
Tư vấn về xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử.
Xu thế phát triển
Những năm gần đây, TMĐT của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, có tốc độ phát triển khá nhanh so với các quốc gia trong khu vực, dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Thông tin từ Bộ Công Thương, doanh thu TMĐT bán lẻ của Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và thuộc nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất khu vực Đông Nam Á. Quy mô thị trường (B2C: Business to Consumer - là một hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng) TMĐT ước tính chiếm 6,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo giai đoạn 2022 - 2025, TMĐT Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, TMĐT được xem là trụ cột chính của nền kinh tế số. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua, thị trường TMĐT càng trở nên sôi động hơn. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đã và đang trở thành một phương thức kinh doanh hiệu quả cho các DN. Theo thống kê, tỷ trọng TMĐTXBG trung bình của khu vực Đông Nam Á so với toàn cầu tăng liên tục qua các năm, đạt giá trị trung bình 41,3%/năm và tốc độ tăng trở lại đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu (27,4%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020). Dự báo, doanh thu TMĐT giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2,883 ngàn tỷ USD. Bên cạnh kênh xuất khẩu truyền thống, TMĐTXBG sẽ là kênh phân phối hiệu quả cho DN mở rộng thị trường.
TMĐTXBG đang trở thành một trong những giải pháp tốt cho các DN xuất khẩu duy trì hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững. Đây cũng là cơ hội mới giúp các mô hình TMĐT dần gắn với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trở thành kênh xuất khẩu mới, bổ sung bên cạnh các kênh xuất khẩu truyền thống, tạo điều kiện thuận lợi để các DN tiếp cận cơ hội giao thương, mở rộng thị trường.
Theo kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đã được Chính phủ phê duyệt, việc đẩy mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực là một trong những nội dung quan trọng, cần tập trung thực hiện trong phát triển TMĐT của Việt Nam. Trong đó, gồm: xây dựng gian hàng quốc gia trên một số sàn TMĐT lớn của thế giới, tổ chức các không gian hàng Việt là nơi tập trung các thương hiệu uy tín, có hàm lượng nội địa hóa cao, được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trên các sàn TMĐT lớn của Việt Nam và thế giới.
Thúc đẩy phát triển
Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Niệm cho biết, TMĐTXBG ở Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng đối với DN xuất khẩu còn khá mới mẻ, còn nhiều khó khăn, rào cản mà các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ cần phải vượt qua. Tuy nhiên, tiềm năng và cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu thông qua phương thức này rất lớn. Việc tham gia vào các nền tảng hỗ trợ xuất khẩu với phương thức TMĐTXBG sẽ tạo thêm một kênh phân phối mới cho các DN xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài, thúc đẩy giao thương hàng hóa, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả.
“Để tận dụng và khai thác hiệu quả cơ hội từ TMĐTXBG, các DN phải thấy được tầm quan trọng cũng như xu hướng xúc tiến thương mại trực tuyến, TMĐTXBG là tất yếu trong giai đoạn hiện nay cũng như trong thời gian tới. Các DN cần xác định nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu để có chiến lược, kế hoạch, lộ trình cụ thể cho hoạt động CĐS của mình, tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động hỗ trợ CĐS, xúc tiến thương mại trực tuyến thông qua các nền tảng số do các cơ quan, tổ chức trong nước và nước ngoài thực hiện”, ông Nguyễn Văn Niệm lưu ý.
Bến Tre có các DN đang xuất khẩu thành công tại sàn TMĐTXBG Alibaba.com như: Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (15 năm), Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu nông sản Kim Thi (7 năm), Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Mêkông (1 năm), Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Đại Hùng Anh (1 năm). Để hỗ trợ cho DN Bến Tre tham gia CĐS và phát triển TMĐT, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu thông qua các sàn TMĐTXBG, ngành chức năng tỉnh đã tổ chức hội thảo, tư vấn, giới thiệu cho DN tiếp cận với các đơn vị cung cấp nền tảng TMĐT.
Vừa qua, hội thảo “CĐS với TMĐTXBG” do Sở Công Thương phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức cùng sự tham gia, đồng hành của các DN như Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ OSB (đại lý ủy quyền của Alibaba.com) và nền tảng TMĐT tư vấn Droppii đã cung cấp các nội dung về TMĐTXBG, các quy định của pháp luật cần lưu ý khi kinh doanh TMĐT, cơ hội kinh doanh xuất khẩu XBG thông qua các nền tảng TMĐTXBG, gia tăng hiệu quả kinh doanh với giải pháp bán hàng (D2C: Direct to Consumer là một mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng) bằng nền tảng TMĐT tư vấn…
Thông qua đó, giúp các DN, người kinh doanh có thể nhanh chóng tiếp cận thị trường và nắm bắt cơ hội đưa sản phẩm của mình vươn ra toàn cầu thông qua TMĐTXBG. Các DN tham gia hội thảo khi kết nối và sử dụng các gói dịch vụ của đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ cũng sẽ được một số ưu đãi về chi phí, hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm, xây dựng lộ trình chuyên nghiệp để tập huấn cho nhân sự để vận hành gian hàng hiệu quả, phát triển khách hàng trên sàn TMĐT.
“Các nhóm giải pháp để phát triển TMĐT giai đoạn 2021 - 2025, gồm: Hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển TMĐT trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT. Xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong TMĐT. Tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT. Đẩy mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT tại các địa phương. Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMĐT, hỗ trợ quá trình CĐS của DN”.
(Theo Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025)
|
Bài, ảnh: Thanh Đồng