Tấm lòng đồng bào Khmer với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

23/07/2024 - 10:56

Đã thành thói quen, mỗi buổi sáng, tại nhà ông Trầm Chài Xuôl (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở xã đều đến uống trà để bàn về chuyện làm ăn kinh tế, học hành của con em dân tộc Khmer. Nhưng những ngày qua, câu chuyện trở nên trầm lắng, bởi ai cũng tiếc thương sự ra đi của Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà cho các gia đình chính sách xã nông thôn mới Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên, trong lần về thăm Sóc Trăng (9-3-2015). Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Ông Trầm Chài Xuôl chia sẻ, những ngày qua, khi hay tin về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí buổi uống trà trở nên trầm lắng, nỗi buồn hiện diện trên từng khuôn mặt của đồng bào dân tộc Khmer nơi đây. Bản thân ông và nhiều đồng bào rất nhớ ơn Tổng Bí thư vì trong suốt thời gian lãnh đạo đất nước, Tổng Bí thư luôn quan tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng.

Cũng theo ông Trầm Chài Xuôl, xã Đại Tâm có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất của tỉnh Sóc Trăng. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp về hạ tầng giao thông, trường học, y tế, hạ tầng sản xuất nông nghiệp… đồng bào nơi đây đã tăng thu nhập, đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng nâng lên.

Ông Trần Sên (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) cho hay, khi hay tin Tổng Bí thư ra đi, đồng bào dân tộc Khmer nơi đây rất tiếc thương bởi Tổng Bí thư là người lãnh đạo tốt, quan tâm đến người dân. “Mấy ngày gần đây, nhiều đồng bào Khmer luôn dõi theo thông tin trên các phương tiện truyền thông về cuộc đời, quá trình lãnh đạo, tấm gương của Tổng Bí thư. Đồng bào Khmer tại xã bày tỏ sự tiếc nối khi không thể đến tận nơi để dâng hương tiễn đưa Tổng Bí thư", ông Trần Sên nói.

Còn tại xã Mỹ Thuận (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng), địa phương có trên 50% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, ông Sơn Sà Ranh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, hay tin sự ra đi của Tổng Bí thư, không khí trong xã trở nên trầm buồn. Người dân đều bày tỏ tình cảm tiếc thương, tưởng nhớ đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo ông Sơn Sà Ranh, Tổng Bí thư là hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách quyết liệt, toàn diện và đồng bộ; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, tiêu cực đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và gắn bó với nhân dân.

Ông Sơn Sà Ranh chia sẻ: “Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta và đất nước ngày càng vững mạnh, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Điều nhận thấy đầu tiên là vùng phum, sóc đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng những năm gần đây phát triển khá nhanh về hạ tầng giao thông, con em đồng bào dân tộc Khmer được đến trường học tập, hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước… Trình độ dân trí, hộ khá giàu trong đồng bào dân tộc ngày càng nâng lên đáng kể”.

Tỉnh Sóc Trăng có trên 30% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, nhiều nhất cả nước, với 94 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Những ngày này, không khí tại các cơ sở thờ tự trầm lắng, các hoạt động vui chơi, giải trí tạm dừng hoạt động. Các vị sư sãi đều bày tỏ tình cảm tiếc thương đến Tổng Bí thư.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Sóc Trăng, chiều 9-3-2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đoàn đại biểu Ban Thường trực, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Thượng tọa Lý Minh Đức, Trụ trì chùa Bô Tum Vông Sa Som Rong (Phường 5, thành phố Sóc Trăng) nhớ lại, cách đây 9 năm, ngày 9-3-2015, Tổng Bí thư đã tiếp thân mật các đại biểu trong Ban Thường trực, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng. Những lời chia sẻ của Tổng Bí thư đối với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng luôn được Thượng tọa Lý Minh Đức khắc ghi.

Thượng tọa Lý Minh Đức cho biết, Tổng Bí thư mong Phật giáo tỉnh Sóc Trăng gương mẫu đoàn kết với các tôn giáo bạn, đoàn kết trong cộng đồng nhân dân để thực hiện các mục tiêu của tỉnh đã đề ra, xây dựng tỉnh Sóc Tăng ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đến nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành tốt những lời căn dặn của Tổng Bí thư.

Thượng tọa Lý Minh Đức chia sẻ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là một mất mát rất lớn của đất nước nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Tôi rất đau lòng, xót xa, tiếc thương ông, bởi trong suốt thời gian lãnh đạo đất nước, ông luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho sự phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số ở mỗi miền đất nước, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ vậy, đời sống đồng bào dân tộc Khmer ở Sóc Trăng nâng lên rõ rệt, mỗi gia đình dân tộc Khmer đều có công ăn việc làm, con em được học hành thành đạt”.

Còn Đại đức Sơn Phước Lợi, Trụ trì chùa Ô Chum (xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, những ngày này, người dân tộc Khmer ở các phum, sóc nơi đây đều tưởng nhớ đến Tổng Bí thư. Đồng bào dân tộc Khmer nơi đây luôn tin vào sự lãnh đạo của Đảng, làm tốt nghĩa vụ của người dân, quyết tâm chung sức, chung lòng cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp theo lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN