Công tác giảm nghèo ở huyện Ba Tri

21/04/2023 - 05:14

BDK - Từ nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, huyện Ba Tri đã xây dựng 18 công trình tại 9 xã bãi ngang, với tổng kinh phí 61 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai thêm 10 công trình với tổng kinh phí 43 tỷ đồng. Các công trình này được đầu tư nhằm phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển.

Đường ĐX.02, ấp Thạnh Hải, xã Bảo Thuận được xây dựng dọc theo bờ biển, phía trong là đất liền, nhà dân, vườn tược và rừng đước.

Đường ĐX.02, ấp Thạnh Hải, xã Bảo Thuận được xây dựng dọc theo bờ biển, phía trong là đất liền, nhà dân, vườn tược và rừng đước.

Nhiều công trình thiết thực

Công trình kè ấp Thạnh Hải, xã Bảo Thuận với kinh phí xây dựng 44 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương đã giúp bà con giữ đất để canh tác, trồng trọt, nuôi thủy sản... mang lại nguồn thu nhập cho hộ dân vùng khó khăn xã bãi ngang Bảo Thuận. Ông Phạm Văn Chiến, ngụ xã Bảo Thuận cho hay: “Sóng vỗ làm mất hàng trăm mét đất sâu vào đất liền, nhà cửa, ruộng nương của người dân ấp Thạnh Hải, nay có kè chắn sóng biển, bà con rất phấn khởi vì vừa có thể trồng trọt, chăn nuôi, vừa buôn bán thêm đón khách du lịch tới tắm biển mỗi khi cuối tuần, dịp lễ”.

Bên cạnh đó, từ nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, xã Bảo Thuận đã xây dựng thêm tuyến đường: ĐA.07 dài 660m qua ấp Thạnh Ninh; ĐX.02 dài 1.000m qua ấp Thạnh Hải kinh phí 2,5 tỷ đồng, tuyến đường này liên xã Tân Thủy - Bảo Thuận, giúp hàng trăm hộ dân có đường đi thuận tiện thẳng đến bãi nuôi sò, nhân công đi bắt nghêu; ĐA.05 dài 1,9km liên ấp Thạnh Thới - Thạnh Tân kinh phí 7,3 tỷ đồng; xây 5 cầu bê-tông kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng và một số công trình khác.

Xã Bảo Thuận hiện có 206 hộ nghèo, chiếm 9,44%, 196 hộ cận nghèo, chiếm 8,98% và là 1 trong 9 xã bãi ngang thuộc huyện Ba Tri. Phó chủ tịch UBND xã Bảo Thuận Nguyễn Thị Mộng Tiền cho biết: Năm 2023, xã đã lập danh sách dự kiến đưa 42 hộ nghèo thoát nghèo. Khó khăn của xã hiện nay là nguồn vốn dành cho hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo vay vốn làm kinh tế còn ít so với nhu cầu thực tế của hộ dân...

Chăm lo hộ nghèo

Huyện Ba Tri là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trên địa bàn tỉnh. Tính đến đầu năm 2023, huyện có 4.177 hộ nghèo, với 13.907 nhân khẩu, chiếm 7,55% so với tổng số hộ dân trên địa bàn huyện (55.306 hộ); 4.278 hộ nghèo với 16.238 nhân khẩu, chiếm 7,74%.

Tại buổi làm việc của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười với xã Bảo Thuận về công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Ba Tri Trần Văn Chận nêu ý kiến: Trong 9 xã bãi ngang của huyện, có 1 xã An Thủy vừa mới được công nhận là thị trấn Tiệm Tôm. Hiện huyện đang lúng túng về chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) của người dân ở xã An Thủy với hơn 20 ngàn người đang tham gia BHYT. Vậy thì chế độ BHYT sẽ được hưởng đến khi nào? Bên cạnh đó là vốn công trình, miễn giảm học phí cho trẻ em ở xã An Thủy, huyện chưa biết sẽ thực hiện như thế nào, đề nghị tỉnh có hướng dẫn cụ thể để huyện và xã có thể giải trình cho người dân biết.

Trưởng phòng Quản lý công tác xã hội, Sở LĐTB&XH Nguyễn Hoàng Dân cho biết: Các chính sách liên quan xã bãi ngang lên thị trấn thì BHYT toàn dân, hỗ trợ tiền ăn hàng tháng cho học sinh, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định là sẽ bị cắt, nhưng Luật không nói cắt từ tháng nào (đối với chính sách về y tế và giáo dục). Việc này Sở LĐTB&XH sẽ báo cáo, xin ý kiến của Bộ LĐTB&XH và có văn bản chính thức để trả lời.

Theo thống kê của UBND huyện Ba Tri, toàn huyện còn 821 hộ khó khăn về nhà ở, trong đó 34 hộ thuộc diện người có công, 546 hộ nghèo và 241 hộ cận nghèo. Huyện cũng đã rà soát, thống kê, theo đó có gần 1.600 hộ (tương đương 1,5%) dự kiến thoát nghèo vào cuối năm 2023. Huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn lập danh sách để Mặt trận, đoàn thể theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các địa phương, trong đó có số hộ dự kiến thoát nghèo.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN