Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Giồng Trôm năm 2024 đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

12/07/2024 - 05:34

BDK - Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) là một cuộc kiểm tra với quy mô lớn việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ về KVPT đối với các ban, ngành nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố KVPT huyện ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Lực lượng dự bị động viên tham gia thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Giồng Trôm. Ảnh: Diệu Hiền

Công tác chuẩn bị chặt chẽ

Xác định tầm quan trọng của công tác quân sự, quốc phòng địa phương, những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Giồng Trôm luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng KVPT huyện ngày càng vững chắc, góp phần tăng cường quốc phòng, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, theo hướng bền vững. Quá trình chỉ đạo trong xây dựng và hoạt động KVPT luôn coi trọng công tác diễn tập ở 2 cấp: huyện, xã (thị trấn).

Diễn tập KVPT huyện Giồng Trôm diễn ra vào ngày 25 và 26-6-2024, với quy mô lớn, nhiều thành phần, lực lượng tham gia. Với đề mục: “Chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) huyện vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương sang thời chiến, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”, cuộc diễn tập KVPT huyện Giồng Trôm năm 2024 gồm 2 phần (vận hành cơ chế và thực binh) và 3 giai đoạn huấn luyện: Giai đoạn 1: chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng. Giai đoạn 2: tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Giai đoạn 3: thực hành tác chiến phòng thủ. Cùng tham gia diễn tập KVPT của huyện có: xã Châu Bình phương án A2 (chống biểu tình bạo loạn); thị trấn phương án A4 (đánh địch tiến công hỏa lực); Bình Thành phương án A (đánh địch tiến công vào địa bàn).

Nội dung vận hành cơ chế, các bước được diễn ra linh hoạt, đảm bảo nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện”. Các nội dung luyện tập bảo đảm đúng nguyên tắc, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng tình huống, sát với tình hình thực tế. Các giai đoạn được thực hiện đúng nguyên tắc bảo đảm bí mật, an toàn, khoa học.

Phần thực binh xử trí tình huống A2 “Xử lý tập trung đông người, biểu tình gây rối, đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin và chữa cháy” được xây dựng bài bản, khoa học, bảo đảm logic, liền mạch, sát với thực tiễn các tình huống, hoàn thành tốt nội dung, chương trình. Phần thực binh “Đại đội bộ binh chiến đấu tập kích địch tạm dừng”, quy mô lớn, phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện, điều hành phức tạp, dễ mất an toàn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các nội dung đã đạt kết quả tốt và an toàn tuyệt đối.

Kết quả đạt được

Cuộc diễn tập KVPT huyện Giồng Trôm năm 2024 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta cho toàn thể cán bộ, nhân dân và các LLVT huyện Giồng Trôm nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Thông qua diễn tập nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; vận dụng thuần thục, linh hoạt cơ chế lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phương pháp điều hành, tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong các trạng thái quốc phòng. Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT, năng lực tham mưu của các cơ quan, đơn vị; khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng và sang thời chiến; chủ động phòng ngừa và làm thất bại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; bảo vệ vững chắc KVPT, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược “Xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

 Cuộc diễn tập KVPT huyện Giồng Trôm năm 2024 đã làm nổi bật vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền, công tác tham mưu của các, ban, ngành, đoàn thể, LLVT đối với công tác quân sự, quốc phòng, an ninh và cơ chế hoạt động của KVPT… đạt được yêu cầu của Ban Chỉ đạo đặt ra. Cuộc diễn tập lần này cũng là dịp để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các lực lượng, các cấp, các ngành trên cơ sở đó kịp thời rút kinh nghiệm bổ sung, hoàn thiện các phương án tác chiến và kế hoạch bảo đảm cho tác chiến phòng thủ.

Thời gian tới, Thường trực Huyện ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các, ban, ngành, đoàn thể luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng trong xây dựng và hoạt động của KVPT. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, LLVT trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng và hoạt động KVPT.

Thượng tá Nguyễn Trọng Linh

(Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Giồng Trôm)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN