Công an Bến Tre nỗ lực “về đích sớm” chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân

07/06/2023 - 05:24

BDK - Với mục tiêu “về đích sớm” chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân trên địa bàn đã được Bộ Công an giao, Công an tỉnh đã quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp để thu nhận hồ sơ cấp CCCD, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Kết quả, đến nay chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân đủ điều kiện theo quy định đã cơ bản hoàn thành, mang lại niềm phấn khởi cho người dân, cũng như bảo đảm đúng thời gian, chỉ tiêu của Bộ Công an giao.

Tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện Ba Tri đến tận nhà để thu nhận hồ sơ cấp CCCD  cho người già yếu.

Tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện Ba Tri đến tận nhà để thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người già yếu.

“Đi từng ngõ, rõ từng nhà”     

Để tổ chức thực hiện hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD được giao là 64.948 trường hợp trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai đến công an các đơn vị, địa phương cũng như công an từng xã, phường, thị trấn thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp. Trong đó, ấn định thời gian mở cao điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD từ ngày 27-4 đến 25-5-2023, công tác tiếp nhận hồ sơ diễn ra hàng ngày, xuyên suốt từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghĩ lễ. Chú trọng thực hiện công tác điều tra cơ bản theo phương châm “Đi từng ngõ, rõ từng nhà” để rà soát, phân loại, lập danh sách các trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa làm CCCD để tiến hành tuyên truyền, vận động, mời gọi hoặc có cách thu thập hồ sơ hợp lý, đảm bảo không để sót, lọt trường hợp người dân không được cấp CCCD.

Công an các huyện, thành phố đã tập trung tối đa lực lượng, tổ chức thực hiện cấp CCCD theo phương pháp “dễ làm trước, khó làm sau”, “tập trung trước, riêng lẻ sau”, “đủ điều kiện làm trước, khó khăn làm sau”, ưu tiên địa bàn các xã có số lượng còn ít hoàn thành trước. Đồng thời, công an mỗi huyện, thành phố đã thành lập 2 tổ cấp CCCD lưu động di chuyển đến các xã trên địa bàn để người dân có thể tập trung đến làm hồ sơ cấp CCCD, vừa thuận tiện vừa đỡ tốn thời gian. Anh Nguyễn Văn Cảnh Em, người dân xã Vĩnh An, Ba Tri chia sẻ: “Tôi làm nghề đánh bắt thủy sản ở ngoài biển, khi nghe thông tin có tổ chức cấp CCCD cho người dân thì bản thân cũng tranh thủ vào thực hiện. Thủ tục thực hiện tương đối dễ dàng, lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ thì vui vẻ, nhiệt tình. Tôi thấy khi làm CCCD rồi thì việc đi lại, thực hiện các thủ tục hành chính khác sau này cũng dễ dàng hơn, thuận tiện hơn”.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân

Cao điểm cấp CCCD lần này rơi vào 5 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10-3), Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Ngày Quốc tế Lao động (01-5), tất cả cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD của các tổ công tác trên địa bàn toàn tỉnh đã phải bỏ qua những ngày nghỉ của bản thân để tập trung thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng phục vụ người dân. Chính những hy sinh thầm lặng đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm hồ sơ cấp CCCD, nhất là những người dân đi làm ăn xa, đi học… ngoài tỉnh thuận lợi hơn. Nên chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho hơn 3.196 trường hợp. Anh Huỳnh Chí Tiền, người dân đi làm ở tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Em đi làm ở xa, do bận công việc nên cũng chưa thể đi làm CCCD được. Dịp lễ 30-4 và 1-5 em tranh thủ về quê làm CCCD cho mình”.

Đối với các trường hợp người già yếu, lớn tuổi, bệnh tật, không thể đi lại hoặc đi lại khó khăn, các tổ công tác cấp CCCD trên các địa bàn huyện, thành phố sẵn sàng đến nhà thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho những trường hợp này.

Với sự quyết tâm vào cuộc của công an các huyện, thành phố, các đơn vị đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi để  “về đích sớm”, trước thời gian hạn định đã có nhiều đơn vị hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao so với dự kiến. Trong đó, Công an huyện Chợ Lách là đơn vị đầu tiên trong các huyện, thành phố hoàn thành chỉ tiêu được giao sau 17 ngày triển khai thực hiện. Thượng tá Huỳnh Văn Khôi - Phó trưởng Công an huyện Chợ Lách cho biết: Công an huyện luôn quan tâm sát sao và tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện của công an các xã, thị trấn, cũng như sự quan tâm của lãnh đạo Công an tỉnh đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho đơn vị hoàn thành mục tiêu “về đích sớm”.

“Đợt này Công an tỉnh cũng đã tổ chức 1 tổ cấp CCCD tại trụ sở và 21 tổ cấp CCCD lưu động. Mặc dù điều kiện thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, danh sách người dân được cấp CCCD trong đợt này hầu hết là những trường hợp khó, nhưng với quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra”.

(Trung tá Đoàn Thị Thúy - Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh)

Bài, ảnh: Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN