Chung tay xóa nhà tạm bợ

29/06/2018 - 07:33

BDK - Nghị quyết “5 không” của Thành ủy, trong đó nội dung “Không còn nhà ở tạm bợ” đã mang lại cơ hội cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố thoát khỏi cảnh nhà cửa xiêu vẹo, dột nát, tiếp thêm động lực cho người nghèo vươn lên.

Ông Huỳnh Văn Bùi (thứ hai, từ phải sang) vui mừng trong căn nhà mới ấm cúng.

Ông Huỳnh Văn Bùi (thứ hai, từ phải sang) vui mừng trong căn nhà mới ấm cúng.

Niềm vui nhà mới

Căn nhà tạm cất bằng cây, lá, nền đất mấy chục năm nay đã được thay thế bằng căn nhà kiên cố, nền cao ráo, ông Huỳnh Văn Bùi, ngụ ấp Mỹ An A, xã Mỹ Thạnh An cứ ngỡ như mình đang nằm mơ. “Hơn một tháng nay tôi mừng quá, làm phụ hồ không nghỉ ngơi mà chẳng thấy mệt, nhờ có Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng cho tôi cất nhà chứ cả đời tôi cũng chẳng thể kiếm ra số tiền ấy” - ông Bùi cho biết.

Nói về hoàn cảnh của ông Huỳnh Văn Bùi, bà Võ Thị Bâng, 77 tuổi, mợ dâu của ông Bùi cho biết, ông Bùi là con của liệt sĩ Huỳnh Văn Sinh, bộ đội đặc công ở huyện Mỏ Cày Nam. Cha hy sinh, nhà thì đông nên hoàn cảnh các anh em của ông Bùi khá khó khăn. Không được học hành nhiều, ông Bùi chỉ biết đi làm thuê kiếm sống, đủ sống là mừng rồi nên đâu dám nghĩ tới chuyện làm nhà cửa. Tổ 13, ấp Mỹ An A, xã Mỹ Thạnh An gần sát mé sông Hàm Luông nên nước lớn là ngập hết đường đi, nhà cửa. Thấy nhà cửa cháu mấy chục năm dột nát, xiêu vẹo, ngập nước, thương cháu lắm nhưng bà không giúp được. Nay ông Bùi được Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động mạnh thường quân hỗ trợ cất nhà, anh em, con cháu cũng góp thêm được 20 triệu đồng, tổng chi phí cất nhà là 70 triệu đồng. “Giờ thì tôi vui mừng lắm, tôi sẽ ráng đi phụ hồ kiếm tiền mua gạch lót nhà cho đẹp, mua thêm cái bàn, cái ghế để có chỗ khách ngồi” - ông Bùi phấn khởi nói.

Phấn đấu năm 2018 xóa 80 căn nhà tạm

Kết quả rà soát, thống nhất nhà ở tạm bợ giai đoạn 2015 - 2020, toàn thành phố có 293 căn (trong đó số nhà ở tạm bợ rà soát bổ sung năm 2017 là 41 căn). Đầu năm 2017, thành phố thống nhất loại khỏi danh sách nhà tạm bợ 12 căn, do vận động về sống chung cùng gia đình, con cháu; bỏ địa phương; chuyển địa phương khác sinh sống.  Còn lại 281 căn, cụ thể: hộ chính sách người có công: 25 căn; hộ nghèo: 80 căn; hộ cận nghèo: 19 căn; hộ khác (vận động hộ tự xây dựng, sửa chữa): 157 căn. 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp của các tổ chức chính trị, đoàn thể trong việc thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 21-12-2015 của Thành ủy TP. Bến Tre về phấn đấu thực hiện chủ trương “5 không” và đặc biệt là sự quyết tâm xóa nhà ở tạm của các địa phương nhằm giúp các hộ có khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống. Năm 2016-2017, trên địa bàn thành phố vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa và vận động gia đình hộ dân tự xây dựng, sửa chữa nhà ở, kết quả đã xóa 183 căn, đạt tỷ lệ 65,12%. Năm 2018, UBND thành phố đã giao chỉ tiêu phấn đấu xóa nhà ở tạm bợ các xã, phường là 80 căn, đến tháng 5-2018, thành phố đã xóa 32 căn. Lũy kế kết quả xóa 215 căn, đạt 76%. 

Bên cạnh đó, thành phố vẫn còn 66 căn nhà tạm bợ cần phải xóa trong giai đoạn năm 2018 - 2020, đa số hộ này không có đất; đất tranh chấp; một số hộ có điều kiện xây dựng, sửa chữa nhưng trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên kỳ kèo chưa xây dựng (mặc dù các địa phương đã vận động nhiều lần) nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các địa phương. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị UBND thành phố cần chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thành phố sớm hoàn thành thủ tục phân nền đất công để hỗ trợ các hộ có nhà ở tạm bợ đủ điều kiện hỗ trợ đất ở, góp phần cho các xã, phường đẩy nhanh tiến độ xóa nhà ở tạm bợ trên địa bàn, đặc biệt là các xã xây dựng nông thôn mới.

Bà Lê Thị Phương Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Thạnh An cho rằng, xóa nhà tạm bợ là một chủ trương có tính nhân văn, nhân đạo, do đó, địa phương rất đồng tình và cố gắng thực hiện nhằm giúp cho nhiều hộ khó khăn về nhà ở xóa nhà tạm bợ, ổn định cuộc sống và vươn lên.

Bài, ảnh: T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN