Chuyển đổi số trong kinh tế hợp tác, hợp tác xã

23/09/2022 - 11:38

BDK.VN - Ngày 23-9-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) chủ trì Diễn đàn Kinh tế hợp tác, HTX năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số (CĐS) - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong kỷ nguyên mới”.

Diễn đàn có sự tham dự của đại diện các bộ, ban ngành trung ương, Liên minh HTX Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội.


Đại biểu dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Tại Bến Tre, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tham dự.

Tại diễn đàn, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, HTX, liên hiệp HTX cùng trao đổi những vấn đề về CĐS trong phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Qua đó nhận diện rõ hơn các cơ hội, thách thức và đề ra các giải pháp để CĐS mạnh và nhanh trong phát triển kinh tế hợp tác, HTX.

Thời gian qua, khu vực kinh tế tập thể nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực về cả nhận thức, chính sách, pháp luật, quá trình phát triển và chuyển đổi về số lượng, quy mô, cơ cấu tổ chức, tính liên kết và hiệu quả hoạt động. CĐS được đánh giá là đòn bẩy quan trọng, tạo ra những cơ hội giúp khu vực kinh tế tập thể, HTX phát triển. Việc ứng dụng công nghệ 4.0, khoa học kỹ thuật tiên tiến trong quản lý vận hành và tiêu thụ sản phẩm đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho các HTX.

Tuy nhiên, công cuộc CĐS trong khu vực kinh tế tập thể vẫn còn không ít khó khăn. Kết quả khảo sát các HTX cũng cho thấy còn hơn 50% HTX chưa có định hướng về CĐS, trong đó, 37,5% HTX có chủ trương, quyết tâm nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu và 18,9% HTX chưa xây dựng kế hoạch về CĐS.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Kinh tế hợp tác, HTX phải chủ động thay đổi cơ bản phương thức sản xuất, kinh doanh, CĐS để thích nghi với tình hình phát triển mới là yêu cầu cấp thiết, không thể đảo ngược".

CĐS là chìa khóa mở ra trang mới cho kinh tế hợp tác và HTX. Việc này có thành công hay không là do sự vận hành của toàn bộ hệ thống từ cơ chế chính sách đến tổ chức thực hiện. Trong đó việc ban hành các cơ chế, chính sách thì phải có sự sáng tạo, linh hoạt, bám sát thực tiễn để có có sự thay đổi phù hợp.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN