Chủ trương đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đình Khao dài khoảng 7km 

25/07/2024 - 16:17

BDK.VN - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định số 1286/QĐ-UBND ngày 3-7-2024 về việc chủ trương đầu tư dự án Tuyến tránh quốc lộ 57 (Đường dẫn cầu Đình Khao).

Vị trí cầu Đình Khao (tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) trên bản đồ các cầu lớn thuộc đồng bằng sông Cửu Long

 Theo đó, nội dung và quy mô đầu tư xây dựng phần đường là đường cấp III đồng bằng, chiều dài tuyến khoảng 7km. Giai đoạn 1 có 2 làn xe, bề rộng xe chạy 7m; lề an toàn 4m; lề đất 1m; bề rộng nền đường 12m. Giai đoạn hoàn thiện có 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5m. Vận tốc thiết kế 80km/h.

Phần cầu, trên tuyến thiết kế 6 cầu bê-tông cốt thép, tải trọng HL.93. Giai đoạn 1 đầu tư 1 một đơn nguyên cầu có quy mô đảm bảo bố trí 2 làn cơ giới và 2 làn xe thô sơ, 2 lan can, bề rộng cầu 12m. Giai đoạn hoàn thiện đầu tư thêm 1 một đơn nguyên bên cạnh cầu giai đoạn 1; giai đoạn hoàn thiện có quy mô đảm bảo bố trí 4 làn cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Ngoài ra, dự án còn đầu tư hệ thống cống thoát nước, chiếu sáng trên cầu, hệ thống an toàn giao thông theo quy định. Thời gian hiện dự án từ năm 2024 - 2028. Hình thức đầu tư của dự án là xây dựng mới.

Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 57 (Đường dẫn cầu Đình Khao) tỉnh Vĩnh Long nhằm tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông liên tục, tiết kiệm thời gian vận tải, hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.

Tuyến đường hình thành sẽ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh lâu dài của vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo được liên kết vùng giữa Vĩnh Long với các tỉnh duyên hải phía đông vùng đồng bằng sông Cửu Long đi TP. Hồ Chí Minh từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ góp phần kết nối đồng bộ với cầu Đình Khao, kết nối với ĐT.902 và các tuyến đường quy hoạch như đường nối quốc lộ 53 - quốc lộ 54, tuyến tránh quốc lộ 53 (tuyến tránh Long Hồ), đường tỉnh 903B... các tuyến đường hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả đầu tư Dự án cầu Đình Khao, giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông trong nội ô đô thị TP. Vĩnh Long và khu vực.

Trước đó, ngày 24-4-2024, HĐND tỉnh Bến Tre đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-HĐND về việc sử dụng ngân sách tỉnh đối ứng thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bến Tre, để đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.

Theo đó, thống nhất sử dụng ngân sách tỉnh Bến Tre 332 tỷ đồng, để đối ứng thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bến Tre, thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre theo phương thức đối tác công tư (ngân sách tỉnh Bến Tre không chi cho các nội dung khác của dự án).

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre có tổng mức đầu tư sơ bộ là 2.846 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 1.647 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 613 tỷ đồng (tỉnh Vĩnh Long 281 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre 332 tỷ đồng) và một số chi phí khác.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN