Thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng nông thôn mới, bài 2

Chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới ở vùng khó khăn

30/08/2024 - 05:25

BDK - Toàn tỉnh có 21 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo (giai đoạn 2021 - 2025) theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian qua, các xã đặc biệt khó khăn có nhiều nỗ lực để hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, một số xã được công nhận NTM đã thoát khỏi tình trạng xã đặc biệt khó khăn, tiêu biểu là Mỹ An và Mỹ Hưng của Thạnh Phú.

Tuyến đường giao thông nông thôn về xã nông thôn mới Mỹ Hưng (Thạnh Phú) được mở rộng, trồng cây xanh hai bên đường.

Quyết tâm của Mỹ An

Xã Mỹ An (huyện Thạnh Phú) là địa phương vừa là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo và vừa là xã “An toàn khu” (địa phương có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ) với vùng căn cứ cách mạng Rừng Ráng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là vùng đất anh hùng trong kháng chiến lại nằm ở vùng sâu nên khi xây dựng, phát triển kinh tế gặp muôn vàn khó khăn. Trước đây, xã Mỹ An được ví là vùng “5 không” (không điện, không đường, không trường, không trạm và không trụ sở). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từng bước một để hoàn thành từng tiêu chí. Trong đó, phân công cán bộ hỗ trợ các ấp và xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về công việc, nhiệm vụ cần thực hiện thông qua buổi họp giao ban hàng tháng góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Qua đó, được người dân tích cực hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua có sức lan tỏa trong nhân dân.

Bí thư Chi bộ ấp An Bình (xã Mỹ An) Lê Thị Minh Lên cho biết: “Ấp An Bình là địa phương vùng sâu, trước đây gặp rất nhiều khó khăn như: giao thông cách trở, thiếu điện thắp sáng, tỷ lệ hộ nghèo cao trên 15%… Khi bắt tay xây dựng 15 phần việc xây dựng NTM phải làm từ từ, vững chắc từng phần việc một. Nhờ có sự đồng thuận của nhân dân nên hệ thống đường giao thông nông thôn được xây dựng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; điện phục vụ sinh hoạt, phát triển sản xuất cũng được tháo gỡ. Từ đó, kinh tế có sự phát triển theo. Hiện tại, địa phương chuyển từ mô hình trồng lúa sang mô hình lúa - tôm và trồng cỏ nuôi với gần 50% số hộ trong ấp chăn nuôi bò. Nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm giờ chỉ còn 3,8%...”.

Kinh tế ở vùng đất khó Mỹ An giờ thay đổi từng ngày, đặc biệt khi được tỉnh đầu tư đường huyện lộ 92 đi ngang qua địa bàn giúp giao thông phát triển, kéo theo phát triển kinh tế. Những địa phương vùng sâu, vùng xa giờ đây phát triển giao thông nông thôn để nối vào huyện lộ 92 để về trung tâm xã, trung tâm huyện Thạnh Phú làm bộ mặt nông thôn thay đổi. Trong đó, đường giao thông nông thôn tại ấp An Bình được mở rộng 3,5m giúp thuận lợi việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Bà Phạm Thị Út Chi, ngụ ấp An Bình cho biết: “Khi Nhà nước và nhân dân mở rộng đường giao thông nông thôn giúp bà con đi lại thuận tiện, cháu nhỏ đến trường cũng dễ dàng. Sau đó, chính quyền vận động người dân trồng cây mẫu đơn, mai vàng dọc bên đường rất đẹp. Hàng tháng, bà con đều dành ra ngày Chủ nhật để cùng nhau dọn dẹp cảnh quan môi trường, trồng cây cảnh làm con đường đẹp hơn”.

Phó chủ tịch UBND xã Mỹ An Nguyễn Tấn Lâm cho biết: “Xây dựng NTM trong thời gian qua ở xã Mỹ An gặp rất nhiều khó khăn do địa phương nghèo, cơ sở vật chất, hạ tầng yếu kém. Đến nay, địa phương tự đánh giá đạt 14/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Trong đó, có 5 tiêu chí được tỉnh công nhận, 6 tiêu chí đang trình và 3 tiêu chí chuẩn bị hoàn thành. Còn lại 5 tiêu chí địa phương đang quyết tâm phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2025 để được công nhận xã NTM”.

Mỹ Hưng về đích

Con đường từ quốc lộ 57 về trung tâm xã Mỹ Hưng được mở rộng để xe tải 6 tấn ra vào thay cho con đường nhỏ hẹp chỉ tải trọng 1 tấn như trước đây. Người dân hai bên đường trồng hoa, xây nhà tường buôn bán tạo nên khí thế mới của vùng nông thôn nghèo, vùng căn cứ cách mạng ngày nào. Hơn chục năm trước, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Mỹ Hưng chỉ đạt 5/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo trên 17,64%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 17,4 triệu đồng/người/năm; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa được xây dựng đồng bộ, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn với độc canh cây lúa mùa một vụ. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây bắt tay vào xây dựng xã NTM với quyết tâm biến vùng đất khó, hẻo lánh trở thành nơi phát triển xứng đáng với truyền thống hào hùng của cha ông trong kháng chiến.

Trước đây, ấp Thạnh Trị Thượng là vùng đất 6 tháng nước mặn, 6 tháng nước ngọt rất khó khăn trong phát triển kinh tế. Hơn 10 năm trước, tỷ lệ hộ nghèo cả ấp khoảng 30%. Khi xây dựng NTM, người dân được vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ độc canh 1 vụ lúa mùa sang trồng dừa, trồng cỏ nuôi bò, nuôi dê nên kinh tế có sự chuyển biến rõ nét. Bí thư chi bộ ấp Thạnh Trị Thượng Đặng Văn Trên cho biết: “Từ ấp nghèo giờ đây đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội có sự thay đổi rất lớn góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Tỷ lệ hộ nghèo giờ chỉ còn 3,9% với nhiều mô hình làm ăn hiệu quả trong trồng trọt và chăn nuôi. Người dân tích cực tham gia các phong trào như: “Ngày Chủ nhật NTM”, đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, trồng hoa ven đường… để hoàn thành và nâng chất các tiêu chí trong xây dựng NTM”.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hưng Trần Thị Lụa cho biết: “Với quyết tâm cao, Đảng ủy xã phân công 5 đến 7 cán bộ xã hỗ trợ 1 ấp và được huyện phân công 2 cán bộ hỗ trợ 1 ấp để thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, tập trung thay đổi tập quán của người dân trong sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng giao thông nông thôn với vai trò nòng cốt là cán bộ, Đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào… Bên cạnh đó, xã đã phát huy nguyên tắc dân chủ ở cơ sở, đảm bảo các công trình công cộng đều được bàn bạc công khai và lấy ý kiến của nhân dân; thành lập Ban giám sát đầu tư cộng đồng để thực hiện công tác giám sát, tuân thủ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong xây dựng NTM”.

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã Mỹ Hưng có sự chuyển biến rõ nét nhất là hạ tầng đường giao thông nông thôn, thủy lợi, mạng lưới điện, cơ sở hạ tầng thương mại, trường học, nhà ở. Kinh tế ngày càng phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 17,4 triệu đồng/năm vào cuối năm 2010 lên 58,16 triệu đồng/năm vào cuối năm 2023. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 17,64% cuối năm 2010 xuống còn 3,11% cuối năm 2023. Tổng nguồn lực huy động để thực hiện xã nông thôn mới khoảng 124 tỷ đồng. Tháng 5-2024, xã Mỹ Hưng được công nhận xã NTM. Đến ngày 28-6-2024 Chính phủ có quyết đưa xã Mỹ Hưng ra khỏi danh sách xã đặc biệt khó khăn. Địa phương giờ đây không còn là xã đặc biệt khó khăn với những ưu đãi, ưu tiên đầu tư như trước mà tự mình phấn đấu, vươn lên để xây dựng xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong tương lai.

“Huyện Thạnh Phú có 8 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo theo quyết định của Chính phủ (giai đoạn 2021 - 2025). Đến nay đã có 3 xã về đích xây dựng NTM và ra khỏi danh sách xã bãi ngang, 3 xã đã hoàn thành và đang trình tỉnh để công nhận xã NTM. Riêng xã Mỹ An và An Điền đang phấn đấu đến cuối năm 2024 và đầu năm 2025 sẽ hoàn thành để huyện Thạnh Phú được công nhận huyện NTM”.

(Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Phú Lê Văn Tiến)

Bài, ảnh: Thành Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN