Công an Bến Tre trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19

21/07/2021 - 06:02

BDK - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Công an, Công an Bến Tre đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao nhất.

Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát người ra vào theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg tại một chốt trên địa bàn TP. Bến Tre.

Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát người ra vào theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg tại một chốt trên địa bàn TP. Bến Tre.

Căng mình chống dịch

Những ngày qua, tỉnh liên tiếp ghi nhận các ca dương tính với Covid-19 ngoài cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lực lượng phòng chống dịch đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết người tiếp xúc với các ca F0, cách ly đối với các ca F1, F2. Tập trung phòng chống dịch tại các huyện, thành phố có các ca lây nhiễm phức tạp như: Bình Đại, Ba Tri, Giồng Trôm, Thạnh Phú, TP. Bến Tre… Đồng thời nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội trên toàn tỉnh bắt đầu từ 0 giờ ngày 19-7-2021.

Xác định tầm quan trọng và tính cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19, Công an tỉnh đã nhanh chóng cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo thành những nhiệm vụ sát với tình hình thực tiễn tại địa phương và quán triệt thực hiện trong toàn lực lượng phương châm “Chống dịch như chống giặc”; điều động lực lượng, phương tiện, triển khai phương án ứng phó với tình huống dịch bệnh xảy ra, ngày đêm kề vai sát cánh cùng các lực lượng trên tuyến đầu phòng chống dịch, chung tay ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Tại các khu vực có bệnh nhân dương tính với Covid-19, lực lượng công an phối hợp với các ngành chức năng nhanh chóng phong tỏa, bố trí lực lượng tham gia bảo vệ nghiêm ngặt, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực này. Để tránh dịch bệnh lây lan, lực lượng chức năng thay nhau trực 24/24 giờ, tuyệt đối không để người không có phận sự ra, vào khu vực cách ly, hay người bên trong khu cách ly tiếp xúc với người ở bên ngoài. Cùng với công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, lực lượng chức năng cũng đã tạo điều kiện, hỗ trợ kịp thời nhu yếu phẩm cho người bệnh, người cách ly.

Để kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh, hơn một tháng qua, công an toàn tỉnh phối hợp với các lực lượng liên ngành thành lập, duy trì các điểm chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19, trong đó tập trung việc kiểm soát tại các chốt cửa ngõ trên tuyến quốc lộ gồm các chốt: Rạch Miễu, Cổ Chiên, Phú Phụng. Tại các chốt kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ công an đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực phối hợp với các lực lượng khác như: cán bộ y tế, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện… hoạt động liên tục 24/24 giờ, căng mình kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào, vừa phân luồng xe tránh ùn tắc giao thông vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, kiên quyết không cho những trường hợp không có giấy xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 vào địa bàn tỉnh.

“Sau khi kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, người dân tiếp tục được hướng dẫn khai báo y tế và đo thân nhiệt rồi mới được tiếp tục di chuyển. Đối với người chưa có giấy xét nghiệm, chúng tôi hướng dẫn họ đến nơi test nhanh với Covid-19, người nào không chấp hành buộc phải quay trở về. Áp lực công việc ở những chốt cửa ngõ rất lớn do lưu lượng phương tiện qua đông đúc nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ”, Thượng úy Võ Văn Hay - Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tham gia kiểm soát dịch tại chốt cầu Rạch Miễu chia sẻ.

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lực lượng công an, y tế xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể ở cơ sở khẩn trương rà soát, truy vết những người liên quan đến ca dương tính, người từ các tỉnh khác về… để giám sát, yêu cầu người dân đến cơ sở y tế địa phương khai báo y tế và triển khai các biện pháp cách ly phòng chống dịch theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, vận động nhân dân phát hiện, thông báo đến các cơ quan chức năng những trường hợp vi phạm trong phòng chống dịch tại địa phương.

Trên không gian mạng, để định hướng dư luận và tránh tâm lý hoang mang, dao động trong phòng chống dịch bệnh, cơ quan chức năng đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cung cấp kiến thức phòng dịch đến người dân qua các kênh chính thống, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác trước thông tin xấu độc và tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội. 

Với tinh thần “tương thân tương ái”, trách nhiệm vì cộng đồng, các tổ chức đoàn thể Công an tỉnh đã huy động lực lượng tự tay làm hơn 8 ngàn kính chống giọt bắn để gửi tặng người dân và lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch. Đồng thời, vận động cán bộ, chiến sĩ, mạnh thường quân hỗ trợ thực phẩm như mì tôm, rau, củ, quả gửi tặng các khu cách ly tập trung, để góp phần chăm lo bữa ăn của người cách ly.

Phát huy tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng công an tỉnh nhà tham gia trực tiếp trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, góp sức mình cùng nhân dân cả nước, đoàn kết một lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN