Đảng ủy Quân sự tỉnh

Chuyển biến toàn diện qua 1 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU

11/11/2022 - 06:34

BDK - Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ” (gọi tắt Nghị quyết số 05-NQ/TU), với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, nhất là sự đồng thuận, tích cực tham gia của các chi bộ, đảng bộ trong vai trò chủ thể, đã tạo bước chuyển và kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang Lê Thị Hồng nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10-2022. Ảnh: Đặng Thạch

Thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang Lê Thị Hồng nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10-2022. Ảnh: Đặng Thạch

Năm 2021, trong điều kiện còn nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Hàng năm, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng và triển khai các kế hoạch hoạt động truyền thông hưởng ứng kỷ niệm Ngày Dân số thế giới; Kế hoạch tổ chức “Tháng hành động vì trẻ em”, “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” và “ Ngày Gia đình Việt Nam”. Cụ thể, năm 2021, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức tặng quà cho các cháu thiếu nhi 250 suất với tổng kinh phí 50 triệu đồng; tặng 618 suất quà trung thu cho các cháu con cán bộ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh với tổng kinh phí 61,8 triệu đồng. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, động viên tinh thần “Học giỏi - Chăm ngoan” của thủ trưởng Bộ Chỉ huy và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với các cháu. Có 7 cháu con cán bộ LLVT tỉnh được Quân khu khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc. 

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn đề cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và cộng đồng, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân gia đình. Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Hồng - Chủ tịch Hội Phụ nữ, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, đặc biệt là cán bộ hội viên Hội Phụ nữ LLVT tỉnh luôn đề cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và cộng đồng, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình. Cụ thể, trong năm 2021, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị không có trường hợp vi phạm phải xử lý kỷ luật”.

Công tác gia đình luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình đi vào nền nếp. 100% gia đình cán bộ, chiến sĩ đạt các tiêu chí và đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 98% gia đình cán bộ, chiến sĩ đạt “5 không, 3 sạch”.

Đại tá Lê Văn Hùng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh cho biết: Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, tạo nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đó là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy và hiệu lực, hiệu quả điều hành của chỉ huy các cấp đối với lĩnh vực văn hóa, giáo dục, gia đình. Xem đây là một nội dung quan trọng trong lãnh đạo, chương trình công tác thường xuyên của các cấp ủy đảng; trách nhiệm quản lý, điều hành của chỉ huy trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030. Chú trọng giáo dục, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm xây dựng hình mẫu người chỉ huy và cán bộ đủ tâm, đủ tầm xứng đáng với lòng tin của nhân dân.

Đối với các cơ quan chuyên môn, cần tăng cường công tác tham mưu, tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng để thực hiện nghị quyết. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy về xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ.

“Giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam là sự kết tinh của văn hóa gia đình và văn hóa dân tộc, chi phối nhận thức và hành vi của mỗi thành viên trong gia đình, đặt nền móng cho sự phát triển của gia đình trong hiện tại và tương lai. Vì vậy, mỗi gia đình quân nhân cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc vấn đề này, chủ động phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ và văn minh, để gia đình thật sự là tế bào lành mạnh, xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh mới”.

(Đại tá Lê Văn Hùng - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh)

Hồng Trúc - Đặng Thạch

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN