Năm học 2011 - 2012, giáo dục & đào tạo Bến Tre có nhiều nét khởi sắc trên hành trình “đổi mới căn bản và toàn diện”. Góp sức với hành trình này có một cô giáo “đặc biệt” - cô Adelina - Trợ giảng tiếng Anh (TGTA) Chương trình Fulbright tại Việt Nam. Cô Adelina tham gia giảng dạy tiếng Anh và một số hoạt động văn hóa - giáo dục tại Trường Cao đẳng Bến Tre (CĐ Bến Tre) và tỉnh Bến Tre từ tháng 8-2011 đến hết tháng 7-2012.

Đại diện Trường CĐ Bến Tre đón cô Adelina (trái), tại sân bay
Tân Sơn Nhất.
Bắt đầu từ Chương trình FULBRIGHT
Chương trình Fulbright là chương trình trao đổi giáo dục quốc tế hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ, nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Hoa Kỳ và nhân dân các nước trên thế giới. Chương trình Fulbright có mặt ở Việt Nam từ năm 1992. Đến nay, Chương trình Fulbright có 10 chương trình nhỏ, đã đưa 320 chuyên gia, sinh viên (SV), TGTA Hoa Kỳ sang Việt Nam và 530 chuyên gia, giảng viên, SV Việt Nam sang Hoa Kỳ nghiên cứu, học tập, giảng dạy, làm việc bằng nguồn tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ. Chương trình TGTA mới triển khai từ năm 2009 nhưng đã có kết quả rất tích cực, được các trường đánh giá cao. Trường ĐH Hàng Hải Hải Phòng thông qua chương trình này đã kết nối và được tiếp nhận, triển khai có hiệu quả Chương trình đào tạo tiên tiến theo qui trình của ĐH Hàng Hải California; ĐH Hà Tĩnh, ĐH Vinh, CĐ Cộng đồng Đồng Tháp có giảng viên được mời làm học giả và đi nghiên cứu, học sau ĐH theo Chương trình Fulbright tại Hoa Kỳ.
Năm học 2011 - 2012, cả nước có 15 trường ĐH - CĐ ở các tỉnh, thành được tiếp nhận TGTA gồm: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang và Cà Mau. TGTA là những sứ giả văn hóa đến Việt Nam để dạy học, thông qua kênh giảng dạy tiếng Anh để kết nối, giao lưu giới thiệu văn hóa, giáo dục, đất nước, lịch sử, con người của hai nước; qua đó thúc đẩy quảng bá du lịch, tăng cường tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác nghiên cứu, phát triển giáo dục - văn hóa theo chủ trương của hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ. Các TGTA đều còn trẻ, là những người năng động, cần được quan tâm, tạo điều kiện để sớm thích nghi và trở thành một thành viên của nhà trường, bảo đảm môi trường làm việc, sinh hoạt thân thiện, an toàn để tạo lập mối quan hệ đồng nghiệp, có những đóng góp xứng đáng cho trường tiếp nhận và địa phương.
Cô Adelina - ứng viên sáng giá của Chương trình FULBRIGHT
Ths. Phạm Văn Luân - Phó trưởng Phòng Nghiên cứu khoa học - Quan hệ quốc tế Trường CĐ Bến Tre - người quản lý quan hệ đối ngoại của Chương trình TGTA Fulbright nhà trường cho biết, trong số 15 hồ sơ ứng viên tham gia dự thi tuyển TGTA Chương trình FULBRIGHT năm học 2011 - 2012, hồ sơ của cô SOLIS MONTUFAR ADELINA (tên thường gọi Adelina) được đánh giá cao nhất. Tuy còn trẻ, nhưng cô Adelina (sinh năm 1988, tại TP Houston, bang Texas, Hoa Kỳ) có bảng thành tích học tập, nghiên cứu và tham gia các hoạt động văn hóa - xã hội, phát triển cộng đồng cả trong và ngoài nước rất đáng nể phục. Cô là Cử nhân Nghệ thuật Ngôn ngữ học, chuyên ngành nghiên cứu phụ: tiếng Italia, trợ giảng tại ĐH Scripps - Hoa Kỳ. Cô Adelina từng có tên trong danh sách sinh viên ưu tú năm 2007-2011 và đã xuất sắc nhận học bổng Fulbright, trợ giảng Tiếng Anh tại Việt Nam - 2011; Giải thưởng Ngôn ngữ học Karen Kossuth - 2011; Giải thưởng vinh danh học tập xã hội Phi Beta Kappa - 2011; Học bổng James E. Scripps 4 năm - 2007- 2011; Sinh viên ưu tú được chọn đọc diễn văn trong lễ ra trường - năm 2007. Luận văn tốt nghiệp ĐH của cô Adelina xếp hạng ưu, với bằng danh dự và xuất sắc.
Ngoài tiếng mẹ đẻ, cô Adelina sử dụng được 4 thứ tiếng: Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Nga. Cô Adelina từng làm Trợ giảng tiếng Tây Ban Nha - Khoa tiếng Tây Ban Nha - Trường Đại học Scripps - 2009; Trợ lý thư tín Trường Đại học Scripps - 2010; Lãnh đạo Nhóm đàm thoại tiếng Tây Ban Nha - Trường Đại học Scripps - 2010; TGTA Trường Nghệ thuật Paolo Toschi - Parma - Italia - 2010; Trợ lý nghiên cứu cho các giáo sư Italia, tại trường Đại học Scripps - 2011. Cô đã từng thực hiện tập sách về “Sự phát triển” (Houston) giai đoạn 2006 - 2011; tham gia dịch thuật thư từ quốc tế chuẩn bị cho các cuộc triển lãm, huấn luyện thực tập sinh mới, phối hợp tổ chức các sự kiện…
Nói về dự định trong tương lai, cô Adelina cho biết, sẽ tiếp tục giảng dạy như là một giáo viên Tiếng Anh - ngôn ngữ thứ hai tại Houston để có thể tiếp tục sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ của mình trong quá trình phấn đấu trở thành một giáo viên thực thụ. Cô cũng mong muốn sử dụng kinh nghiệm của mình để làm gia tăng sự hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau ở Houston. |
Cô Adelina theo đuổi việc học cao hơn về ngôn ngữ cũng như học một ngôn ngữ châu Á - mà tiếng Việt là một chọn lựa ưu tiên để mở rộng sự hiểu biết của mình trong việc áp dụng các nguyên tắc lý thuyết ngôn ngữ vào thực tế. Hiện tại, cô Adelina đến Trường CĐ Bến Tre làm TGTA, hoạt động như một cán bộ của nhà trường, với lịch làm việc khá dày đặc, bởi hoạt động dạy học 8 tiếng/tuần cho SV (50% kỹ năng nghe, 50% kỹ năng nói); hỗ trợ chuyên môn đối với từng lớp, khóa đào tạo; học Tiếng Việt 3 tiếng/tuần và tham gia các hoạt động khác 12 tiếng/tuần: tổ chức và tham gia câu lạc bộ Tiếng Anh cho cán bộ, giảng viên, SV; sửa bài cho các tập san, đề tài nghiên cứu của SV 3 tiếng/tuần; hướng dẫn kỹ năng nghe, nói Tiếng Anh dành cho SV tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua Dự án Bảo tồn Sân chim Vàm Hồ (xã Tân Mỹ - Ba Tri) 2 tiếng/tuần; hỗ trợ, hướng dẫn SV tham gia khảo sát thực địa, phiên dịch tại các buổi tọa đàm, hội thảo của Dự án; hướng dẫn cán bộ phòng, SV là thành viên nhóm Sáng tạo Trẻ thực hiện phiên bản Tiếng Anh của website Dự án Bảo tồn Sân chim Vàm Hồ; tham quan các huyện trong tỉnh gắn với các lễ hội, sự kiện của tỉnh...