BDK.VN - Bước sang ngày làm việc thứ hai (12-7-2024), Chủ toạ Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh đã dành buổi sáng để đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo các sở, ngành tỉnh. Nội dung chất vấn liên quan đến giải pháp tăng thu ngân sách; quản lý nhà nước về viễn thông trên địa bàn tỉnh; Phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài nhà nước

Đại biểu tham gia kỳ họp. Ảnh: Tr. Quốc
Giải pháp tăng thu ngân sách
Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Khiêm chất vấn việc tăng thu ngân sách đảm bảo nguồn lực cân đối ngân sách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn tăng chi đầu tư cho các công trình dự án trọng điểm, thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Khiêm chất vấn. Ảnh: Tr. Quốc
Giám đốc Sở Tài chính Võ Văn Phú trả lời: Đối với kết quả thực hiện tăng thu năm 2023, kết quả thu 356/1.072 tỷ đồng, đạt 33,2% kế hoạch, chỉ có tăng thu từ xổ số kiến thiết (XSKT) đạt vượt kế hoạch, có 5/6 khoản tăng thu không thực hiện hoặc kết quả đạt rất thấp. Nguyên nhân cụ thể như sau: Do quy hoạch tỉnh mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giữa tháng 11-2023 nên chưa triển khai đấu giá lại 3 mỏ cát đã thu hồi, nên tăng thu từ tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản không thực hiện được.

Giám đốc Sở Tài chính Võ Văn Phú trả lời chất vấn. Ảnh: Tr. Quốc
Đối với tăng thu từ thuế bảo vệ môi trường chủ yếu từ việc vận động các đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp có trụ sở chính ngoài tỉnh hạch toán độc lập nộp thuế cho tỉnh và dự kiến vận động thương nhân đầu mối xăng dầu Công ty TNHH Xăng dầu Hồng Đức, Sở Công Thương đã chủ động gửi văn bản đến Công ty TNHH Xăng dầu Hồng Đức đề nghị Công ty sắp xếp, bố trí thời gian phù hợp để đoàn đến thăm và trao đổi công việc cùng công ty. Tuy nhiên, Sở Công Thương chưa nhận được thông tin phản hồi của Công ty TNHH Xăng dầu Hồng Đức. Do đó, chưa thực hiện được khoản tăng thu theo dự kiến trong năm 2023.
Tăng thu từ khu vực ngoài quốc doanh đạt thấp: Mặc dù, Sở Công thương đã tích cực tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc các dự án điện gió, nhưng các khó khăn vướng mắc vẫn chưa được giải quyết triệt để, nên đến cuối tháng 11-2023 chỉ có 3 Công ty (Công ty năng lượng Tái Tạo, Công ty Tân Hoàn Cầu và Công ty năng lượng ECOWIN) có kê khai phát sinh số thuế phải nộp 21,508 tỷ đồng.
Nguồn thu từ Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn Bến Tre ước không đạt dự toán và giảm so với cùng kỳ (ước nộp cả năm chỉ đạt 505 tỷ đồng, đạt 76,75% dự toán và bằng 76,52% so với cùng kỳ).
Tăng thu từ tiền sử dụng đất đạt thấp: Các thửa đất tổ chức bán đấu giá theo kế hoạch tăng thu qua nhiều lần thông báo đấu giá nhưng không có khách hàng đăng ký tham gia (28 nền tái định cư Khu tái định cư công an tỉnh; thửa đất trụ sở phòng Kinh tế cũ và trụ sở Văn phòng Khu phố 1, phường Phú Khương cũ…). Trong năm 2023, UBND huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn tổng hợp nhà đất công không có nhu cầu sử dụng, tiến hành các thủ tục phê duyệt chủ trương, xác định giá khởi điểm và tổ chức đấu giá trong năm 2024.
Tăng thu từ tiền thuê đất đạt thấp: Trong năm 2023, các sở, ngành, địa phương chỉ hoàn thành thủ tục thuê tư vấn xác định tiền thuê đất; xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá cho thuê đối với các thửa đất nằm trong kế hoạch cho thuê để tăng thu.
Đối với kế hoạch tăng thu năm 2024: Thu từ XSKT (tăng thu 130 tỷ) ước sẽ thực hiện đạt kế hoạch. Tăng thu thuế bảo vệ môi trường của các đơn vị là thương nhân đầu mối (ngoài tỉnh) có hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh (tăng thu 15 tỷ): 6 tháng đầu năm 2024, số thu này chưa thực hiện được. Sở Công Thương đã làm việc với Công ty Cổ phần Phát triển Hùng Hậu, cung cấp thông tin liên quan lĩnh vực xăng dầu đến công ty để biết và triển khai thực hiện. Dự kiến giữa năm 2024, Công ty Cổ phần Phát triển Hùng Hậu sẽ đăng ký kinh doanh tại Bến Tre. Ngoài ra, Sở Công Thương tham gia cùng đoàn công tác Tổ vận động đến gặp gỡ, làm việc và vận động Công ty TNHH xăng dầu Hồng Đức nộp thuế cho địa phương, nhằm tăng số thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ khoản thuế này.
Tăng thu từ khu vực ngoài quốc doanh (tăng thu 75 tỷ): 6 tháng đầu năm 2024, số thu này chưa thực hiện được, sẽ khai thác nguồn thu từ 2 dự án nhà máy điện gió Sunpro (29,4 MW) và dự án điện gió số 5 giai đoạn 2 (85,75 MW).
Tăng thu từ tiền sử dụng đất (tăng thu 230 tỷ): Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã thu được 57,64 tỷ đồng (thanh lý đất công tại địa chỉ số 60-62, Lý Thường Kiệt, phường An Hội, TP. Bến Tre 17,64 tỷ, bán nền tái định cư của Khu tái định cư Phú Thuận 40 tỷ), ước 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện đạt kế hoạch.
Tăng thu từ tiền thuê đất (tăng thu 220 tỷ): Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã thu được 49,8 tỷ (tiền thuê đất Nhà khách Hùng Vương 1,8 tỷ đồng, tiền thuê đất đối với 24.186.9m2 đất tại xã An Đức, huyện Ba Tri cho Công ty TNHH sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Hưng Việt Furniture 24 tỷ đồng, tiền thuê đất trong Cụm công nghiệp Long Phước đối với công ty N.I.D 24 tỷ), ước 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện đạt kế hoạch.
Về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và Cục Thuế tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng thu NSNN hàng năm. Kế hoạch tăng thu NSNN được xây dựng trên cơ sở đánh giá, rà soát các khoản thu có khả năng tăng thu (tăng thêm so với dự toán thu trung ương và dự toán HĐND tỉnh giao). Đây là những khoản thu, nguồn thu có địa chỉ cụ thể. Sau khi lấy ý kiến và được sự thống nhất của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố có liên quan, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng thu NSNN.
Kế hoạch tăng thu ngân sách hàng năm có phân công trách nhiệm triển khai thực hiện cụ thể của từng sở, ngành, địa phương đối với từng khoản thu, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi các đơn vị phải phối hợp để thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của ngành, đơn vị là hết sức quan trọng. Đồng thời, phải đúng chính sách, pháp luật. Thường xuyên theo dõi và kịp thời xin ý kiến chỉ đạo và báo cáo định kỳ (hàng quý) cho UBND tỉnh chỉ đạo. Tuy nhiên, một số khoản thu không đạt so với kế hoạch tăng thu do nhiều nguyên nhân khách quan và phụ thuộc nhiều vào quy trình thủ tục pháp lý có liên quan nhất là các khoản thu từ đất. Các sở, ngành, địa phương đang khẩn trương triển khai thực hiện để đạt kết quả tăng thu cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu làm rõ thêm nguồn tăng thu. Ảnh: H. Hiệp
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Sở Tài chính đã báo cáo khả năng tăng thu trên các lĩnh vực. Yêu cầu có nguồn thu, trong đó có nguồn tăng thu để trang trải cho các công trình, dự án đối với tỉnh là rất quan trọng. Khả năng từ nay đến cuối năm và kéo dài đến năm 2025, nguồn tăng thu có cơ sở. Ngoài các nguồn thu mà Giám đốc Sở Tài chính nêu, tỉnh còn có các nguồn thu khác như khai thác cát (Chính phủ phân bổ tỉnh khai thác 7 triệu khối cát để phục vụ các dự án trên địa bàn và các công trình trọng điểm quốc gia), thu từ Khu tái định cư Khu công nghiệp Phú Thuận, nhà đất công… có khả năng thực hiện được. Vấn đề là phải đảm bảo hồ sơ, thủ tục để tiến hành đấu giá. Cho nên, việc tăng thu năm 2024 là có khả năng đạt được.
Quản lý nhà nước về viễn thông trên địa bàn tỉnh
Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Bé Tư chất vấn Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) liên quan đến quản lý nhà nước về viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Bé Tư chất vấn. Ảnh: Tr. Quốc
Giám đốc Sở TT&TT Trịnh Minh Châu trả lời: Việc thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước trên lĩnh vực chỉnh trang làm gọn cáp viễn thông treo trên cột: Việc treo cáp viễn thông trên cột được quy định tại “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông” (QCVN 33:2019/BTTTT) ban hành kèm theo Thông tư số 20/2019/TT-BTTTT của Bộ TT&TT (thay thế Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 33:2011/BTTTT về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông ban hành kèm theo Thông tư số 10/2011/TT-BTTTT ngày 14-4-2011 của Bộ TT&TT), Sở TT&TT đã có Công văn số 921/STTTT-BCVT ngày 12-6-2020 về việc triển khai thực hiện Thông tư số 20/2019/TT-BTTTT ngày 31-12-2019 của Bộ TT&TT triển khai đến các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện. Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh ký Quyết định số 1941/QĐ-UBND ngày 10-9-2019 về việc ban hành Phương án Phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, có quy định việc cải tạo, chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông. Trong các năm qua, Sở TT&TT đều có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tự chỉnh trang hoặc phối hợp với Điện lực chỉnh trang, làm gọn cáp treo trên cột và tổ chức kiểm tra để chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc. Năm 2022, 2023, UBND tỉnh có ban hành công văn về việc chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông treo trên cột để triển khai cho UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện. Năm 2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1098/UBNDKGVX ngày 28-2-2024 về việc chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông treo trên cột năm 2024.

Giám đốc Sở TT&TT Trịnh Minh Châu trả lời chất vấn. Ảnh: Hữu Hiệp
Sở TT&TT có Công văn số 426/STTTT-CNTT&BCVT ngày 8-3-2024 về việc triển khai thực hiện Công văn số 1098/UBND-KGVX ngày 28-2-2024 của UBND tỉnh; Công văn số 1013/STTTT-CNTT&BCVT ngày 21-5-2024 về việc phối hợp chỉnh trang, làm gọn cáp thông tin viễn thông treo trên trụ Điện lực năm 2024; Công văn số 1014/STTTT-CNTT&BCVT ngày 21-5-2024 về việc triển khai thực hiện nghiêm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông đối với cáp thuê bao; Công văn số 1044/STTTTCNTT&BCVT ngày 23-5-2024 về việc tiếp tục chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông treo trên cột đúng theo quy định. Thực hiện Công văn số 1098/UBND-KGVX ngày 28-2-2024 của UBND tỉnh về việc chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông treo trên cột năm 2024, có 9/9 huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch và triển khai cho các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông treo trên cột trên địa bàn huyện, thành phố năm 2024. Sở TT&TT thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp viễn thông trong việc triển khai thực hiện chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông treo trên cột theo kế hoạch của UBND các huyện, thành phố. Hàng năm, Sở TT&TT tổ chức tiến hành thanh, kiểm tra việc treo cáp viễn thông trên cột trên địa bàn các huyện, thành phố. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở các doanh nghiệp viễn thông khắc phục những hạn chế, tồn tại đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc kéo cáp, bó cáp, chỉnh trang cáp treo trên cột theo đúng quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông và theo kế hoạch của UBND các huyện, thành phố.
Theo Giám đốc Sở TT&TT Trịnh Minh Châu, giải pháp thời gian tới là: Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông treo trên cột năm 2025, với mục tiêu hoàn thành việc chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông treo trên cột 100% các tuyến đường, tuyến hẻm, lộ nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh đồng thời rà soát về mỹ quan đô thị, an toàn cáp treo và cột treo cáp trên địa bàn toàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan (Công ty Điện lực Bến Tre, Phòng Quản lý đô thị TP. Bến Tre, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn) quản lý chặt chẽ các tuyến đường, hẻm đã chỉnh trang làm gọn, không để xảy ra tình trạng treo cáp mới không đúng với quy định để đảm bảo gọn gàng, mỹ quan, an toàn cho người đi bộ và các phương tiện giao thông tham gia lưu thông.
Tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát các doanh nghiệp viễn thông chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông treo trên cột trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông” (QCVN33:2019/BTTTT) ban hành kèm theo Thông tư số 20/2019/TT-BTTTT của Bộ TT&TT. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật hiện hành về việc treo cáp viễn thông và chỉnh trang làm gọn cáp viễn thông treo trên cột.
Hiện nay, Sở TT&TT thông đang triển khai kế hoạch và lộ trình xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm theo từng khu vực, tuyến đường theo Phương án Phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cống bể ngầm hóa mạng cáp ngoại vi khá tốn kém, cao gấp nhiều lần so với chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cột treo cáp. Mặc khác, việc ngầm hóa mạng ngoại vi rất chậm do liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; chưa có quy hoạch lồng ghép các yếu tố công trình công cộng (giao thông, xây dựng, cấp nước, thoát nước, viễn thông…); thiếu các quy định, quy chế về sử dụng chung cơ sở hạ tầng; khó khăn trong việc tính đơn giá cho thuê để sử dụng chung hạ tầng ngầm giữa các đơn vị. Thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tham mưu UBND tỉnh mời gọi các công ty, doanh nghiệp đầu tư với hình thức xã hội hóa để triển khai các công trình, dự án ngầm hóa hạ tầng giao thông, xây dựng, cấp nước, thoát nước, viễn thông… các tuyến đường chính của tỉnh.
Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Bé Tư cho rằng, cơ bản chỉ thống nhất một phần trong nội dung trả lời của ông Giám đốc Sở TT&TT. Trong phần trả lời, ông Giám đốc Sở TT&TT nói chưa có quy hoạch nếu chưa có quy hoạch thì làm sao triển khai thực hiện được. Thời gian qua, công tác thu hồi cáp viễn thông đã hư hỏng chưa được thực hiện tốt. Đến khi nào mới thu gom triệt để, xoá cáp lòng thòng, mất vẻ mỹ quan, nguy hiển cho người đi đường. Ngành viễn thông có niều đóng góp trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không thể quên việc bảo vệ môi trường, an toàn cho xã hội, vẻ mỹ quan…
Một số đại biểu HĐND cùng tham gia ý kiến cho rằng, ngoài trách nhiệm của Sở TT&TT cần xác định rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông. Sở TT&TT cần quan tâm hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm của đơn vị quản lý, đơn vị kinh doanh và địa phương để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân.
Giám đốc Sở TT&TT Trịnh Minh Châu cho biết: Hiện mạng viễn thông trên đia bàn tỉnh đã phủ khắp, với sự tham gia của nhiều nhà mạng viễn thông. Các các viễn thông chỉ bó gọn lại, tránh mất an toàn cho người dân tham gia lưu thông trên các tuyến đường. Thực tế, do nhiều đơn vị triển khai cáp viễn thông, trong đó có doanh nghiệp không ghi rõ tên đơn vị trên cáp viễn thông. Mưa bão, độ dùng cáp chưa được căng kéo lại kịp thời, việc thu hồi cáp viễn thông chưa được thực hiện triệt để. Sở ghi nhận ý kiến của đại biểu và sẻ có sự chấn chỉnh để khắc phục hạn chế, khuyết điểm mà đại biểu HĐND tỉnh đã đặt ra.
Phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài nhà nước
Đại biểu HĐND tỉnh Phan Việt Hòa chất vấn Chánh Thanh tra tỉnh nội dung “Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) khu vực ngoài nhà nước trên phạm vi tỉnh”.

Đại biểu HĐND tỉnh Phan Việt Hòa chất vấn. Ảnh: H. Hiệp
Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Minh Hoà trả lời: Thứ nhất, tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù Luật PCTN năm 2018 đã dành riêng một chương quy định về PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước. Tuy nhiên, các quy định này mới dừng lại ở việc quy định chung chung, mang tính nguyên tắc mà chưa cụ thể, chưa có hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện. Thanh tra tỉnh và Thanh tra các tỉnh đã có kiến nghị với Thanh tra Chính phủ (bằng văn bản và trong các cuộc họp, tập huấn,…) về việc ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết về nội dung thanh tra trong công tác PCTN đối với khu vực ngoài nhà nước nhưng hiện nay Thanh tra Chính phủ chưa có ban hành văn bản hướng dẫn.

Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Minh Hoà trả lời chất vấn. Ảnh: H. Hiệp
Thứ hai, để thực hiện PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 8085/UBNDNC ngày 13-10-2022, chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công tác phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước, nhằm tăng cương công tác PCTN khu vực này.
Thứ ba, nhằm đáp ứng theo Bộ Chỉ số tiêu chí đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh của Thanh tra Chính phủ ban hành, năm 2023, Thanh tra tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN đối với khu vực ngoài nhà nước tại 2 đơn vị (dự thảo thẩm tra điểm đối với nội dung kiểm tra này cơ bản được chấp thuận).
Thứ tư, nguyên nhân Thanh tra tỉnh rất khó khăn khi tổ chức một cuộc thanh tra PCTN đối với doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước là: Về căn cứ ra quyết định thanh tra: điều kiện tiên quyết để Thanh tra tỉnh có thể thanh tra việc thực hiện pháp luật về PCTN đối với doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước này khi: “Có dấu hiệu thực hiện không đúng quy định” hoặc “Yêu cầu của việc giải quyết phản ánh, tố cáo về hành vi vi phạm” trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được quy định cụ thể tại Điều 58, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1-7-2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN. Năm 2024, Thanh tra tỉnh đã tiến hành khảo sát và đề nghị các đơn vị (Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và xã hội) phối hợp cung cấp thông tin đối với các doanh nghiệp, tổ chức xã hội khu vực ngoài nhà nước. Kết quả khảo sát, cho thấy, một số quỹ tín dụng nhân dân thực hiện không đúng quy định trong việc ban hành quy định nội bộ và hoạt động cấp tín dụng; vi phạm tỷ lệ an toàn trong hoạt động; … Vì vậy, Thanh tra tỉnh sẽ thực hiện thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN đối với 3 đơn vị, thời gian dự kiến trong quý IV-2024.
Thanh tra tỉnh có thẩm quyền thanh tra việc thực hiện pháp luật về PCTN đối với Công ty đại chúng, Tổ chức tín dụng có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh mà Thanh tra Bộ quản lý lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh chính không tiến hành thanh tra; Tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ có huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện. Nhưng, đối với trường hợp công ty đại chúng, Tổ chức tín dụng có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh, trước khi ra quyết định thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh phải trao đối với Chánh Thanh tra Bộ có thẩm quyền (Điều 59 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1-7-2019). Trên thực tế, rất khó để đảm bảo các điều kiện này đối với Thanh tra tỉnh; trừ thanh tra cấp bộ được tiếp cận nhiều thông tin và có sẵn nguồn lực chuyên trách. Nếu không có những cơ sở nêu trên mà tiến hành thanh tra thì có thể sẽ bị các tổ chức này khiếu nại, cũng như tạo dư luận không tốt về việc gây khó khăn, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty đại chúng và tổ chức tín dụng.
Trần Quốc - Hữu Hiệp
| Chia sẻ bài viết |