Chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 57B như kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre
18/09/2023 - 20:49
BDK.VN - Ngày 14-9-2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có Công văn số 10260 gởi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Đoạn giao thông xuống cấp tại xã Phú Long, huyện Bình Đại. Ảnh: H. Trung.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29-7-2023, nội dung kiến nghị như sau: “Quốc lộ (QL) 57B qua huyện Bình Đại mặt đường hẹp, hiện bị xuống cấp, đoạn từ xã Châu Hưng đến xã Vang Quới Tây ổ gà loang lổ, ngập úng khi vào mùa mưa, không đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, kiến nghị sớm nâng cấp đoạn đường này để người dân đi lại thuận lợi, an toàn và QL 57B cũng là bộ mặt của huyện Bình Đại nên cần đầu tư mở rộng để tuyến đường này sạch đẹp, khang trang”.
Qua ý kiến phản ảnh của cử tri, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời như sau:
Theo quy hoạch được duyệt, QL 57B có điểm đầu giao với QL 57 tại huyện Châu Thành, điểm cuối tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre; chiều dài tuyến khoảng 64km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III-IV, 2-4 làn xe; hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa QL 57B bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí các năm 2022, 2023 khoảng 64.700 triệu đồng và năm 2024 đã chấp thuận 19.800 triệu đồng. Trong đó, đoạn tuyến QL.57C từ xã Châu Hưng đến xã Vang Quới Tây (từ km44+200 đến km47+700) đã bố trí kinh phí năm 2022 để sửa chữa đoạn km46+200 - km47+700. Đối với đoạn còn lại, Bộ GTVT sẽ tiếp tục giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước,... Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT đã ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 2 dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp QL 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long và Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang - Bến Tre. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, cải tạo QL 57B như kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre. Bộ GTVT rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre chia sẻ việc chưa thể triển khai ngay được các tuyến đường này.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải.