Chủ tịch Quốc hội: Chuẩn bị kỹ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8

12/07/2024 - 13:15

BDK.VN - Sáng 12-7-2024, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Chủ tịch Quốc hội, các Phó chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cùng dự có: Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,42%. Đây là tốc độ tăng trưởng cao trong 5 năm qua. Kinh tế vĩ mô ổn định, kiềm chế được lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng-an ninh. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt một số kết quả quan trọng. Công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước, trong đó có công tác đối ngoại của Quốc hội đạt nhiều kết quả tích cực; uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.

Đạt được những thành tựu chung đó, theo Chủ tịch Quốc hội, có sự đóng góp quan trọng của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã hoàn thành rất nhiều công việc, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội. Trong đó, công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia tiếp tục được nâng lên về chất lượng, đúng, trúng các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. Kỳ họp thứ 7 vừa qua là kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn, trong đó, nội dung lập pháp là nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhưng Quốc hội đã hoàn thành tốt, đạt chất lượng và sự đồng thuận cao.

Thay mặt cho Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan trong 6 tháng đầu năm.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, công việc trọng tâm là chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 21-10-2024; tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6; triển khai hiệu quả các nội dung trong Chương trình công tác quý 3/2024 của Đảng đoàn Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chuẩn bị nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 7, 8, 9, 10/2024.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tập trung tổ chức triển khai các nội dung trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 đã được bổ sung, bảo đảm tiến độ và chất lượng; trong đó, chỉ trình những dự án Luật đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ hồ sơ. Bên cạnh đó, khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các luật, nghị quyết đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 để trình Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực; tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch để ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành nội dung được giao theo thầm quyền.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 11 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 để trình thông qua tại Kỳ họp thứ 8; chuẩn bị để Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với 12 dự án luật và các dự án luật, dự thảo nghị quyết khác được bổ sung trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Ngoài ra, tham mưu, phục vụ tổ chức hoạt động chất vấn tại phiên họp tháng 8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tập trung thực hiện và hoàn thiện báo cáo kết quả giám sát đối với 2 chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024; xem xét báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023"; các báo cáo công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước; báo cáo về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, đấu tranh phòng, chống tội phạm... năm 2024 để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương tổ chức 2 Diễn đàn lần đầu tiên của Quốc hội là: Diễn đàn hoạt động giám sát của Quốc hội và Diễn đàn pháp luật. Chủ tịch Quốc hội giao các cơ quan chuẩn bị kỹ lưỡng để tổ chức thành công 2 Diễn đàn này.

Ủy ban Đối ngoại chủ trì, phối hợp với Văn phòng Quốc hội, các cơ quan liên quan triển khai hiệu quả Chương trình hoạt động đối ngoại của Quốc hội năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án tổ chức Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam; rà soát, đôn đốc công việc để tổ chức thành công Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ ba vào tháng 1/2025; sớm Tổ chức Hội đồng tư vấn tuyển chọn, giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khoa học năm 2025; tăng cường công tác quản lý, làm tốt công tác tư tưởng chính trị, quan tâm chế độ, chính sách, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...

Nhấn mạnh công việc 6 tháng cuối năm rất nặng nề, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội theo chức năng, nhiệm vụ của mình, bám sát quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban phát huy tinh thần nỗ lực gấp đôi, gấp ba để kết quả 6 tháng đầu năm đã tốt rồi thì 6 tháng cuối năm phải tốt hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Quốc hội.

Báo cáo tại phiên họp, Phó tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, khối lượng công việc tăng đáng kể, nhiều nhiệm vụ, nội dung đặc biệt quan trọng, với yêu cầu cao hơn, nhiều vấn đề đột xuất, phức tạp, quan trọng, cấp bách phát sinh đòi hỏi phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã rất nỗ lực, đoàn kết, khẩn trương, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, chuẩn bị "từ sớm, từ xa" và đã cơ bản hoàn thành các nội dung thuộc chương trình, kế hoạch đề ra, đồng thời, giải quyết kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ phát sinh, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội đất nước, được cử tri và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác tham mưu, phục vụ triển khai các hoạt động lập pháp tiếp tục được ưu tiên, chú trọng, nâng cao chất lượng, đặc biệt đã hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp trọng tâm của nhiệm kỳ là thông qua Luật Đất đai và Kỳ họp thứ 7 là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Công tác tham mưu, phục vụ giám sát được cải tiến với việc triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động từ chất vấn, giám sát chuyên đề, giám sát văn bản đến giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri và giám sát, hướng dẫn hoạt động của Hội đồng nhân dân.

Việc tham mưu, phục vụ các kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả. Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế tiếp tục được triển khai có hiệu quả, đổi mới nội dung, phương thức, cách làm, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội được chuẩn bị kĩ chu đáo, bảo đảm trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tuân thủ nghiêm túc Quy định của Bộ Chính trị...

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN