Cựu Chiến binh làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi heo rừng lai

05/07/2024 - 05:57

BDK - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam Bùi Văn Thạnh không chỉ là một cán bộ hội tiêu biểu đạt nhiều thành tích xuất sắc mà còn hăng say trong lao động sản xuất. Anh Thạnh đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi với mô hình heo rừng lai và vươn lên làm giàu tại địa phương.

Anh Bùi Văn Thạnh chăm sóc đàn heo rừng của gia đình.

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 2005, anh Bùi Văn Thạnh khi ấy tròn 20 tuổi đã xung phong lên đường nhập ngũ tại Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 9, tỉnh Vĩnh Long. Đến năm 2007, anh xuất ngũ trở về địa phương, lập gia đình và tích cực tham gia các hoạt động xã hội cũng như phát triển kinh tế.

Với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, bằng nguồn vốn dành dụm trong quá trình tham gia quân đội, anh Thạnh đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại để chăn nuôi. Thời gian đầu, anh tập trung phát triển mô hình nuôi gà thịt, nhưng không mấy thành công. Sau những thất bại và thua lỗ, từ năm 2019, nhờ một người quen giới thiệu, anh Thạnh đã chuyển sang nuôi heo rừng lai và xem đây là hướng phát triển kinh tế mới của gia đình. Thời gian này, anh nuôi thử 1 con heo rừng giống. Qua thời gian nuôi thuận lợi và đạt hiệu quả, cộng thêm nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đến nay, đàn heo rừng tăng lên hơn 200 con, trong đó có 12 con nái sinh sản, hàng năm ngoài bán giống, anh còn bán heo thịt, lợi nhuận trên 300 triệu đồng/năm.

Chủ tịch Hội CCB xã An Định Bùi Văn Thạnh chia sẻ: “Heo rừng dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là vỏ đậu nành lên men và rau muống tươi. Quan trọng là phải xây dựng chuồng thoáng mát và người nuôi phải linh hoạt trong việc luân phiên thay đổi thức ăn để heo mau lớn”.

Định kỳ hàng tháng, anh Thạnh phun thuốc khử trùng tiêu độc, khử mùi để chuồng trại và môi trường xung quanh luôn đảm bảo vệ sinh, sạch mầm bệnh. Cùng với đó là luôn đảm bảo nguồn nước, thức ăn chăn nuôi phải sạch sẽ để tăng cường sức đề kháng cho đàn heo.

Không chỉ là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, anh Bùi Văn Thạnh còn tận tình giúp đỡ nhiều hội viên, các hộ chăn nuôi khác trong và ngoài xã về giống, vốn, kỹ thuật chăn nuôi. Đến nay, có khoảng 20 hội viên CCB xã An Định tham gia mô hình và bước đầu ổn định kinh tế gia đình.

Phó chủ tịch Hội CCB huyện Mỏ Cày Nam Phạm Văn Đấu nhận xét: “Nhờ chăn nuôi có hiệu quả mà giờ đây cuộc sống gia đình anh Bùi Văn Thạnh đã ổn định hơn xưa. Anh Thạnh là một trong những tấm gương sáng về tinh thần dám nghĩ, dám làm và vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững trên địa bàn, đồng thời anh cũng là một cán bộ hội xuất sắc, tận tình giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tuyên truyền nhân rộng mô hình này cho nhiều hội viên khác tham gia thực hiện để phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo tại địa phương”.

Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN