các hội nghị, cuộc gặp gỡ sinh viên, nghiên cứu sinh tại ngôi trường truyền thống lâu đời bậc nhất LB Nga.

Ông Zyuganov đánh giá khi trở thành nhà hoạt động Đảng và Nhà nước Việt Nam, người bạn học cũ của ông là “nhà lãnh đạo nghiêm khắc, có nguyên tắc và rất nhất quán”, nhà hoạt động chính trị và lãnh đạo xuất sắc, người theo chủ nghĩa Marx chân chính, nhà lý luận am hiểu thực tế. Chia buồn sâu sắc với mất mát của Đảng và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch KPRF thốt lên rằng: “Cảm ơn nhân dân Việt Nam đã sinh ra một nhà lãnh đạo cộng sản tài giỏi, am hiểu, cần cù, chân thành và xứng đáng”.

Theo ông Zyuganov, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kế tục xứng đáng sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành công đưa nước Việt Nam trở thành nước phát triển hiện đại, mạnh mẽ, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao “hiếm thấy”, là một trong số ít nền kinh tế đã đứng vững qua cả cơn khủng hoảng thế giới vừa qua. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa đất nước giành những thành tựu kinh tế-xã hội nổi bật. Việt Nam đã trở thành hình mẫu phát triển bền vững trong những điều kiện khó khăn, phức tạp, dựa vào nội lực và những phẩm chất dân tộc ưu việt cũng chính là phong cách hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam, đó là yêu lao động, tôn trọng quá khứ, tính tập thể, hướng tới con người. Chủ tịch KPRF nhấn mạnh đến sự đoàn kết quyết tâm của lãnh đạo và người dân tại Việt Nam trong triển khai các chương trình phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, duy trì và phát triển các mối quan hệ quốc tế, hợp tác với các đối tác truyền thống, trong đó có LB Nga. 

Qua nghiên cứu kỹ đường lối "ngoại giao cây tre" của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Zyuganov  đánh giá: Ngoại giao cây tre (của Việt Nam) thành công vì trước hết đó là sự am hiểu các tiến trình thế giới, là nhận thức về vị trí và vai trò của mỗi người chúng ta.

Chủ tịch KPRF nhớ lại các chuyến thăm Việt Nam, trong đó có dịp tháp tùng Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm tháng 6 vừa qua và hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra chân thành, ấm áp; chính quan hệ tin cậy giữa lãnh đạo cao nhất hai nước là nhân tố bảo đảm triển khai thành công các thỏa thuận được ký kết. Lãnh đạo KPRF vui mừng và tự hào khi quyết định tặng Giải thưởng Lenin cao quý nhất của Đảng Cộng sản Liên Xô và Đảng Cộng sản Liên bang Nga nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của lãnh tụ V. I. Lenin cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện sự trân trọng và ghi nhận đối với những đóng góp xuất sắc của đồng chí Tổng Bí thư - nhà hoạt động chính trị được đánh giá cao tại LB Nga và trên thế giới, trong việc phấn đấu vì công bằng, nhân văn và tiến bộ xã hội; vì sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và nghiên cứu làm phong phú lý luận và thực tiễn cho việc phát triển chủ nghĩa Marx-Lenin, cũng như những nỗ lực không ngừng nhằm củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam - LB Nga.

Theo Chủ tịch KPRF, những thành tựu đất nước Việt Nam đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy một điều: Đảng Cộng sản Việt Nam đã đào tạo và rèn luyện được những con người xứng đáng, có bản lĩnh cho các vị trí trọng trách của đất nước. 

Sau những phút trầm ngâm nhớ về người bạn học đáng kính, Chủ tịch Đảng KPRF G.Zyuganov chia sẻ: “Ngày hôm nay, chúng ta đau buồn tiếc thương, song cũng tự tin nhìn về tương lai khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại một di sản đáng quý trong các tác phẩm lý luận, bài viết, công trình tư tưởng, những ý tưởng sáng tạo của mình cho thế hệ mai sau. Đó là nền tảng mạnh mẽ, vững chắc cho một dân tộc tài hoa, dũng cảm và yêu lao động như dân tộc Việt Nam”.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN