Cộng đồng trách nhiệm vượt qua đại dịch

20/10/2021 - 06:11

BDK - Sau 3 tháng kiên trì, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đến nay, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, đưa tỉnh nhà bước vào giai đoạn “bình thường mới” để tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Đây là kết quả từ sự nỗ lực, hy sinh rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Bến Tre hỗ trợ thực phẩm cho người dân ngoài tỉnh trở về. Ảnh: Minh Tú

Cán bộ, chiến sĩ Công an Bến Tre hỗ trợ thực phẩm cho người dân ngoài tỉnh trở về. Ảnh: Minh Tú

Tuy nhiên, sau khi TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Đông Nam Bộ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng chống dịch Covid-19, người dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang sinh sống, làm việc tại đây trở về địa phương với số lượng rất đông. Từ ngày 1-10-2021 đến nay, tỉnh ghi nhận có hơn 10 ngàn người về địa phương, trong đó trên 9 ngàn người về tự phát và hơn 17 ngàn người về Trà Vinh đi ngang qua địa bàn tỉnh.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, từ ngày 1 đến hết 18-10-2021, đối với công dân quê tại Bến Tre được tổ chức thành từng nhóm theo huyện, thành phố đưa đi cách ly tập trung nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định. Trong đó, ưu tiên cho người già, trẻ em và phụ nữ mang thai được cách ly tại nhà để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe. Đối với người ngoài tỉnh đi qua địa bàn, lực lượng chức năng bố trí tập trung thành những đoàn để hộ tống bà con qua cầu Cổ Chiên và bàn giao cho cơ quan chức năng tỉnh bạn.

Anh N.V.T quê quán xã Phú Túc, huyện Châu Thành, khi đang làm các thủ tục y tế tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 cầu Rạch Miễu, dù khá mệt mỏi sau chặng đường dài nhưng tâm trạng rất phấn khởi. Anh chia sẻ: “Tôi làm thuê tại quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Hơn 4 tháng bị kẹt lại do dịch bệnh, không đi làm, không có thu nhập, cuộc sống rất khó khăn. Về đến quê mình mừng lắm. Cách ly một thời gian theo quy định rồi cũng được sum họp với gia đình và tìm một công việc để kiếm sống”.

Bà D.T.M.T ngụ xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam xúc động khi cầm trên tay hộp cơm nóng hổi, cùng chai nước vừa được một cán bộ công an mang đến: “Mấy tháng trời bị kẹt lại nơi đất khách quê người, nay về tới quê hương, nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ tận tình, chu đáo như thế này thiệt không còn gì quý hơn”.

Trái ngược với sự đón nhận nghĩa tình này, vẫn có một số người vì nôn nóng được về nhà, vì bốc đồng trong suy nghĩ, thậm chí bị tác động bởi kẻ xấu, có ý đồ phá hoại đã có sự nhìn nhận phiến diện về lực lượng làm nhiệm vụ, về nghĩa cử dang rộng vòng tay của quê hương đối với những người con xa xứ trở về. Điều đó thật đáng buồn.

Dẫu biết rằng ai cũng mong mỏi sớm được về đoàn tụ với gia đình, ai cũng mệt mỏi vì quãng đường dài, vì đã phải chờ đợi. Nhưng chúng ta đã bao giờ nghĩ rằng, những cán bộ, chiến sĩ công an, những người làm nhiệm vụ phòng chống dịch nơi cửa ngõ họ đã phải thay nhau làm việc 24/24 suốt hơn 3 tháng qua. Họ cũng có gia đình, vợ con nhưng vì lẽ gì họ phải ở đây chịu đựng nắng mưa, sương gió ròng rã lâu đến thế. Tất cả cũng vì cuộc sống bình yên của hơn 1 triệu con người trên mảnh đất cù lao này.

Từ 0 giờ ngày 19-10-2021, Bến Tre bắt đầu áp dụng tạm thời các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang ở cấp độ 2 theo Công văn số 6827/UBND-KGVX ngày 18-10-2021 của UBND tỉnh. Theo tinh thần công văn này, các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở địa bàn cửa ngõ, giáp ranh với các tỉnh bạn vẫn tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, biện pháp kiểm soát thay đổi theo hướng nới lỏng hơn, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa, nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phục hồi, phát triển kinh tế, vừa đảm bảo phòng chống dịch.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN