Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ cộng sản kiên trung

23/07/2024 - 15:59

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Jorge Kreyness đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những thành tựu phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Người chiến sỹ cộng sản kiên trung, người đảng viên thực sự vẹn toàn, nhà lý luận xuất sắc - đó là những suy nghĩ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Jorge Kreyness về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã kế thừa và phát huy những di sản cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Buenos Aires ngày 22-7, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Kreyness bày tỏ niềm tiếc thương và gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn Đảng và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Kreyness đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những thành tựu phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam, nhờ đó cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina cho rằng dù đã đi xa, nhưng tấm gương của một đảng viên mẫu mực và những đóng góp về mặt lý luận cũng như thực tiễn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn còn sống mãi.

Ông Kreyness nêu rõ: “Trong rất nhiều công trình khoa học đồng chí Nguyễn Phú Trọng để lại, có cuốn sách về Việt Nam trên con đường Đổi mới, đã được dịch sang tiếng Tây Ban Nha. Ban Quan hệ quốc tế của Đảng Cộng sản Argentina đang thành lập một nhóm đặc biệt để nghiên cứu các chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cuốn sách này là một tài liệu tham khảo có ý nghĩa đối với chúng tôi."

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina nhấn mạnh Đảng Cộng sản Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx vào thực tế cụ thể tình hình địa chính trị của Việt Nam. Với tư cách là nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã định hướng thành công chính sách đối ngoại linh hoạt và độc lập của Việt Nam, nhờ đó Việt Nam đã trở thành một chủ thể quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và trên trường quốc tế.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Jorge Kreyness trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. (Ảnh: Ngọc Tùng/TTXVN)

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Jorge Kreyness trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. (Ảnh: Ngọc Tùng/TTXVN)

Với Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp (PCF) Fabien Roussel, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương cống hiến, là người đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Paris, ông Roussel nhận định ở bất cứ cương vị nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có “sự nghiêm khắc cần thiết” về mặt đạo đức để giữ gìn những cam kết của người cộng sản.

Ông nhấn mạnh: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người giữ gìn một cách cẩn trọng truyền thống đạo đức kết hợp với sự hiện đại trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội với hoàn cảnh đặc thù của Việt Nam. Trong lĩnh vực kinh tế, ông đã duy trì và đẩy mạnh sự phát triển của Việt Nam, mang lại lợi ích cho người dân nhờ cuộc chiến chống tham nhũng không mệt mỏi.”

Ông Roussel cũng đánh giá cao những đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho phong trào công nhân và cộng sản đã được nhiều nước công nhận.

Ông khẳng định: “Bằng hành động kiên quyết, chậm mà chắc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nâng cao ảnh hưởng quốc tế của Việt Nam cũng như hội nhập kinh tế và ngoại giao của nước này. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam đã không bỏ cái cũ để tạo ra cái mới mà ngược lại, lấy cảm hứng từ lịch sử dân tộc để xây dựng tương lai của đất nước trong thế giới ngày nay." Ông Roussel nhấn mạnh đó là dấu ấn lâu dài của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tương lai đất nước.

Trong cuộc trò chuyện, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Roussel cũng chia sẻ ấn tượng về đường lối ngoại giao cây tre của Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng.

Ông đánh giá điện chia buồn của lãnh đạo các nước trên thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc, gửi tới Việt Nam khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng qua đời là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của chính sách ngoại giao cây tre. Theo ông, ngoại giao cây tre là chính sách hòa bình, bằng cách biến đối thủ của ngày hôm qua thành đối tác hôm nay.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn ngày nay, đó là một chính sách không dễ thực hiện, đòi hỏi phải có sự kiên định cao độ về mục tiêu và linh hoạt trong các biện pháp thực hiện. Ông Russel khẳng định, thành công của chính sách này đã thể hiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo chính trị cộng sản có năng lực.

Nói về đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ truyền thống giữa hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Pháp, Bí thư toàn quốc PCF Roussel nhận định rằng đồng chí Nguyễn Phú Trọng hiểu rõ nước Pháp và Đảng Cộng sản Pháp, biết rõ về mối quan hệ sâu sắc và sinh động giữa hai đảng kể từ khi PCF thành lập năm 1920 với sự tham dự của đồng chí Hồ Chí Minh tại Đại hội Tours với tư cách là đại biểu Đông Dương; biết lịch sử của những người cộng sản Pháp đã sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và cả trong quá trình tái thiết, phát triển đất nước.

Ông Roussel nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rất nỗ lực phát huy truyền thống này để vận dụng vào tình hình hiện nay của hai đảng và hai nước Việt Nam-Pháp, qua đó đóng vai trò mang tính quyết định trong việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược Pháp-Việt Nam.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN