Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đối thoại với công dân giải quyết khiếu nại 

19/07/2024 - 17:20

BDK.VN - Ngày 19-7-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chủ trì buổi đối thoại trực tiếp công dân, giải quyết các khiếu nại liên quan ở huyện Bình Đại và TP. Bến Tre.

 

 

 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam và đại diện lãnh đạo sở ngành, địa phương tại buổi đối thoại với công dân.

Tham dự, có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Ban Tiếp công dân tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND huyện Bình Đại, UBND TP. Bến Tre cùng các ngành chức năng huyện, thành phố.

Tại buổi đối thoại. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam lắng nghe ý kiến trình bày của công dân, báo cáo giải trình của các ngành chức năng.

1. Trường hợp của ông Võ Văn Trung và bà Lương Thị Lệ (xã Phú Thuận, huyện Bình Đại) khiếu nại Quyết định số 3058/QĐ-UBND ngày 15-5-2024 của UBND huyện Bình Đại về việc giải quyết khiếu nại của ông bà.

Trước đó, ngày 7-7-2023, ông Trung và bà Lệ khiếu nại Quyết định số 3843/QĐ-UBND ngày 14-9-2022 của UBND huyện Bình Đại về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại. Dự án này có 1.093 hộ dân có đất thuộc diện giải tỏa được đền bù, trong đó 1.087 hộ đã nhận tiền bồi thường và giao đất, 6 hộ còn kì kèo giá bồi thường (trong đó có ông Trung và bà Lệ).

Ông Trung và bà Lệ yêu cầu tính giá bồi thường diện tích 4.991,6mđất, thửa số 37, tờ bản đồ số 13, xã Phú Thuận theo vị trí đường quốc lộ 57B (do thửa 37 liền kề với thửa số 71 - giáp quốc lộ 57B do ông Trung, bà Lệ quản lý, sử dụng). Qua xem xét, UBND huyện Bình Đại thấy yêu cầu của ông Trung và bà Lệ là không có cơ sở và đã ban hành Quyết định số 3058/QĐ-UBND ngày 15-5-2024 bác yêu cầu của ông bà.

Công dân trình bày ý kiến tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, ông Trung và bà Đặng Thị Diễm Thúy (được bà Lệ ủy quyền) đã trình bày ý kiến của mình liên quan đến khiếu nại. Đại diện các ngành chức năng báo cáo về quá trình thu hồi đất, giải quyết khiếu nại của ông Trung, bà Lệ. Theo đó, việc ông Trung, bà Lệ khiếu nại, yêu cầu tính giá bồi thường diện tích 4.991,6m2 đất, thửa số 37, tờ bản đồ số 13, xã Phú Thuận theo vị trí đường quốc lộ 57B là không có cơ sở để giải quyết, do thửa đất số 37 tiếp giáp với đường giao thông nông thôn được thể hiện trên bản đồ đo đạc chính quy tại xã Phú Thuận nên UBND huyện Bình Đại áp giá bồi thường cho ông Trung, bà Lệ theo vị trí 1 của đường giao thông nông thôn có độ rộng nhỏ hơn 2m là đúng theo quy định.

Sau khi nghe báo cáo kết quả xác minh, quá trình giải quyết khiếu nại, ý kiến trình bày đối thoại của ông Trung, bà Thúy (được bà Lệ ủy quyền) và các cơ quan có liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh có kết luận: Không công nhận nội dung đơn khiếu nại ông Trung và bà Lệ; công nhận và giữ nguyên nội dung Quyết định số 3058/QĐ-UBND ngày 15-5-2024 của Chủ tịch UBND huyện Bình Đại.

2. Trường hợp của bà Phan Thị Mai, ngụ xã Bình Phú, TP. Bến Tre (bà Mai ủy quyền cho bà Lê Thị Ru Xa dự buổi đối thoại). Bà Phan Thị Mai khiếu nại Quyết định số 1357/QĐ-UBND ngày 8-4-2024 của Chủ tịch UBND TP. Bến Tre về việc giải quyết khiếu nại của bà.  

Thực hiện chủ trương xây dựng Công trình Tiểu dự án giải phóng mặt bằng, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre (địa phận tỉnh Bến Tre) và dự án Đường gom vào cầu Rạch Miễu 2, trong đó có đất, công trình phụ, vật kiến trúc của bà Mai. Tổng diện tích đất phải thu hồi là 641,4m2 với tổng số tiền là 2,146 tỷ đồng, đúng theo quy định pháp luật, hướng dẫn của Trung ương, quy định của tỉnh về việc phê duyệt phương án giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án công trình nêu trên.

Bà Mai không đồng ý, khiếu nại yêu cầu bồi thường diện tích 233,66m2 nhà ở đã giải tỏa theo giá mới quy định tại Quyết định số 29/2023/QĐ-UBND ngày 4-8-2023 của UBND tỉnh.

Qua thực tế kiểm tra, xác minh, về vị trí, thửa đất bị giải tỏa của hộ bà Mai nằm tiếp giáp đường hẻm có độ rộng theo hồ sơ địa chính là nhỏ hơn 2m và qua kiểm tra thực tế hiện trạng đường hẻm (tráng bê-tông) từ trước đến nay nhiều đoạn nhỏ hơn 2m. Sau khi xem xét, ngày 8-4-2024, Chủ tịch UBND TP. Bến Tre đã ban hành Quyết định số 1357/QĐ-UBND bác yêu cầu của bà Mai.

Đại diện cơ quan chức năng báo cáo giải trình tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, sau khi nghe đại diện Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả xác minh, quá trình giải quyết khiếu nại; ý kiến phát biểu của bà Lê Thị Ru Xa (được bà Phan Thị Mai ủy quyền) và các cơ quan có liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh có kết luận: Không công nhận nội dung đơn khiếu nại bà Phan Thị Mai; công nhận và giữ nguyên nội dung Quyết định số 1357/QĐ-UBND ngày 8-4-2024 của Chủ tịch UBND TP. Bến Tre.

3. Trường hợp của bà Tô Thị Nước, bà Nguyễn Thị Hồng và bà Trần Thị Hiếp đại diện cho các công dân liên quan Điện gió Thanh Phong, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú. Người dân khiếu nại về tiếng ồn do các tua-bin vận hành gây nên đã ảnh hưởng và làm thiệt hại vật nuôi, cây trồng, hoa màu, nuôi thủy sản; đề nghị di dời 9 trụ tua-bin điện gió ra khỏi khu vực Ấp 1B, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú; đồng thời đề nghị Sở Công Thương làm việc với nhà đầu tư, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho bà con khu vực Ấp 1B, xã Thạnh Hải.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của các hộ dân và các ngành, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh động viên các hộ dân an tâm sản xuất và cùng chia sẻ những khó khăn trước mắt. Vấn đề liên quan về điện gió, các tỉnh và trong đó có Bến Tre đã kiến nghị Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 02 nội dung liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ người dân. Lãnh đạo tỉnh và huyện Thạnh Phú cũng rất quan tâm và đang chờ đợi Bộ Công Thương có hướng dẫn mới để nhanh chóng áp dụng nhằm hỗ trợ cho người dân.

4. Trường hợp bà Hồ Thị Lệ, đại diện cho một số hộ dân yêu cầu bồi thường thiệt hại, trả lại mặt bằng đất khu vực Lạc Địa, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của bà Hồ Thị Lệ, Chủ tịch UBND tỉnh có kết luận: UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, nắm kỹ lại nội dung khiếu nại. Theo kế hoạch, trong tuần tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức cuộc làm việc với bà Hồ Thị Lệ và các công dân có đơn khiếu nại liên quan đất Lạc Địa.

Tại buổi đối thoại với công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhắc nhở: Công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân và thực hiện công tác đo đạc, giải tỏa, bồi thường cần tuyệt đối tuân thủ nghiêm quy định pháp luật; công tâm, liêm chính và giải quyết công việc sao cho “thấu tình, đạt lý” để người dân hiểu, chấp hành đúng theo quy định.

Tin, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN