Cựu chiến binh tâm huyết vận động xây nhà “Nghĩa tình đồng đội”

29/07/2024 - 05:35

BDK - Bạn bè, đồng đội thường gọi ông là “anh Tư Việt Liêm” hay “ông Tư Việt Liêm”. “Tôi rất thích với tên gọi này, nghe nó gần gũi, thân thương và ấm áp như ngày nào còn trẻ xông pha giữa chiến trường”, Đại tá Trần Quốc Việt - nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh cho biết.

Ông Trần Quốc Việt trao bảng tượng trưng hỗ trợ xây nhà cho hội viên cựu chiến binh nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ 27-7-2024.

Tham gia bộ đội năm 1964, ông Tư Việt Liêm (tên thật là Trần Quốc Việt, lúc này mới 16 tuổi) đã sớm được trui rèn, lớn lên và trưởng thành trong môi trường quân đội. Khi ở cương vị lãnh đạo là Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh năm 1999 đến lúc về hưu (năm 2005), sau đó 11 năm ông là Chủ tịch Hội CCB tỉnh (2006 - 2017) và cho đến hiện nay, Đại tá Trần Quốc Việt luôn quan tâm chăm lo cho những đồng chí, đồng đội còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với những hoàn cảnh chưa có mái nhà chắc chắn để ở.

Ông Trần Quốc Việt chia sẻ: “Có dịp đến thăm những vùng quê trước đây mình đóng quân, tôi thấy có nhiều hội viên CCB và gia đình, người thân của CCB, cựu quân nhân gặp khó khăn về nhà ở. Tôi luôn suy nghĩ và cố gắng tìm cách để giúp đỡ anh em mình”. Khoảng năm 2000, trong lần đi thăm ông Tám Kỳ Sanh (nguyên là Trung đội trưởng, làm nhiệm vụ tác huấn Tỉnh đội) ở Ấp 2, xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm, thấy hoàn cảnh khó khăn của ông Tám Kỳ Sanh, Đại tá Trần Quốc Việt đã vận động đóng góp xây tặng ông 1 nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá khoảng 20 triệu đồng. Lúc bàn giao nhà, ông Tám Kỳ Sanh đã khóc trong niềm vui vô bờ bến. Đây là nhà “Nghĩa tình đồng đội” (NTĐĐ) đầu tiên của ông Trần Quốc Việt (thời điểm này ông là Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh) trao tặng cho hội viên CCB.

Cuối năm 2006, với cương vị là Chủ tịch Hội CCB tỉnh, Đại tá Trần Quốc Việt luôn quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ nhà ở cho hội viên CCB. Đại tá Đoàn Ngọc Paul - Trưởng ban Tổ chức - Chính sách Hội CCB tỉnh cho biết: Từ ý kiến đề xuất của anh Tư Việt Liêm, Đảng đoàn Hội CCB tỉnh xây dựng nghị quyết, xin ý kiến và được sự chấp thuận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương vận động xây tặng nhà NTĐĐ cho hội viên CCB. Những năm đầu thực hiện, Hội CCB tỉnh, trong đó có anh Tư Việt Liêm, vận động hỗ trợ được hơn 10 nhà NTĐĐ/năm. Từ năm 2010, Hội CCB tỉnh xây dựng kế hoạch vận động cụ thể, anh Tư Việt Liêm luôn tích cực và là người vận động đạt với số lượng nhiều nhất.

Theo thống kê của Hội CCB tỉnh, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến tháng 6-2024, ông Trần Quốc Việt đã vận động xây tặng được trên 520 nhà NTĐĐ và nhà tình thương cho đối tượng là hội viên CCB, gia đình và người thân của liệt sĩ, CCB và cựu quân nhân, với tổng trị giá hơn 22 tỷ đồng. Ông cũng đã vận động trao tặng xe đạp, học bổng, tập vở cho học sinh và quà tặng cho gia đình chính sách, hội viên CCB nghèo (trị giá hàng trăm triệu đồng).

Gần đây, thực hiện chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024) và thực hiện Kế hoạch vận động xây tặng 75 nhà NTĐĐ năm 2024, Hội CCB tỉnh đã tổ chức trao tặng 14 nhà NTĐĐ, nhà tình thương, trong đó có sự tích cực vận động đóng góp hỗ trợ của ông Trần Quốc Việt 10 nhà.

Với những đóng góp tích cực, ông Trần Quốc Việt đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Chính phủ, Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh và của các ngành, các cấp. Hiện nay, dù đã 76 tuổi và là thương binh (loại 4) nhưng ông Trần Quốc Việt luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động an sinh xã hội, nhất là vận động đóng góp hỗ trợ xây nhà NTĐĐ cho hội viên CCB.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN