Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần căn dặn lực lượng công an “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”

23/07/2024 - 10:56

BDK.VN - Trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm và những tình cảm chân thành, sâu sắc của người đứng đầu Đảng, Nhà nước đối với lực lượng Công an nhân dân. Tại các hội nghị của lực lượng Công an nhân dân, đồng chí nhiều lần nhấn mạnh “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

 Công an tỉnh tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng với chủ đề: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ”. Ảnh: Đức Chính

Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73, ngày 15-1-2018, đồng chí Tổng Bí thư phát biểu chỉ đạo và căn dặn Công an nhân dân rất nhiều điều tâm huyết, trong đó, có câu: “Hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Còn Đảng thì còn mình”, “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”!”.

Chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết  số 12-NQ/TW ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, ngày 17-6-2022, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Chú trọng xây dựng lực lượng Công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, thật sự liêm chính, gương mẫu, gắn bó mật thiết với nhân dân, vì nhân dân phục vụ; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, nghiêm minh, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc; nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, làm chủ khoa học - công nghệ, sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện, vũ khí được trang bị; được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn công tác, chiến đấu. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và cán bộ khoa học, kỹ thuật, chuyên gia giỏi”. “Toàn thể lực lượng Công an nhân dân hãy luôn ghi nhớ và khắc sâu vào tâm trí của mình và thực hiện cho bằng được lời thề: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Còn Đảng thì còn mình”, “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”!”.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, ngày 6-3-2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn: “Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải luôn tâm niệm về trách nhiệm, bổn phận và nghĩa vụ; trung thực và khiêm tốn; kính trọng và lễ phép với nhân dân; biết nhận lỗi và quyết tâm sửa lỗi, dám chịu trách nhiệm và kỷ luật; đề cao lòng tự trọng. Đây là những yêu cầu mà mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân - những công bộc của dân, phải tự ý thức, tự giác ngộ, trở thành một nhu cầu tự tại trong bản thân mình”. “Có như vậy mới giữ được uy tín, danh dự, truyền thống quý báu của lực lượng Công an nhân dân, giữ được niềm tin yêu của nhân dân đối với Đảng và chế độ; Công an nhân dân mới thực sự là lực lượng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Còn Đảng thì còn mình”, “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”!”.

Mới đây nhất, ngày 4-7-2024, tại Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2024, vì điều kiện không thể dự Hội nghị trực tiếp, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đến Hội nghị bài phát biểu, trong đó, đồng chí nhấn mạnh: “Tôi tha thiết mong rằng, các đồng chí tiếp tục coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của cả nhiệm kỳ và những năm tiếp theo. Với tinh thần “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, “Còn Đảng thì còn mình”, “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, các đồng chí cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ; đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong nội bộ lực lượng Công an nhân dân”…

Những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thể hiện trách nhiệm to lớn, nặng nề, nhưng rất vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho lực lượng Công an nhân dân; vừa thể hiện những tình cảm chân thành và niềm tin sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân. Lời căn dặn đó gửi gắm sự kỳ vọng to lớn của người đứng đầu Đảng ta, mong muốn mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không màng danh lợi, không vì lợi ích vật chất mà làm ảnh hưởng đến danh dự của chính mình và của lực lượng Công an nhân dân.

Thực hiện lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong những năm qua, Công an Bến Tre tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng với chủ đề: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ” nhằm giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ Công an, phải biết coi trọng danh dự và hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của thời kỳ phát triển mới, lực lượng Công an toàn tỉnh luôn khắc cốt ghi tâm những chỉ đạo quan trọng và lời căn dặn tâm huyết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quyết tâm thực hiện thật tốt Sáu điều Bác Hồ dạy, xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, xứng đáng là “lá chắn vững chắc”, là “thanh bảo kiếm sắc bén” bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nguyễn Văn Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN