Cơ hội việc làm cho học sinh mới tốt nghiệp phổ thông

03/08/2022 - 05:42

BDK - Phiên giao dịch việc làm (VL) do Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Bến Tre tổ chức, diễn ra ngay sau khi có kết quả tốt nghiệp THPT. Tại đây, nhiều học sinh và người lao động (NLĐ) được tìm hiểu về VL, các chế độ chính sách; kịp thời tiếp cận những thông tin về nhu cầu tuyển dụng (TD) trong, ngoài tỉnh và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Đại diện Công ty TNHH Dũng Giang giao lưu trực tiếp với học sinh, người lao động tại Phiên giao dịch việc làm ngày 28-7-2022.

Đại diện Công ty TNHH Dũng Giang giao lưu trực tiếp với học sinh, người lao động tại Phiên giao dịch việc làm ngày 28-7-2022.

Việc làm trong tỉnh

Năm 2022, tỉnh có trên 20 ngàn người cần giải quyết VL, trong đó, trên 15 ngàn người cần được giải quyết VL trong tỉnh và trên 1,5 ngàn người có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Đây là lực lượng lao động (LĐ) tiềm năng, có khả năng cung ứng cho các doanh nghiệp (DN) và thị trường đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

TTDVVL Bến Tre đã chủ động kết nối để tổ chức một phiên giao dịch VL trực tiếp và trực tuyến vào ngày 28-7-2022. Với sự tham dự trực tiếp của gần 300 NLĐ, học sinh đến từ các huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và TP. Bến Tre. Phiên giao dịch được kết nối trực tuyến với TTDVVL 14 tỉnh, thành lân cận như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, TP. Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh, Bình Dương, An Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Tiền Giang, Sóc Trăng.

Giám đốc TTDVVL Bến Tre Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Bên cạnh các em mới tốt nghiệp THPT vào học đại học, cao đẳng, thì có một số học sinh tốt nghiệp xong lại muốn đi làm ngay. Tổ chức phiên giao dịch VL lúc này là để các em vừa tốt nghiệp THPT tìm VL. Năm nay, chúng tôi mở rộng kênh giao dịch trực tuyến với các tỉnh nhằm giúp học sinh tìm được VL với mức lương vừa ý hơn. Qua đó, giúp các em lựa chọn công việc phù hợp và kịp thời”.

Tại phiên giao dịch, các em học sinh và NLĐ tham dự chương trình tọa đàm trực tiếp với các DN như Công ty TNHH Nha khoa Sài Gòn, Công ty TNHH may mặc Alliance One, Công ty TNHH Gennex Apparel về nhu cầu TD, tiền lương và các chính sách, phúc lợi liên quan. Đồng thời, phía TTDVVL Bến Tre thông tin hiện đang có 15 DN trong tỉnh ủy thác cho trung tâm về nhu cầu TD lên đến 2,9 ngàn LĐ. Trong đó, LĐ phổ thông 1,3 ngàn người với các vị trí tuyển gồm: công nhân may quần áo, công nhân lắp ráp điện tử, công nhân phi lê - định hình cá, cấp đông, kiểm hàng. Đối với trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp cần tuyển 1,6 ngàn LĐ ở các vị trí: thợ bảo trì, vận hành máy, quản lý kho, kế toán, kỹ sư xây dựng, nhân viên theo dõi đơn hàng, nhân viên kinh doanh.

Lao động ngoài nước

Qua 2 năm ảnh hưởng dịch Covid-19, công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng bị gián đoạn nhưng nay đã có những tín hiệu hồi phục.

Tại phiên giao dịch VL ngày 28-7-2022, TTDVVL Bến Tre cho hay, theo Cục Quản lý LĐ ngoài nước thì trong 6 đầu năm 2022, tổng số LĐ Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là 51.677 người (chỉ tiêu năm 2022 là 90 ngàn người), đạt 57,4%, trong đó nhiều nhất là thị trường Nhật Bản với 32.053 người xuất cảnh. Riêng Bến Tre, từ đầu năm đến nay, có 826 LĐ trúng tuyển và đã có 802 LĐ xuất cảnh. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy nhu cầu của thị trường LĐ nước ngoài đang bình thường trở lại. Đại diện Công ty cổ phần đầu tư tài chính và truyền thông quốc tế (MIF) và Công ty TNHH Dũng Giang đã trao đổi trực tiếp với NLĐ hiểu rõ hơn về nhu cầu TD, đơn hàng đi làm việc ở ngước ngoài, nhất là đối với thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, hàng tháng, TTDVVL Bến Tre có khai giảng các lớp đào tạo tiếng Nhật miễn phí dành cho NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở Nhật (vào ngày 15-8-2022 sẽ mở 1 lớp). Cùng các lớp dạy tiếng Hàn Quốc dành cho NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở Hàn Quốc. Khi đăng ký học tại TTDVVL Bến Tre, NLĐ sẽ được tư vấn lựa chọn đơn hàng phù hợp và được hỗ trợ tư vấn các chính sách cho vay vốn, chính sách hỗ trợ khác khi đi làm việc ở nước ngoài.

Để giúp NLĐ sớm quay lại thị trường LĐ, giảm tình trạng LĐ thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TTDVVL Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ chủ sử dụng LĐ dễ dàng tìm kiếm nguồn LĐ và NLĐ có nhiều lựa chọn công việc phù hợp. Cụ thể như: tăng cường kết nối cung - cầu LĐ, đưa thông tin TD lên trang mạng xã hội, tổ chức các phiên giao dịch VL trực tiếp và trực tuyến, mô hình Cà phê VL. Qua đó, nhằm giải quyết VL cho NLĐ một cách hiệu quả, ổn định.

Có 17 DN ngoài tỉnh cũng ủy thác cho TTDVVL Bến Tre tuyển dụng với số lượng tuyển 2,4 ngàn người, chủ yếu là tuyển LĐ phổ thông. Bên cạnh đó, tại điểm cầu của 12 TTDVVL các tỉnh lân cận tham dự trực tuyến phiên giao dịch VL của Bến Tre ngày 28-7-2022 cũng thông tin về nhu cầu tuyển dụng lên đến hàng chục ngàn vị trí.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích