Có 21/104 tác phẩm đạt Giải Báo chí Sương Nguyệt Anh năm 2023

08/06/2023 - 20:56

BDK.VN - Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức chấm Giải Báo chí Sương Nguyệt Anh năm 2023.

Giám khảo chấm giải báo chí Sương Nguyệt Anh.

Giám khảo chấm Giải Báo chí Sương Nguyệt Anh.

Có 104 tác phẩm dự thi ở 4 thể loại là báo in, truyền hình, phát thanh và báo điện tử của tác giả và nhóm tác giả trong, ngoài tỉnh. Đây là những tác phẩm được đăng phát từ ngày 30-4-2022 đến 30-4-2023. Qua 2 vòng chấm sơ khảo và chung khảo, kết quả có 21 tác phẩm đạt giải gồm: 1 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba và 12 giải khuyến khích.

Tác phẩm: Khát vọng Bến Tre (5 kỳ) của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Cẩm Trúc, Trần Thạch Thảo, Huỳnh Thị Hạnh Linh, Phan Thị Ngọc Hân, Nguyễn Thụy Ánh Nguyệt, đơn vị Báo Đồng Khởi đạt giải nhất thể loại báo in. Báo điện tử, phát thanh và Truyền hình không có giải nhất.

Đây là năm thứ sáu, Giải Báo chí Sương Nguyệt Anh do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hàng năm. Đối tượng tham gia bao gồm các tác giả, nhóm tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có tác phẩm báo chí xuất sắc (bằng tiếng Việt) phản ánh những vấn đề về chính trị - kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại của tỉnh Bến Tre đã được đăng hoặc phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng của các cơ quan báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động.

Theo nhận xét của Ban Giám khảo, Giải Báo chí Sương Nguyệt Anh có một nét riêng là chấm theo thang điểm 20 điểm, đây là thang điểm khá chặt chẽ, tạo điều kiện cho các giám khảo chấm kỹ và cho điểm chính xác hơn. Chất lượng giải năm nay có phần nội dung không khá như những năm trước, một phần do tình hình thời sự không có những biến động lớn như Covid-19, thiên tai… không có các sự kiện cũng như không có các nhân vật nổi bật. Mảng điều tra còn trống. Đề tài an ninh, quốc phòng rất ít. Các tác phẩm nhân vật mờ nhạt. Viết về các nhân vật lớn thì chủ yếu dựa vào hồ sơ, lý lịch, các tài liệu có sẵn trên sách báo, trên mạng, trong bảo tàng… Cách thực hiện của các tác giả còn hạn chế, thiếu sáng tạo, thiếu đầu tư vào việc thể hiện tác phẩm, nhiều người còn dựa vào các báo cáo, các văn bản… sự lao động cá nhân phóng viên còn ít. Do đó, các tác phẩm báo chí thiếu sự tìm tòi, phát hiện và ít có nét riêng.

Tin, ảnh: Thanh Nga

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN